Thứ sáu, 29/03/2024 12:05 (GMT+7)

Quảng Ninh: Hàng loạt trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 17/10/2019 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều trạm bê tông hoạt động hàng chục năm qua nhưng không thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi, nước thải, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của người dân trên địa bàn.

                     Bãi cát không được che phủ tại trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Thành Đạt.

Với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, hàng loạt các dự án xây dựng lớn đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nên hàng loạt các trạm trộn bê tông “mọc” lên đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng các công trình. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 78 trạm trộn bê tông (63 trạm trộn bê tông thương phẩm, 15 trạm trộn bê tông nhựa), trong đó có 45 trạm trộn phục vụ cho mục đích kinh doanh và 33 trạm trộn phục vụ cho các dự án trọng điểm của tỉnh.

       Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Bê tông Tiên Yên không đảm bảo môi trường

Trong số 33 trạm trộn bê tông phục vụ các dự án lớn trên địa bàn tỉnh đều có ĐTM hay cam kết bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn lại 45 trạm trộn bê tông phục vụ cho mục đích kinh doanh, thì mới có 21 trạm trộn có đề án bảo vệ môi trường hay cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt, 24 trạm trộn còn lại chưa có thủ tục về bảo vệ môi trường.

Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến 24 trạm trộn bê tông phục vụ cho mục đích kinh doanh do các doanh nghiệp quản lý đi vào hoạt động trước ngày 1/4/2015 đều thuộc đối tượng lập Đề án bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tại điều 22, Nghị định số 18/2015/NĐ/CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ hiện nay đã quá thời hạn 36 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, nhưng chưa có quy định cụ thể về việc hoàn thiện thủ tục môi trường đối với các dự án hay một phần dự án đã đi vào hoạt động trước ngày 1/4/2005. Do vậy, 24 trạm trộn bê tông này chưa có căn cứ pháp lý để hoàn thiện các thủ tục về bảo vệ môi trường.

Nằm ngay sát đường giao thông, trạm trộn bê tông Hòa Bình, tại phường Mạo Khê, TX.Đông Triều gâyô nhiễm môi trường.

Để gỡ khó cho các công ty, đơn vị kinh doanh các trạm trộn bê tông, Nghị định 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 do Chính phủ ban hành đã quy định rõ đối với những trường hợp dự án đã đi vào vận hành mà chưa có quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM hay xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường thì bị xử phạt theo quy định của Chính phủ. Còn đối với các trường hợp phù hợp với quy hoạch sẽ yêu cầu lập báo cáo ĐTM theo quy định.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, dù Nghị định 40 của Chính phủ đã ra đời từ nhiều tháng qua, nhưng đến nay nhiều điểm trạm trộn bê tông thương phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh do không phù hợp với quy hoạch, nên không có các thủ tục về bảo vệ môi trường xong vẫn “ung dung” hoạt động. Hơn nữa, hầu hết các trạm này chưa thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi, cũng như xây dựng hệ thống thu gom nước mặt, không xây dựng các công trình bảo vệ môi trường kiên cố như: hệ thống xử lý nước thải tập trung, hệ thống xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn. Cùng với đó, với số lượng xe có trọng tải lớn vận chuyển vật liệu và bê tông thương phẩm hoạt động trên các tuyến đường gây ô nhiễm về khói, bụi ảnh hưởng đến môi trường cuộc sống của người dân, nhất là những hộ dân sinh sống gần các trạm trộn bê tông.

Hiện nay, nhiều trạm trộn bê tông thương phẩm của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa có các thủ tục về bảo vệ môi trường tập trung tại các địa phương là Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí, Quảng Yên...nhưng đều trong tình trạng nhiều không như: không có kế hoạch bảo vệ môi trường; không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải; không có giấy phép xả thải...

Có mặt tại trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty TNHH Thành Đạt, tại phường Phương Nam, TP.Uông Bí,  PV Báo TN&MT được “mục sở thị” từng đoàn xe tải chở đá, cát, xi măng cùng dàn xe bồn bê tông ra vào rầm rập, khói bụi bay mù mịt, nước mặt, cũng như nước rửa xe bồn bê tông chảy tràn ra mặt bằng sản xuất, thậm chí xả thẳng xuống con sông Đá Bạc nằm ngay cạnh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn là người thường xuyên đi qua khu vực trạm trộn của Công ty TNHH Thành Đạt cho biết, hàng ngày từng đoàn xe chở vật liệu xây dựng, xe bồn chạy ầm ầm cả ngày gây tiếng ồn lớn, từng đống cát, đá chất cao như núi không được che phủ, bụi bay khắp nơi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân địa phương nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thấy bị xử lý.

Còn tại cụm công nghiệp Hà Khánh, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tập trung tới gần chục trạm trộn bê tông của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động rầm rộ hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết các trạm đều không có hệ thống thu gom nước mặt, cát, đá đổ ngổn ngang không có bạt che phủ, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ninh cho biết, thời gian tới, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trạm trộn bê tông thực hiện đúng theo các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định. Đồng thời đối với các trạm trộn bê tông cần hoàn thiện về báo cáo ĐTM, xả nước thải vào nguồn nước, cải tạo hệ thống thu gom, lắng trong nước thải sản xuất trước khi thải ra môi trường, lắp đặt hệ thống bao che, xây dựng tường ngăn toàn bộ khu vực trạm để ngăn bụi phát tán, đảm bảo môi trường.

Theo Báo Tài nguyên Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hàng loạt trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới