Thứ năm, 18/04/2024 18:54 (GMT+7)

Quận 9: Một vụ việc hai Biên bản kiểm kê có nội dung khác nhau!?Kỳ 5

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ tư, 30/05/2018 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài phân tích và đưa ra các chứng cứ nhằm làm rõ những bất cập, vi phạm trình tự thủ tục trong dự án (DA) đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài phân tích và đưa ra các chứng cứ nhằm làm rõ những bất cập, vi phạm trình tự thủ tục trong dự án (DA) đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân làm việc trong Khu công nghệ cao (KCNC) phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Tuy nhiên, UBND quận 9 và các cơ quan chức năng chưa có thái độ cầu thị, chưa nhìn thẳng vào sự thật, từ đó tiến hành kiểm tra, rà soát lại các vấn đề báo chí phản ánh để có hướng giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, phù hợp thực tế và quy định của pháp luật, thì ngày 15/4/2015, UBND phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 vẫn có kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Trần Ngọc Hồng, gây bức xúc trong nhân dân.

Cần áp dụng quy định của Luật Tố tụng Hành chính.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, do không đồng ý với mức đền bù với giá quá thấp, thiếu nhiều hạng mục của UBND quận 9 trong DA xây dựng nhà ở lưu trú công nhân KCNC nên bà Trần Ngọc Hồng đã khởi kiện Quyết định hành chính số 839/QĐ-UBND-BBT của UBND quận 9 ra TAND để xét xử theo thẩm quyền. Sau thời gian dài nghiên cứu hồ sơ, TAND quận 9 đã đưa vụ án khởi kiện quyết định hành chính ra xét xử ngày 17/9/2013 nhưng Tòa chưa tuyên án mà lại ra Quyết định số 253/2013/QĐST-HC để...hoãn phiên tòa và từ đó đến nay không hiểu vì lý do gì, vụ án vẫn chưa đưa ra xét xử. Theo quy định của Luật Tố tụng Hành chính (TTHC) trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện cho đương sự có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời để giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được hoặc đảm bảo việc thi hành án. Tại Điều 62 Luật TTHC, Tòa án có thể áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời: Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính; tạm dừng việc thực hiện hành vi hành chính... Quy định rõ ràng như vậy nhưng thật bất ngờ, ngày 17/6/2014, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Nguyễn Văn Thành ký Quyết định số 115/QĐ-UBND có nội dung áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Trần Ngọc Hồng, vì không chấp hành Quyết định của UBNDTP về thu hồi và tạm giao đất cho Ban quản lý KCNC!?

Theo tìm hiểu của PV, bà Trần Ngọc Hồng đã có đơn yêu cầu TAND quận 9 có quyết định thu thập chứng cứ bằng biện pháp thẩm định tại chỗ đối với toàn bộ diện tích đất và tài sản trên đất, thuộc quyền sỡ hữu hợp pháp của bà Trần Ngọc Hồng và DNTN Tân Tiến, bị áp giá đền bù theo quyết định hành chính số 839/QĐ-UBND- BBT của UBND quận 9 và và quyết định hành chính số 115/QĐ-UBND của UBND quận 9 về việc cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên, cho đến nay, TAND quận 9 vẫn chưa có các quyết định cần thiết theo thẩm quyền !

Ngay khi nhận được Quyết định 115/ QĐ-UBND của UBND quận 9, bà Trần Ngọc Hồng lại có đơn khởi kiện Quyết định cưỡng chếtại TAND quận 9. Ngày 24/12/2014, TAND quận 9 có văn bản thông báo thụ lý vụ án khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, gửi các cơ quan có liên quan và các bên đương sự. Như vậy, TAND quận 9 đang thụ lý 2 vụ án của bà Trần Ngọc Hồng khởi kiện quyết định hành chính của UBND quận 9, vì 2 vụ án có cùng một chủ thể, cùng một đối tượng và cùng một nội dung vụ việc nên bà Hồng đã đề nghị TAND quận 9 xem xét cho nhập 2 vụ án thành một vụ án, được quy định tại Điều 33 Luật TTHC. Dư luận có nhiều băn khoăn là không biết đến khi nào vụ án trên mới được đưa ra xét xử !?

2 Biên bản kiểm kê có nội dung khác nhau, trong đó 1 Biên bản kiểm kê không số, không ghi ngày, tháng.

Những bất cập về trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất

Tại Điều 32 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ có nêu: Việc cưỡng chế thu hồi đất chỉ được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây: Thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại các Điều 29, 30, 31 của Nghị định này, thì đối với trường hợp của bà Trần Ngọc Hồng, UBND quận 9 đã có những khuất tất, thiếu sót, như sau:

1/ DA thu hồi và tạm giao 3,052ha đất tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 cho Ban quản lý KCNC để chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú công nhân theo Quyết định số 4652/QĐ-UB ngày 29/10/2003 của UBND TP.Hồ Chí Minh, kéo dài đã 12 năm nhưng Chủ đầu tư vẫn chưa có quyết định giao dất chính thức của UBND TP.HCM. Theo số liệu của cơ quan chức năng, đến nay, chính quyền mới bồi thường và thu hồi đất của 13 hộ/24 hộ (đạt 54%), với diện tích 2,36ha/3,05ha, số còn lại phải thu hồi là 11 hộ, diện tích 0,69ha. Trên thực tế, hiện chưa có một hộ dân nào giao đất cho DA. Việc DA chậm triển khai lỗi thuộc về Chủ đầu tư và chính quyền địa phương chứ không phải do người dân gây ra, không lẽ quýt làm cam chịu !?

