Thứ tư, 24/04/2024 06:56 (GMT+7)

Phú Thọ: Có sự ưu ái đối với hoạt động Công ty CP Thượng Long?

Dũng - Nhất -  Thứ sáu, 30/08/2019 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Đức Việt - Trưởng phòng quy hoạch, sở TNMT cho biết: “Trách nhiệm thuộc về ai thì cũng khó nói, nhưng tôi nghĩ trách nhiệm chính trong việc quản lý đất ở đây thuộc về UBND xã Phượng Lâu".

Ngang nhiên hoạt động, bất chấp pháp luật

Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Thượng Long thực hiện đầu tư bến bãi bốc xếp, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông thương phẩm, tại K62+200 tuyến đê Hữu Lô thuộc địa phận xã Phượng Lâu (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), với rất nhiều hoạt động trái phép.

Công ty tự ý đổ đất làm mố cầu cảng, lấn chiếm lòng, bãi sông, xây dựng nhà khung sắt lợp mái tôn, nằm trong hành lang bảo vệ kè, vi phạm luật đê điều phòng chống thiên tai.

Không chỉ dừng lại ở đó, Công ty còn thiếu hợp đồng thuê đất, đề án bảo vệ môi trường, giấy phép bến thủy nội địa…

Biên bản xử lý vi phạm luật đê điều và luật PCTT đối với Công ty Cổ Phần Thượng Long
Biên bản vi phạm hành chính của Công ty Cổ phần Thượng Long

Để ngăn chặn tình trạng này, ngày 8/5/2015 UBND thành phố Việt Trì, có biên bản yêu cầu, chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm trên, trả lại mặt bằng vi phạm như hiện trạng ban đầu, phải xong trước ngày 12/05/2015. Trong biên bản nêu rõ “nếu Công ty không thực hiện và tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Thế nhưng từ đó đến nay, Công ty Cổ phần Thượng Long vẫn hoạt động công khai, thách thức dư luận và pháp luật. Phải chăng việc kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ chỉ là hình thức để “che mắt” dư luận? Hay đó là việc quản lý yếu kém của cơ quan chức năng?

Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm?

Liên quan đến sự việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có buổi làm việc với UBND xã Phượng Lâu. Tại buổi làm việc, ông Phùng Duy Nam - Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Công ty Cổ phần Thượng Long, kinh doanh vật liệu xây dựng ở đây nhiều năm rồi. Chúng tôi nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhưng họ vẫn cố tình vi phạm.”

“Còn vấn đề đất đai thì chúng tôi đang xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên”. Ông Nam cho biết thêm.

Điều đáng nói, sau nhiều lần trao đổi với lãnh đạo UBND xã Phượng Lâu về hợp đồng thuê đất của Công ty Cổ phần Thượng Long, UBND xã Phượng Lâu không cung cấp được. Bằng cách nào Công ty có thể hoạt động trong nhiều năm, khi thiếu đủ các loại giấy tờ bắt buộc? UBND xã Phượng Lâu sẽ chịu trách nhiệm thế nào trong việc quản lý đất đai tại địa phương?

Theo ông Nguyễn Đức Việt - Trưởng phòng quy hoạch, sở TNMT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Theo hồ sơ Công ty Cổ phần Thượng Long chưa được giao đất để tập kết vật liệu xây dựng. Còn việc Công ty hoạt động trong nhiều năm, không có thủ tục giấy tờ trách nhiệm thuộc về ai thì cũng khó nói, nhưng tôi nghĩ trách nhiệm chính trong việc quản lý đất đai ở đây thuộc về UBND xã Phượng Lâu”.

Thời gian qua, báo chí liên tục phản ánh về tình trạng, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tình Phú Thọ sử dụng đất sai mục đích, không có giấy phép kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng trái phép.

Công ty tập kết vật liệu xây dựng vi phạm luật đê điều

Vậy có hay không tình trạng “bảo kê” cho hoạt động trái phép của doanh nghiệp? Để xảy ra nhiều sai phạm như vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Câu trả lời xin được gửi lại cho các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ.

Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc để làm rõ những sai phạm của Công ty và trả lại niềm  tin cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Có sự ưu ái đối với hoạt động Công ty CP Thượng Long?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới