Thứ sáu, 19/04/2024 15:39 (GMT+7)

Phú Diễn: Sân Golf không phép xây dựng trên đất nông nghiệp

Trần Tuấn -  Thứ ba, 25/02/2020 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hecta đất NN phường Phú Diễn vốn dùng để trồng cỏ, bưởi, hoa màu mới đây được quây tôn kín mít, hàng chục xe tải chở đất, cát, VLXD vào làm sân tập Golf khiến người dân hoang mang, bức xúc.

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại khu tái định cư Phú Diễn, tổ 13, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, họ rất bất ngờ khi khu đất nông nghiệp phía trước Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu, nơi vốn nổi tiếng với nghề trồng cỏ, rộng hàng chục hecta bỗng dưng biến thành “Sân tập Golf Cầu Diễn”.

Hàng chục hecta đất nông nghiệp được quây tôn kín mít, xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng vào san lấp, đổ bê tông, dựng nhà khung thép làm sân tập Golf

Cụ thể, tại địa chỉ 214 Phú Diễn cách đầu đường Phú Diễn khoảng 300m, ngay khu vực ngã 3 lối vào trường  Đại học Tài nguyên và Môi trường có một tấm biển lớn chỉ đường vào “Sân tập Golf Cầu Diễn”.

Theo quan sát của phóng viên tại mặt ngõ 214 Phú Diễn thì sân tập Golf này là một khu đất rộng được rào kín bằng tôn khoảng trên 8ha. Phía bên trong, một sân cỏ chia ra thành nhiều đường đánh, toàn bộ khoảng không gian phía trên khu vực cuối sân được quây lưới kín. Giáp trong tường rào có khu tập Golf với hàng chục thảm tập, khu vực chờ được bố trí nhiều hàng ghế ngồi, có mái che, có căn tin phục vụ người đến chơi và tập Golf.

Khu đất rộng được rào kín bằng tôn
Phía bên trong, một sân cỏ chia ra thành nhiều đường đánh, toàn bộ khoảng không gian phía trên khu vực cuối sân được quây lưới kín.

 Ngoài sân tập đã hình thành, khu vực đất trống phía bên phải vẫn đang được san gạt để tiếp tục xây dựng, đã có một vài khung nhà xưởng đang được dựng lên.

Chị H, người dân sống gần đó cho biết: Sân Golf này đã được xây dựng từ cuối năm 2019, chính thức khai trương vào ngày 15/1 vừa qua. Sân mở cửa từ sáng sớm đến tận 22h hàng ngày, nhất là khoảng thời gian chiều tối, có rất nhiều người đến tập Golf.

Sân mở cửa từ sáng sớm đến tận 22h hàng ngày

 Cũng theo chuyên gia môi trường, đất sử dụng làm sân Golf gây ô nhiễm môi trường gấp 5-8 lần so với sử dụng sản xuất nông nghiệp. Trung bình mỗi ngày tiêu tốn 150 nghìn m3 nước mặt để tưới, sử dụng nhiều loại hóa chất độc hại để giữ đất, giữ cỏ cho sân, trong đó có chất giữ đất khỏi trượt lở có khả năng gây ung thư cao. Lượng phân bón hóa học tưới cỏ cũng được tính toán là lớn hơn gấp 5 lần hóa chất trong sản xuất nông nghiệp. Quỹ đất một khi đã dùng để làm sân golf rồi thì khi hoàn trả, chất đất không lấy lại được như ban đầu.

Chính những lý do trên đã và đang gây hoang mang, bức xúc cho các hộ dân sống địa bàn phường Phú Diễn, liệu sức khỏe người dân có đảm bảo khi sống trong môi trường độc hại như vậy ?.

PV có trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Mạnh, Đội trưởng Đội TTXD về vấn đề này, ông Mạnh trả lời rằng liên quan đến sai phạm đất đai thì phải làm việc với lãnh đạo UBND phường Phú Diễn, đây không phải thẩm quyền giải quyết của Đội.

Để xác minh đầy đủ thông tin sự việc trên, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND phường Phú Diễn nhằm tìm hiểu và làm rõ vấn đề để có thông tin chính xác, khách quan trả lời bạn đọc.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Phú Diễn, ông Nguyễn Ngọc Lương tìm cách né tránh báo chí, trao đổi với ông Trương Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND phường, ông Cương cho rằng mình không có đủ thẩm quyền trả lời về vấn đề này, đồng thời cũng không nhận được chỉ đạo từ ông Lương về việc trả lời báo chí liên quan đến dự án có dấu hiệu sai phạm trên.

Dư luận đặt câu hỏi ai đang bao che cho hoạt động trái phép tại sân tập Golf này và chủ của dự án này thực sự là ai? Đề nghị các cơ quan chức năng của Quận Bắc Từ Liêm vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 có quy định tại khoản 2, Điều 1 nêu rõ:

  1. Quan điểm Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020:
  2. a) Xây dựng sân golf phải theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt tạo điều kiện góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương theo hướng tăng dịch vụ, du lịch và lấy hiệu quả kinh tế, xã hội làm căn cứ đảm bảo phát triển môi trường bền vững;
  3. b) Quy hoạch định hướng xây dựng sân golf theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo môi trường xanh trong quy hoạch phát triển;
  4. c) Xây dựng các sân golf phải theo từng giai đoạn phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;
  5. d) Các dự án sân golf không được sử dụng đất lúa, đất màu và đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp; khu đô thị; đất rừng (đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng);

đ) Các dự án sân golf không được hỗ trợ tài chính từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng trong và ngoài các khu chức năng của các dự án golf;

e) Ngoài mục tiêu thu lợi nhuận, việc xây dựng sân golf còn phải đáp ứng các nhu cầu giải trí, phát triển thể lực của cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng và hoạt động của sân golf còn vi phạm quy định tại Điều 11, Nghị định 91/NĐ – CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, theo đó mức phạt tiền đến 200.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên. Đồng thời phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả. Như vậy, việc “Sân tập golf Phú Diễn” vi phạm cả về chủ trương, đầu tư, sai mục đích sẽ bị phạt hành chính theo quy định và buộc phải khắc phục hậu quả, tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Phú Diễn: Sân Golf không phép xây dựng trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.