2/ Có 2 Biên bản kiểm kê nội dung khác nhau: Mặc dù chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có phương án bồi thường hỗ trợ thiệt hại và tái định cư nhưng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) quận 9 đã tiến hành lập Biên bản kiểm kê số 27 ngày 5/1/2004 đối với bà Trần Ngọc Hồng, tại địa chỉ 126A Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. Trong Biên bản có ghi diện tích đất bà Hồng phải giải tỏa là 6.397,6m2- trong đó diện tích trong DA là 5.669m2, diện tich ngoài DA là 728,6m2 nhưng đến năm 2010, Ban BTGPMB quận 9 lại có thêm 1 Biên bản kiểm kê thiệt hại tài sản trong DA xây dựng nhà ở lưu trú công nhân làm việc trong Khu CNC đối với bà Trần Ngọc Hồng và có những hạng mục, công trình bị tháo dỡ từ trước đó nhưng lại có trong Biên bản. Điều không bình thường là Biên bản năm 2010 lại không ghi số, không ghi ngày, tháng !?
Có thể nói rằng, trường hợp của bà Trần Ngọc Hồng thuộc diện giải tỏa trong DA xây dựng nhà ở lưu trú công nhân KCNC có tới...2 Biên bản kiểm kê với số liệu rất khác nhau, là điều không thể chấp nhận được.

3/ Áp giá đền bù của... 6 năm trước: Ngày 22/4/2010, UBND quận 9 ban hành quyết định số 839/QĐ-UBND-BBT công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ tái định cư của hộ bà Trần Ngọc Hồng. Quyết định này căn cứ vào Quyết định số 599/QĐ-UB ngày 9/12/2005 của UBND quận 9 phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư của DA đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân trong KCNC là không đúng quy định pháp luật, vì theo Điều 51 Quyết định số 106/2005/QĐ-UBND ngày 16/6/2005 của UBND TP.Hồ Chí Minh, phương án bồi thường được phê duyệt chỉ có hiệu lực trong 12 tháng nhưng ở trường hợp bà Trần Ngọc Hồng, 6 năm sau, UBND quận 9 mới công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ tái định cư liệu có hợp lý và hợp lòng dân!?

4/ DNTN thành... hộ gia đình: Vấn đề mà dư luận quan tâm là, bà Trần Ngọc Hồng - Chủ DNTN Tân Tiến, kinh doanh sản xuất gạch ngói; mua bán vật liệu xây dựng; san lấp mặt bằng...được Sở Kê hoạch đầu tư thành phố cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng không hiểu sao, UBND quận 9 lại công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho hộ bà Trần Ngọc Hồng là ...nhầm đối tượng. Chính vì vậy, DNTN Tân Tiến không được bồi thường đúng tài sản, đúng quy định về hỗ trợ ngừng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người lao động mất việc làmtheo quy định của pháp luật!?

5/ UBND quận 9 thừa nhận sai sót: Không đồng ý nội dung Quyết định số 839/QĐ-UBND-BBT của UBND quận 9 công bố giá trịbồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ngày 20/5/2010, bà Trần Ngọc Hồng đã có đơn khiếu nại (KN) đề nghị UBND quận 9 xem xét áp giá đền bù phù hợp thực tế, đúng quy định pháp luật, tránh gây thiệt hại quá lớn cho doanh nghiệp và càng không thể căn cứ Quyết định số 118/2004/QĐ-UBND ngày 28/4/2004 của UBND thành phố để áp giá đền bù tại thời điểm năm 2010 !?

Sau hơn một năm thụ lý đơn (vi phạm nghiêm trọng về thời gian giải quyết KN), ngày 29/9/2011, UBND quận 9 mới ban hành Quyết định giải quyết KN số 98/QĐ-UBND-TT đối với bà Trần Ngọc Hồng. Trong Quyết định giải quyết KN, UBND quận 9 đã phải sửa đổi, bổ sung một phần Điều 1 Quyết định số 839/QĐ-UBND-BBT ngày 22/4/2010 của Chủ tịch UBND quận 9 về việc công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Hồng. Trong đó bồi thường bổ sung cho hộ bà Hồng số tiền 152.861.896 đồng và UBND quận 9 cũng thừa nhận thiếu sót là chưa bồi thường 2 trạm điện 250KVA và 150KVA, giao Ban BTGPMB quận 9 thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và giải quyết cho bà Hồng theo quy định. Đến nay, UBND quận 9 vẫn chưa bồi thường 2 trạm điện cho bà Hồng. Luật sư Trần Thế Vinh cho rằng, việc KN của bà Trần Ngọc Hồng là đúng sự thật, có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật. Qua vụ việc trên, cho thấy, công tác kiểm kê, áp giá đền bù của UBND quận 9 trong DA có nhiều sai sót, cán bộ Ban BTGPMB có biểu hiện tắc trách, không công khai minh bạch nhưng chưa có ai bị xử lý, còn hậu quả thì người dân và doanh nghiệp phải lãnh đủ.

Rõ ràng, UBND quận 9 chưa thiện hiện đúng và đầy đủ về trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất được quy định tại Điều 32 Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ nhưng lãnh đạo UBND quận 9 không chịu sửa sai, vẫn tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Trần Ngọc Hồng theo kế hoạch vào ngày 15/4/2015, là vi phạm Nghị định 69/2009/NĐ-CP, gây bất bình trong dư luận.

Bạn đang đọc bài viết Quận 9: Một vụ việc hai Biên bản kiểm kê có nội dung khác nhau!?Kỳ 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.