Thứ sáu, 29/03/2024 19:06 (GMT+7)

Phó chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu làm rõ vụ đuối nước ở Hiệp Hòa

Phùng Đô -  Thứ năm, 09/05/2019 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Lê Ánh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND huyện, Công an huyện Hiệp Hòa điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến một trẻ em đuối nước tại lò gạch của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát.

Ông Tạ Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, ngày 8/5, ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Điều hành Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh Bắc Giang và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã kiểm tra tình hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại huyện Hiệp Hòa.

Trong buổi làm việc, ông Lê Ánh Dương đã yêu cầu UBND huyện, Công an huyện Hiệp Hòa nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ đuối nước tại lò gạch của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát (thôn Xuân Biều, xã Xuân Cẩm) dẫn đến một nam trẻ em (sinh năm 2006, trú tại xã Mai Trung) tử vong.

Phó chủ tịch tỉnh Bắc Giang - Lê Ánh Dương làm việc với UBND huyện Hiệp Hòa. (Ảnh: Baobacgiang.com.vn).

Ông Tạ Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cũng cho biết thêm: “Huyện đang tiến hành kiểm tra nơi xảy ra vụ đuối nước ở Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát có phải là vùng nguyên liệu hay không, việc khai thác của công ty này đúng hay không đúng. Chúng tôi cũng giao cho công an nhanh chóng làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp này đến đâu trong cái chết của cháu bé. Nếu liên quan đến hình sự phải giải quyết hình sự còn liên quan đến hành chính thì phải giải quyết hành chính”.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, khoảng 14h30 ngày 25/4/2019, tại hồ nước của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát (công ty sản xuất gạch xây dựng, địa chỉ thôn Xuân Biều, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm.

Hậu quả khiến một nam trẻ em sinh năm 2006, trú tại thôn Xuân Giang, xã Mai Trung tử vong.

Được biết, hố nước - nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm được tạo thành do quá trình sản xuất gạch của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát và đơn vị này cũng nhận một phần trách nhiệm thuộc về mình.

Hồ nước do Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát tạo ra trong quá trình sản xuất gạch - nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 1 trẻ em tử vong.

Dù đã tạo ra những hố nước sâu và rộng, nhưng Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát đã không làm đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho cộng đồng cư dân, như cắm biển cảnh báo, xây dựng hệ thống tường ngăn cách.

“Công ty rộng như thế này thì làm sao mà chăng lưới bảo vệ được hết. Chúng tôi nghĩ công ty nằm ở xa khu dân cư, thường thường không có dân ra tới đây”, đại diện Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát cho biết.

Nhìn nhận sự việc này trên phương diện luật pháp, luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, các cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cần nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát trong cái chết của cháu bé sinh năm 2006.

Không chỉ xem xét trách nhiệm của Công ty cổ phần Hợp Thịnh Phát, theo luật sư Vinh, các cơ quan chức năng còn phải nghiêm túc xem xét trách nhiệm của chính quyền các cấp nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm này.

“Theo Luật An toàn vệ sinh lao động đã quy định tại khoản 4, Điều Điều 83 về Trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động đã quy định: Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động. Như vậy việc để xảy ra việc trên có trách nhiệm liên đới của chính quyền các cấp. Cụ thể là các phòng, ban phụ trách về an toàn lao động cấp huyện”, luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc Công ty luật TNHH Nghiêm Quang (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho hay.

Luật sư Vinh phân tích thêm: “Để xác định trách nhiệm cần xem xét kế hoạch kiểm tra hàng năm của các cơ quan chức năng huyện Hiệp Hòa đã kiểm tra chưa và nếu đã kiểm tra có phát hiện các sai phạm không và nếu đã phát hiện có nhắc nhở đơn vị khắc phục chưa? Trên cơ sở đó sẽ xác định trách nhiệm của cá nhân tập thể liên quan và tùy theo mức độ có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hoặc áp dụng các hình thức kỷ luật hành chính theo quy định của Luật Công chức, Viên chức".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Phó chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu làm rõ vụ đuối nước ở Hiệp Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới