Thứ sáu, 29/03/2024 14:30 (GMT+7)

Sai phạm tại dự án 17 Phạm Hùng, Hà Nội: Buồn thay văn hóa nhận lỗi!

YẾN OANH -  Thứ ba, 25/12/2018 06:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đang mong đợi câu trả lời nhận lỗi hoặc phân trần, biện minh của Sở Kế hoạch Đầu tư đối với sai phạm được Thanh tra Hà Nội vạch ra tại dư án 17 Phạm Hùng. Thế nhưng, sự thực lại ngược lại...

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Hà Nội: Hai Giám đốc Sở Kế hoạch, Tài chính “dắt tay” nhau sai phạm" thông tin về kết luận của Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra loạt sai phạm tại dự án 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Dự án có tên thương mại là City of DreaM do liên danh Công ty Inteserco, Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang làm chủ đầu tư.

Lật lại lỗi sai của Sở Kế hoạch Đầu tư trong kết luận

Ngày 19/10 vừa qua, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành kết luận số 5126/KL-TTTP về việc Thanh tra toàn diện Dự án tại số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm. Trong đó, có nêu trách nhiệm để ra sai phạm thuộc sở Tài Chính, đặc biệt là sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Đối với sở Kế hoạch và Đầu tư, trong khi đã biết Công ty Interserco, Công ty AZ không thực hiện đúng đề nghị đã được UBND Thành phố cho phép, không góp vốn vào Công ty cổ phần để thực hiện Dự án tại khu đất số 17 đường Phạm Hùng theo quy định của pháp luật, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư không có biện pháp buộc các đơn vị khắc phục.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội (16 Cát Linh) đã bị Thanh tra TP Hà Nội vạch ra một loạt lỗi sai trong dự án 17 Phạm Hùng.

Không những vậy lại có văn bản trong đó đề xuất: “Chấp thuận về nguyên tắc theo đề xuất tại Văn bản số 132/2018/ INTERSERCO- AZ ngày 06/6/2018 của Liên danh Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế và Công ty cổ phần bất động sản AZ thành lập pháp nhân mới để kế thừa, thực hiện dự án 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội”.

Theo Thanh tra Thành phố, điều này thể hiện sự vội vàng, không thực hiện đúng vai trò của cơ quan quản lý đầu tư của Thành phố; gây phức tạp tình hình, tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp. Trách nhiệm thuộc cán bộ, công chức phòng Đăng ký kinh doanh và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trước hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố có văn bản phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư và yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm; đồng thời, giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm như đã kết luận ở phần trên; Đề xuất hướng xử lý đối với Dự án City of Dream đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hiệu quả trong sử dụng đất, tránh khiếu kiện phức tạp.

Sai nhưng “né tránh” nhận lỗi?

Ngày 19/11, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có giấy giới thiệu đến hai sở, sở Tài Chính và sở Kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội để làm rõ trách nhiệm của hai sở này liên quan đến sai phạm tại dự án 17 Phạm Hùng.

Ngay sau 2 ngày, sở Tài Chính đã liên hệ với PV để có lịch phỏng vấn, và đại diện sở này đã giải thích lỗi sai, nhận lỗi để xảy ra sai sót, nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Sau đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết "Sở Tài Chính nhận lỗi sai trong sai phạm tại dự án số 17 Phạm Hùng"

Điều này thể hiện sự dám làm, dám chịu trách nhiệm của một cơ quan Nhà nước đang được khen ngợi.

Tuy nhiên, trái lại với việc nhận lỗi công khai trên, sở Kế hoạch và Đầu tư lại có biểu hiện né tránh bàn luận, làm rõ trách nhiệm về sai phạm được Thanh tra TP chỉ ra như vừa bàn trên khi cho rằng chưa có chỉ đạo của Thành phố, mặc dù Thanh tra TP đã kết luận!

Cụ thể: Ngày 19/11, PV đến trụ sở tại số 16 Cát Linh đặt lịch làm việc kèm giấy giới thiệu và nội dung câu hỏi khá rõ ràng. 

Đến ngày 10/12, sau 20 hôm đặt lịch không thấy nội dung phản hồi từ Sở này, PV đã liên hệ phòng văn thư và được biết giấy giới thiệu đã chuyển đến phòng Quản lý đầu tư ngoài ngân sách thuộc sở Kế hoạch Đầu tư.

Lập tức đến trụ sở Sở này, phòng quản lý ngoài ngân sách Nhà nước để hỏi thông tin, PV được ông Trần Thế Phương (trưởng phòng) trả lời rằng "cái này tôi không biết, chị xuống làm việc với chị Hường chánh văn phòng."

Quay trở về phòng CVP,  bà Phạm Thị Thu Hường cho biết: "Hiện tại bên chị chưa có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về nội dung này, chưa nhận được kết luận của Thanh tra TP Hà Nội. Chị sẽ bảo phòng chuyên môn làm văn bản xin ý kiến Giám đốc".

