Thứ năm, 25/04/2024 07:12 (GMT+7)

Tây Ninh: Tương thân tương ái…Chờ đợi phiên tòa !? (Kỳ I)

Nhóm PVPL -  Thứ sáu, 03/07/2020 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đòi lại nhà ở vì quá thời hạn thỏa thuận cho ở nhờ. Người ở nhờ không chịu giao trả nhà lại còn “kiện ngược”!

Khi dốc hết tình cảm để đối xử

Dựa trên cơ sở hợp đồng (HĐ) mua bán tài sản, giấy chứng nhận (GCN) nhà đất đã được sang tên, bên sang nhượng khởi kiện bên nhận chuyển nhượng, yêu cầu tòa tuyên hủy HĐ do đây là giao dịch giả tạo. Vụ kiện “Tranh chấp HĐ chuyển nhượng QSDĐ giữa nguyên đơn bà Phạm Thị Ngân, ngụ 81/1, Ấp Long Chí, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành tỉnh Tây Ninh và bị đơn vợ chồng ông Phạm Văn Sẫn, tổ 31B ấp Long Thành, phường Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh là một vụ kiện rất hiếm xảy ra.

Theo đơn khiếu nại gửi đến Văn phòng Đại diện Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh thì giữa nguyên đơn và bị đơn không bà con gì. Ông Sẫn, bà Hiền quen biết bà Ngân là do thường xuyên đến thăm người mẹ ruột của bà Hiền, nhà người mẹ đối diện nhà bà Ngân.

Vợ chồng ông Phạm văn Sẫn, bà Hiền người đang bị “kiện ngược”

Người dân trong vùng, ai cũng biết, ngoài việc dựa vào đồng lương của chồng để sống, bà Ngân không có bất kỳ nghề nghiệp gì. Cuộc sống túng bấn hơn khi từ năm 1997, người chồng của bà Ngân chẳng may qua đời, một mình bà nuôi hai con nhỏ, vay đầu nọ, đắp đầu kia, nợ nần chồng chất! Khi không còn uy tín để vay mượn thì bà Ngân lại quay sang kết thân với ông Sẫn, bà Hiền không ngoài mục đích mượn tiền. Cảm thông cho hoàn cảnh bi đát của bà Ngân, coi bà Ngân như người chị ruột nên luôn giúp đỡ bà Ngân. Ông Sẫn, bà Hiền mỗi khi cho bà Ngân mượn tiền đều không ghi giấy, không tính lãi, sự thật này cũng được con bà Ngân xác nhận. Nhiều lần, ông Sẫn, bà Hiền đứng ra vay giúp cho bà Ngân và phải chịu lãi với người cho vay. Năm 2015, bà Ngân gặp phải tình thế bức bách khi món nợ Ngân hàng (NH) đã đến kỳ hạn phải trả nhưng bà Ngân hoàn toàn không có khả năng trả nợ, lo sợ NH kiện tụng, phát mãi nhà đất, chỉ còn cách “cầu cứu” ông Sẫn, bà Hiền may ra bà có cơ hội “thoát hiểm”!

Bằng mức thu nhập của người làm công nghề hàn điện, cửa sắt, ông Sẫn, bà Hiền không đủ lực“gánh”giùm cho bà Ngân lúc này. Với bà Ngân, tài sản duy nhất là căn nhà đang ở phải bán đi mới mong “cứu nguy” cho bà! Tuy nhiên tình trạng nợ nần, bà Ngân  không thể công khai rao bán nhà vì sợ các chủ nợ luôn chực chờ! Cuối cùng bà Ngân ngỏ ý với ông Sẫn, bà Hiền nhận mua giùm nhà. Một công đôi việc, trước hết cứu giúp bà Ngân, sau nữa mua được nhà sống gần gũi với mẹ nên ông Sẫn, bà Hiền cố gắng đi vay tiền để mua.

Khi lòng tốt bị lợi dụng

Sau khi bàn thảo, ông Sẫn, bà Hiền và bà Ngân thống nhất giá chuyển nhượng nhà đất là 350.000.000 đồng. Mức giá này so với thời giá nhà đất bấy giờ trong khu vực vẫn cao hơn rất nhiều. Sau khi “chạy” đủ số tiền, ông Sẫn, bà Hiền gặp bà Ngân, đôi bên ký kết sang nhượng và bà Ngân nhận đủ tiền. Tại “Biên nhận tiền” (BNT) ngày 6/5/2015, có đoạn thể hiện mối quan hệ của họ rất “mặn nồng”: “Hôm nay ngày 06 tháng 05 năm 2015 tôi có chuyển nhượng nhà và đất cho vợ chồng em Phạm Văn Sẫn với số tiền là 350.000.000 đồng (Ba trăm năm mươi triệu đồng) và đã nhận đủ. Tôi và các con đều đồng ý cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho em. Em Phạm Văn Sẫn có hứa sau 03 năm sẽ chuyển nhượng nhà và đất lại cho chị Phạm Thị Ngân với số tiền là 350.000.000 đ và chịu lãi theo lãi suất NH”! Kết thúc BNT, bà Ngân cam kết đến ngày 6/5/2018 (hết hạn ở nhờ) nếu bà không nhận chuyển nhượng lại tài sản thì nhà đất thuộc quyền sở hữu của ông Sẫn, bà Hiền.

