Thứ tư, 24/04/2024 16:56 (GMT+7)

Thạch Thất: Phớt lờ chỉ đạo của UBND TP về quản lý đất nông nghiệp

Trúc Mai -  Thứ hai, 06/05/2019 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, đất vườn trên địa bàn thôn Miễu (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) được nhiều người dân vô tư “hô biến” thành nhà xưởng, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, TTXD.

Mặc dù lãnh đạo xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) ý thức rất rõ mối nguy hiểm trong việc xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp sẽ gây hậu quả nghiêm trọng trong quản lý đất đai. Vậy mà, hiện nay hàng loạt nhà xưởng “mọc” lên như nấm trên đất nông nghiệp tại địa phương tồn tại khá lâu được hình thành như một cụm công nghiệp "chui" đang thách thức pháp luật nhưng...chính quyền làm ngơ.

Phản ánh đến toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân thôn Miễu, xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, tình trạng buông lỏng quản lý trong đất đai và trật tự xây dựng của chính quyền địa phương đang trở thành “điều kiện” dẫn đến hàng loạt những sai phạm trên địa bàn.

Ngay sau khi nhận đươc phản ánh, PV đã đến xã Tiến Xuân để ghi nhận thực tế, có mặt tại thôn Miễu chúng tôi "choáng" trước dãy nhà xưởng kiên cố, rộng hàng nghìn m2 được người dân phản ánh hoàn toàn đúng sự thật.

Tại thôn Miễu, xã Tiến Xuân  hình thành một" cụm công nghiệp" trên đất vườn

Các khu xưởng được phân khu, chia ô rõ ràng với diện tích rộng hàng nghìn mét vuông có vị trí giao thông thuận lợi đang được thi công, hình thành như một “cụm công nghiệp” với quy mô lớn, kiên cố. Hệ thống nhà xưởng được xây dựng kiên cố bằng bê tông, cốt thép, khung thép chịu lực cỡ lớn và được bắn tôn rất chắc chắn.

Người dân ở đây cho biết, trong những năm qua, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị lấn chiếm và sử dụng xây dựng nhà kiên cố. Thậm chí, đất nông nghiệp tại khu vực này còn được phân ô, sang nhượng, mua bán công khai nhưng chính quyền xã vẫn không hề có biện pháp ngăn chặn.

Với những sai phạm nghiêm trọng của hệ thống kho xưởng này, nhưng lại không bị xử lý vẫn cứ ngang nhiên tồn tại đã khiến dư luận không khỏi nghi ngờ và đặt ra câu hỏi có hay không việc UBND Tiến Xuân và UBND huyện Thạch Thất “làm ngơ” cho người dân tự ý xây dựng không phép trên hàng nghìn mét vuông đất? Hay do chuyên môn của chính quyền nơi đây quá yếu kém không biết có sai phạm đang tồn tại?.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc tiếp xúc với ông Đinh Công Long, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân.

Trao đổi với PV, ông Long chia sẻ: “Khu đất này là của 05 hộ gia đình, đất ở xen lẫn đất vườn, đất nông nghiệp do UBND tỉnh Hòa Bình cấp, họ xây dựng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đến nay họ đã xây vượt hạn mức. Hiện nay các hộ mới xây dựng thì chính quyền cũng đã lập hồ sơ, xử phạt hành chính và báo cáo lên huyện”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu một số văn bản giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đất và giấy phép xây dựng, thì ông không cung cấp được bất kỳ một văn bản nào.

Câu trả lời của ông Đinh Công Long phải chăng đang "đánh đồng" giữa hành vi xây dựng trên đất nông nghiệp giống như đất ở nông thôn? Tại sao việc xây dựng sai phép không được cơ quan chức năng ngăn chặn ngay từ đầu tránh việc "nhờn luật" đảm bảo thượng tôn pháp luật?.

Kho xưởng mới được xây dựng rộng hành ngàn m2 trên đất vườn, 

Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Liệu đang có phải chính quyền địa phương đang đứng ra "bảo kê" để hàng loạt công trình nhà xưởng vô tư “mọc” lên trên đất nông nghiệp? Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu khi để xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng trên?.

Đề nghị UBND huyện Thạch Thất, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên, tránh tiền lệ xấu trong trật tự xây dựng và bức xúc trong dư luận.

Năm 2014, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Thế Thảo đã có Chỉ thị số 04/CT-UBND Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chỉ thị đã nêu rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp quận, huyện đó là: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Bạn đang đọc bài viết Thạch Thất: Phớt lờ chỉ đạo của UBND TP về quản lý đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.