Thứ bảy, 20/04/2024 18:14 (GMT+7)

Phú Thọ: Chính quyền không xử lý được trạm bê tông trái phép?

Tuấn Dũng Nhất -  Thứ sáu, 28/12/2018 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ không phép, nguồn nước thải, chất thải không có hệ thống xử lý nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động?

Vì sao không xử lý trạm trộn không phép gây ô nhiễm?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, trạm bê tông Tuổi Trẻ nằm cạnh cầu Văn Lang (thuộc phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Các loại xe tải cỡ lớn chở cát sỏi, bê tông thương phẩm ra vào tấp nập. Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.Việt Trì xuống cấp, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo chính quyền địa phương, trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ này đặt tại đây để phục vụ cho việc xây dựng cây cầu Văn Lang, khi xây cầu xong sẽ được di dời.

Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ vi phạm pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động?

Tuy nhiên, cầu Văn Lang đã thông đường khá lâu, các hạng mục đã hoàn chỉnh nhưng trạm trộn này vẫn không được di dời mà còn cơi nới thêm, hoạt động ngày càng rầm rộ mặc dù không được cấp phép.

Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ ngang nhiên đổ bột bã bê tông thải xuống khu vực hồ chứa nước, nước thải đổ thẳng xuống sông gây ô nhiễm, vi phạm hành lang đê điều.

Trạm trộn ngang nhiên đổ đất, đổ bê tông thải ra khu vực chân cầu Văn Lang, cát sỏi tập kết không đúng quy định.

Ngày 21 tháng 11 năm 2018, chi cục Thủy lợi Phú Thọ, hạt quản lý Đê Điều Việt Trì đã lập biên bản vi phạm Luật Đê điều và luật phòng, chống thiên tai đối với xí nghiệp xây dựng Tuổi Trẻ về việc xây dựng 01 trạm trộn bê tông và các công trình phụ trợ. Biên bản này có ghi rõ: xử lý dứt điểm vi phạm trên xong trước ngày 30/11/2018.

Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ bị Hạt quản lý đê Việt Trì xử phạt nhưng vẫn tái diễn vi phạm.

Tuy nhiên, ngày 11/12/2018 PV Môi Trường và Đô Thị Việt Nam điện tử, ghi nhận tình trạng tiếp tục hoạt động của xí nghiệp bê tông Tuổi Trẻ. Không hiểu vì lý do gì, gần nửa tháng từ ngày lập biên bản, Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động, “thách thức” chính quyền.

Một người dân gần đó cho biết, thời gian ngày qua, nhà máy hoạt động bình thường, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì bẩn. Trước đây bảo phục vụ việc xây dựng cầu, nhưng đến nay cầu đã xây dựng xong lâu rồi nhà máy vẫn hoạt động. Khu vực này bụi bẩn, ô nhiễm, dân nơi đây bức xúc lắm.

Ông Trần Văn Quỳnh, Phó giám đốc Chi cục Thủy Lợi cho biết: “Hành lang bảo vệ đê (đối với tất cả các loại đê) ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5m về phía sông và phía đồng. Đối với đê sông hành lang bảo vệ đê được tính từ chân đê ra 15m về phía đồng và phía sông. Theo những quy định này thì Công ty này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn vi phạm vào hành lang bảo vệ đê.

Xây dưng cầu xong, sở nhiều lần yêu cầu xí nghiệp bê tông Tuổi Trẻ tháo dỡ, nhưng xí nghiệp này vẫn chưa thực hiện”- ông Quỳnh cho biết thêm.

Cơ quan chức năng thiếu quyết liệt trong việc xử lý?

Mặc dù cơ quan chức năng phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì đã nhắc nhở, Chi cục đê điều lập biên bản xử lý vi phạm nhưng không hiểu lý do vì sao, trạm trộn bê tông này vẫn tồn tại.

Trong biên bản của Chi cục đê điều Việt Trì nêu rõ, sau thời gian trên nếu hộ vi phạm chưa khắc phục xong UBND phường Thọ Sơn có trách nhiệm báo cáo UBND thành phố Viêt Trì xử lý theo quy định.

Cán bộ phường Thọ Sơn cho biết chưa nắm được vấn đề này. Nếu vẫn hoạt động thì phường sẽ có biện pháp xử lý, xuống lập biên bản tiếp. Tại sao doanh nghiệp đã hết thời hạn tháo dỡ gần nửa tháng, UBND phường Thọ Sơn không kiểm tra, đôn đốc thì vị cán bộ này chỉ nói sẽ kiểm tra.

Để phản ánh trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ gây ô nhiễm, PV đã nhiều lần liên hệ với phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì nhưng các cơ quan này đều “đá bóng trách nhiệm” và nói PV đến gặp Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp đó, PV liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường thì nhận được câu trả lời, trách nhiệm đôn đốc, thực hiện thuộc về UBND phường Thọ Sơn và TP. Việt Trì.

Tuy nhiên, sau nhiều lần PV liên hệ với làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Việt Trì nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Vậy, trách nhiệm của cơ quan nào khi để trạm trộn bê tông không phép hoạt động sai trái trong thời gian dài.? Phải chăng, chính quyền “bao che” cho Công ty hoạt động?.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh trái phép này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Chính quyền không xử lý được trạm bê tông trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất