Thứ sáu, 19/04/2024 06:47 (GMT+7)

Thái Nguyên: Dân “khát” đất sản xuất, chính quyền “thờ ơ”?

VŨ DUÂN -  Thứ ba, 10/07/2018 13:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3917/VPCP-V.I gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết 41 lá đơn, thư của công dân trên địa bàn...

Theo đó, hơn chục hộ dân thuộc tổ 1 Gia Bảy, phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã gửi đơn, thư lên Thủ tướng Chính phủ tố cáo lãnh đạo phường Đồng Tâm và các cá nhân là ông Nguyễn Văn Chế, ông Nguyễn Văn Thìn, ông Dương Tuân Canh, ông Tô Quang Thái nằm trong Ban chỉ đạo điều chỉnh ruộng đất xóm Đồng Tâm.  

Căn cứ nội dung tố cáo, vào năm 1993, xã Đồng Bẩm (nay là phường Đồng Bẩm) đã tự cử 04 lãnh đạo xóm là các cá nhân nêu trên, thành lập Ban chỉ đạo điều chỉnh ruộng đất để xác định nhân khẩu, đối tượng, giao đất nông nghiệp cho bà con theo tinh thần của Nghị định 64 – CP ngày 27/9/1993 của Chính Phủ.

Thông báo không thụ lý đơn tố cáo của phường Đồng Bẩm

Theo quy định thời bất giờ, đối tượng được giao đất gồm những người làm nông nghiệp, con của họ, và các trường hợp khác gồm: Những người đang làm nghĩa vụ quân sự, công nhân, viên chức Nhà nước, bộ đội nghỉ mất sức, không được hưởng trợ cấp thường xuyên về sống thường trú tại địa phương và con sinh trước năm 1993 có nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp.

Để có đủ đất chia cho các trường hợp nêu trên, Ban chỉ đạo điều chỉnh ruộng đất đã họp toàn thể nhân dân xóm Đồng Tâm lại, thống nhất cắt lại từ mỗi khẩu nông nghiệp 1,5 thước, cộng dồn được hơn 3,7 mẫu để cân đối, chia cho bộ đội phục viên, công nhân về theo chế độ 176,... và giành một phần cho cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thuê thầu lấy nguồn kinh phí sử dụng vào mục đích chung của xóm.

Chủ trương, mục tiêu xác định là vậy, song khi đến lượt, những người là bộ đội phục viên trước 1990, công nhân theo chế độ 176,… đã không được giao đất nông nghiệp như đã hứa.

Ngược lại, theo phản ánh, toàn bộ 3,7 mẫu ruộng nêu trên đã được giao cho hội phụ nữ, đoàn thanh niên xóm và cho bản thân vợ, con cùng người thân thành viên của Ban chỉ đạo điều chỉnh ruộng đất.

Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên xác minh, giải quyết

Trao đổi với PV một người dân (Xin được giấu tên) cho biết: Từ thời điểm đó đến nay, bà con đã rất nhiều lần làm đơn gửi UBND xã, rồi phường Đồng Bẩm nhưng phường đẩy cho xóm với lý do không còn đất dự trữ nên xã không quyết định được!?

Được biết, ngày 06/6/2016, Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm có Thông báo số 47/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết tố cáo với lý do: Người tố cáo không cung cấp được các chứng cứ chứng minh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất,…

Với nội dung trên, ngày 9/4/2018 Thanh tra TP Thái Nguyên đã có văn bản số 16/CV-TTr yêu cầu giải quyết nội dung tố cáo theo đúng thẩm quyền. Một lần nữa, căn cứ vào điểm b, điểm c khoản 2 Điều 20 Luật Tố cáo ngày 11/11/2011 và với lý do người tố cáo không cung cấ được chứng cứ chứng minh các ông Nguyễn Văn Chế, ông Tô Quang Thái, ông Nguyễn Văn Thìn đã chia thiếu diện tích cho 17 hộ, ngày 20/4/2018, UBND phường Đồng Bẩm đã có thông báo số 35/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết tố cáo.

Trước những thông báo của UBND phường Đồng Bẩm, các hộ dân vô cùng bức xúc và cho rằng, phường có đủ “các tài liệu chứng cứ” cần thiết thể hiện lịch sử hình thành cũng như mọi biến động về đất đai, như: Bản đồ địa chính, Bản đồ hiện trạng sử dụng đất, sổ mục kê đất đai, hồ sơ thống kê, kiểm kê đất đai định kỳ, hàng năm, hồ sơ giao đất nông nghiệp năm 1993,…

Bên cạnh đó, phường có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo; Tiến hành các biện pháp kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ để giải quyết tố cáo theo quy định của pháp luật,.. thế nhưng lại không thực hiện mà "không thụ lý" đơn của dân với lý do rất… vô trách nhiệm?!

Trước nhu cầu sử dụng đất nhưng không được giao đất, ròng rã hơn 20 năm trời tố cáo, khiếu nại song không được xem xét một cách thấu đáo, các hộ dân đành phải gửi đơn cầu cứu các cơ quan Trung ương và Chính phủ. 

Có hay không sai phạm trong quản lý đất đai tại phường Đồng Bẩm? Trách nhiệm thuộc về những cá nhân nào? Đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 3917/VPCP-V.I ngày 27/4/2018 về việc chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết 41 lá đơn, thư của công dân và thông báo kết quả giải quyết về cho Văn phòng Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Dân “khát” đất sản xuất, chính quyền “thờ ơ”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.