Thứ sáu, 29/03/2024 06:40 (GMT+7)

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường giúp DN tiết kiệm 20.000 tỷ đồng/năm

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo cơ quan soạn thảo Luật Bảo vệ Môi trường (sửa đổi), những thay đổi, tinh giản thủ tục hành chính trong lần sửa đổi này có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được tới hơn 20.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngày 19/5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam), Hiệp hội Thương mại châu Âu (EuroCham) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Theo báo Hải quan, pháp biểu tại hội thảo, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TNMT cho biết, dự thảo luật sửa đổi lần này sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình cải cách thủ tục hành chính. Dự thảo Luật đã tích hợp nhiều loại giấy phép về môi trường về một mối, có trường hợp 1 giấy phép tích hợp được 7 giấy phép trước đây, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Điều này giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ, giảm thời gian làm thủ tục cũng như đầu tư, kinh doanh.

Vì thế, giới thiệu cụ thể về những nội dung mới của Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), đại diện Vụ Pháp chế, Bộ TNMT cho hay, quy định mới đáng chú ý nhất là gắn trách nhiệm cho các cá nhân khi để xảy ra những vụ việc ảnh hưởng đến môi trường.

Cụ thể, Luật cũ không gắn trách nhiệm cho người phụ trách. Nhưng dự thảo Luật lần này đưa ra 2 người phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và cán bộ kiểm soát vấn đề môi trường. Đặc biệt, cán bộ kiểm soát môi trường phải là người được đào tạo bài bản, để khi xảy ra vi phạm, cơ quan chức năng sẽ quy trách nhiệm cho 2 cá nhân này trước tiên.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật lần này cũng sẽ có những quy định cụ thể hơn về khoảng cách môi trường an toàn trong khi dân cư, các quy định mới về nhập khẩu phể thải, tái chế, quản lý chất thải…

Trước những thay đổi của dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), các doanh nghiệp, hiệp hội và tổ chức tại hội thảo đều hoan nghênh tinh thần tinh giản vì doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đánh giá, dự thảo Luật mang tính cải cách, thể hiện đúng xu hướng hiện nay.

Tuy nhiên, đại diện EuroCham cho biết, các quy định về tái chế nên có quy định để giảm mức độ sản xuất các đồ dùng một lần, việc này không chỉ giảm tác hại đến môi trường mà còn đem lại giá trị cao cho nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất cho các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cũng đề nghị, Luật sửa đổi nên đưa khía cạnh nền kinh tế tuần hoàn vào, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững, vừa giảm rác thải, vừa phát triển kinh tế theo chu trình tuần hoàn mà các nước trên thế giới đang áp dụng.

Cùng với đó, đại diện Eurocham đề xuất các cơ quan chức năng cần huy động cả nhân lực, vật lực, tổ chức tập huấn về quy chế đánh giá môi trường, tránh trường hợp diễn giải khác nhau về luật giữa các doanh nghiệp và giữa các cơ quan thực thi pháp luật, điều này sẽ gây khó cho các doanh nghiệp. Các khung khổ pháp lý cũng cần được nhanh chóng triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển giao công nghệ hiện đại, giảm tối đa tác động tới môi trường.

Ông Nguyễn Chí Thông - chuyên gia môi trường - cho rằng, quy định đánh giá sơ bộ tác động môi trường là quy định cần thiết để lựa chọn dự án đầu tư, tránh lãng phí nguồn lực cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong các nghị định hướng dẫn nên phân định rõ dự án nào phải đánh giá, tránh thủ tục hành chính cho nhà đầu tư.

Về quy định về đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, ông Thông cho rằng, thực hiện quy định này rất khó. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp đều không thực hiện được, trong suốt những năm qua đều vướng quy định này. Nên quy định đánh giá tác động môi trường trước thời điểm cấp giấy phép xây dựng là phù hợp nhất.

Còn ông Hoàng Đức Vượng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, nêu dự thảo Luật sửa đổi đưa ra yêu cầu các dự án phát thải lớn phải áp dụng công nghệ tốt nhất, nhưng yêu cầu này nên có quy định cụ thể về phân loại dự án, tổng mức phát thải để có quy định bắt buộc áp dụng hay chỉ khuyến khích. Bởi nếu yêu cầu “cứng” thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ khó thực hiện được do vấn đề tài chính.

Cùng với các kiến nghị trên, tại hội thảo, các doanh nghiệp, hiệp hội và chuyên gia còn đề xuất dự thảo Luật sửa đổi nên có những thay đổi về việc gia hạn giấy phép môi trường, có thể không cần thời hạn giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất, nếu doanh nghiệp nào vi phạm thì có thể xử phạt nặng hoặc tịch thu giấy phép.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường giúp DN tiết kiệm 20.000 tỷ đồng/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.