Việc đặt lịch gần một tháng mà chưa có phản hồi bà Hường cho biết: “Anh em nó chủ quan không báo cáo, chị sẽ thúc giục các bên trả lời.” (!?)

Như vậy sau gần 1 tháng đặt lịch làm việc, thay vì đã chuẩn bị nội dung trả lời báo chí, đại diện sở này lại mới cho biết để xin ý kiến lãnh đạo!

Chưa dừng lại ở đó, vài ngày sau, PV liên tục liên hệ để xem quá trình chuẩn bị nội dung trả lời đến đâu nhưng đều không có kết quả, đến ngày 14/12, bà Hường nhắn tin PV liên hệ với ông Lê Hồng Minh (Phó Chánh Văn phòng).

Liên hệ ông Minh, ông cho biết: "Bên Thanh tra thành phố Hà Nội đang làm việc, đã có kết quả rồi nhưng họ chưa báo cáo lên UBND thành phố, theo đúng quy định của Luật bên anh chưa được quyền cung cấp. Các nội dung kết luận khi thành phố chưa giao cho Thanh tra thì làm sao được quyền cung cấp. Anh sẽ tham mưu lại cho anh Nam Phó GĐ, đối với dự án đang Thanh tra thì không được cung cấp cho báo chí".

"Kết luận Thanh tra chỉ là 1 chiều, sau này ủy ban ra kết luận mới là cuối cùng. Tôi sẽ kiểm tra lại...", ông Minh thông tin thêm với PV.

Thực chất, ngay cả khi chưa có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, sở Tài chính đã họp bàn và nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm khi nhận thấy kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội hoàn toàn đúng.

Tuy nhiên, đối với sở Kế hoạch Đầu tư, ngay cả việc giải thích, phân trần kết luận này khi Thanh tra thành phố đã có kết quả công khai đề nghị TP xử lý trách nhiệm thì sở này cũng không lên tiếng, cho rằng kết luận chỉ 1 chiều ?!

Ngày 15/12, liên hệ lại ông Minh, ông cho biết: “Đầu tuần sẽ có văn bản trả lời theo cái hướng mà anh đã nói, anh đã báo cáo lại lãnh đạo rồi, kiểm tra lại thì văn bản bên báo mới lên hệ thống ngày 25/11”.

Vậy mà trong khi đó PV đặt lịch từ ngày 19/11!

Ngày 19/11, vị Phó CVP này lại đề nghị PV liên hệ với ông Hồng (chuyên viên). Ông Hồng cho biết: “Anh đang phải vừa làm kiểm điểm, vừa làm văn bản gửi báo luôn, anh đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ."

Tiếp đó, ngày 19/12, ông Hồng cho biết đang trình Giám đốc ký.

Cho đến ngày 21/12, ông Minh (Phó CVP) mới chính thức gửi văn bản trả lời cho PV. Tuy nhiên, nội dung văn bản lại hoàn toàn không như những gì dư luận cần trả lời và không trả lời 6 câu hỏi PV đã đề nghị trả lời kèm theo giấy giới thiệu.

Cụ thể:

Toàn bộ nội dung trả lời "ai cũng nắm rõ" của sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội.

Toàn bộ nội dung văn bản trả lời chỉ là dẫn dắt lại quá trình xin thủ tục đầu tư từ chủ đầu tư từ năm 2011 đến nay. Đến ngày 19/10/2018 có kết luận của Thanh tra TP Hà Nội...Những nội dung mà "ai cũng biết" vì đã công khai rầm rộng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây!

Như vậy, sau hơn 1 tháng đặt lịch làm việc tại sở Tài Chính và sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, sau 3 ngày đặt lịch sở Tài Chính đã có lịch hẹn PV để làm việc với nội dung nhận lỗi và rút kinh nghiệm.

Trái lại, hơn 1 tháng, sở Kế hoạch và Đầu tư mới gửi văn bản trả lời. Tuy nhiên, không hề có sự nhận lỗi, nhận trách nhiệm, hay phân trần giải thích , biện minh… trước công chúng.

Vì sao, cách làm việc, tiếp báo chí khi đề cập đến những vấn đề lỗi sai của chính Sở này, thì đáp lại lại là sự chậm trễ, trì hoãn kéo dài, nội dung trả lời không đúng trọng tâm?

Liên quan đến những sai phạm tại 2 sở trên đối với dự án 17 Phạm Hùng mà dư luận đang dậy sóng gần đây, công chúng mong đợi chỉ đạo của UBND TP Hà Nội được đưa ra công khai, minh bách, xử lý đúng trách nhiệm các bên sai phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại dự án 17 Phạm Hùng, Hà Nội: Buồn thay văn hóa nhận lỗi!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.