Sau thời điểm ký kết BNT ngày 6/5/2018, bà Ngân gặp ông Sẫn, bà Hiền bày tỏ tâm trạng rối bời bởi còn nhiều khoản nợ phải thanh toán, sắm xe, chi phí đi thực tập cho con đang học đại học. Tiếp đó bà vòi thêm 150.000.000 đồng. Ông Sẫn, bà Hiền không đành từ chối nên đã đồng ý. Bà Ngân “cảm động” nói ơn này bà không bao giờ quên!

Ngày 20/10/2015, bà Ngân cùng vợ chồng ông Sẫn, bà Hiền đến UBND xã Long Thành Trung tiến hành thủ tục sang nhượng chuyển QSDĐ. 

Ngày 6/11/2015, ông Sẫn, bà Hiền nhận được GCN QSDĐ, diện tích 255,2m2 thửa 425, tờ bản đồ số 9, nhà đất tọa lạc tại ấp Long Chí, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành. Ngày 25/11/2005, ông Sẫn, bà Hiền giao 150.000.000 đồng, tổng số tiền giá trị chuyển nhượng nhà đất chốt lại là 500.000.000 đồng.

Giấy biên nhận tiền ngày 25/11/2018 của bà ngân   

Do không có chỗ ở nào khác, bà Ngân xin ông Sẫn, bà Hiền cho ở nhờ trong 3 năm (từ 25/5/2015 đến 25/5/2018). Hai bên cùng cam kết điều này và trong thời hạn 3 năm nếu bà Ngân xin mua lại nhà thì ông Sẫn, bà Hiền đồng ý chuyển nhượng với phương thức bà Ngân trả tiền gốc cộng thêm tiền lãi, lãi suất tính theo cách tính của NH.

Trong đơn khiếu nại, ông Sẫn ghi: “Lúc đầu vợ chồng tôi chỉ đồng ý cho ở nhờ 01 năm, nhưng chị Ngân không muốn mất đất mà muốn mua lại nên xin ở 03 năm. Chị Ngân nói sau 03 năm các con của chị Ngân mới học đại học ra trường. Bấy giờ mới có tiền mua lại đất. Tôi thấy hoàn cảnh chị Ngân tội nghiệp nên đồng ý vì tôi đã từng bán đất và được người mua cho ở nhờ một thời gian dài nên tôi rất thông cảm với chị Ngân”.

Ngôi nhà ông Sẫn đã mua và cho bà Ngân ở nhờ

Qua tìm hiểu của PV, điều kiện kinh tế của ông Sẫn, bà Hiền ở mức trung bình, không hành nghề cho vay, mua bán bất động sản. Địa chỉ 79/9A, ấp Long Thành, phường Long Thành Trung, nơi vợ chồng, con cái đang tá túc, sau khi sang nhượng, được chủ mới cho thuê lại hơn 15 năm nay. Do vậy việc ông Sẫn, bà Hiền sẵn lòng cho bà Ngân ở nhờ không thu một đồng bạc nào, thời hạn đến 03 năm, còn ưu tiên cho mua lại nhà… Là điều dễ hiểu!

Vào thời điểm cho bà Ngân ở nhờ được khoảng hai năm rưỡi, ông Sẫn, bà Hiền đến gặp bà Ngân trình bày vì hoàn cảnh quá khó khăn, HĐ thuê nhà của họ cũng đã gần hết hạn, nay cần đăng bảng bán nhà để giải quyết công nợ. Bà Ngân xin để yên vậy, nếu hay tin bán nhà, chủ nợ của bà có cớ đến phá nhà! Khi hết hạn 03 năm, ông Sẫn, bà Hiền gặp bà Ngân “thanh lý HĐ”, lúc này bà Ngân xin ở thêm 01 năm nữa. Sau khi bàn bạc, ông Sẫn, bà Hiền đồng ý cho bà Ngân thuê nhà mỗi tháng 1.000.000 đồng. Từ thời điểm chấm dứt ở nhờ đến nay hơn 01 năm, bà Ngân chỉ đưa 1.500.000 đồng. Mỗi khi đến thu tiền nhà, bà Ngân trở mặt không chịu trả lại còn khiêu khích rằng chờ pháp luật giải quyết!

Không chần chờ gì nữa, ông Sẫn, bà Hiền buộc phải tống đơn khiếu nại, thậm chí cầu cứu khắp nơi nhưng không có kết quả. Sau một thời gian dài nén chịu uất ức, ông Sẫn, bà Hiền quyết định khởi kiện “đòi lại nhà ở”.

Tuy nhiên, ngay sau đó đơn khởi kiện của họ đã bị TAND huyện Hòa Thành trả lại vì đơn “kiện ngược” yêu cầu tòa hủy Hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) của bà Ngân “cản mũi”!

Đón xem kỳ 2: Khi người “đòi lại nhà ở” bị “lật kèo”!

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Tương thân tương ái…Chờ đợi phiên tòa !? (Kỳ I). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành