Thứ bảy, 20/04/2024 03:12 (GMT+7)

Phải bỏ nhà đi lánh nạn khi sống cạnh nhà máy sx viên nén

NGUYỄN NAM -  Thứ hai, 25/09/2017 06:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cử đoàn vào nhà máy kiểm tra. Tiếp đó, đề xuất UBND thị xã Hương Thủy thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động của công ty để có hướng xử lý”, ông Công cho biết

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống cạnh nhà máy sản xuất viên nén của Công ty CP viên nén năng lượng Thừa Thiên Huế (đóng tại tổ 12, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) liên tục phải “kêu trời” khi chịu cảnh ô nhiễm từ khói bụi và tiếng ồn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bỏ nhà đi lánh nạn vì… khói bụi

Thời gian gần đây, Đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc một nhà máy sản xuất viên nén của Công ty Cổ phần viên nén năng lượng Thừa Thiên Huế, đóng tại tổ 12, phường Thủy Phương (Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) trong quá trình vận hành gây ô nhiễm, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn…

Để tìm hiểu sự việc đang diễn ra tại đây như thế nào mà khiến người dân phải phản ánh tới cơ quan báo chí. Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã xuống thực địa.
Tây đây, theo quan sát của PV mỗi lần hệ thống sản xuất của nhà máy vận hành, khói bụi bay nghi ngút. Những khói bụi ấy bay vào tận nhà, bám vào lá cây xung quanh khu vực chuyển màu… khiến cho người dân nơi đây buộc phải đóng kín cửa, thậm chí phải di tản đi nơi khác.

Cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn bởi tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng

Dẫn chúng tôi ra sau nhà, chỉ tay về phía các ống khói cao hàng chục mét, chị Hoàng Thị Thu Sương (35 tuổi, sống cạnh nhà máy) cho hay: “6 năm qua từ khi về ở tại đây thì gia đình chị không bị ảnh hưởng từ môi trường.

Tuy nhiên, khoảng hơn một năm trở lại đây, kể từ khi nhà máy trên xây dựng và đi vào hoạt động thì cuộc sống gia đình bị xáo trộn bởi ô nhiễm không khí từ khói bụi và ô nhiễm tiếng ồn”.

“Bụi và ồn lắm. Áo quần vừa đem ra phơi là dính đầy bụi bẩn. Đồ đạc vật dụng trong nhà phủ bụi vô số kể. Rồi nhà máy gây ồn cả ngày lẫn đêm, đau tai ngủ không yên giấc.

Cây cối trong vườn phủ đầy bụi khiến chúng khó phát triển. Sức khỏe của 2 con nhỏ bị ảnh hưởng nên thường xuyên đau ốm. Dù biết sống như thế này mãi rồi cũng sinh bệnh nhưng biết đi đâu bây giờ!...”, chị Sương ngậm ngùi nói.

Chị Sương cho biết thêm, nhà bố của mình ở bên cạnh cũng rất nhiều bụi và quá ồn. Tuổi cao nên không chịu được đành phải bỏ nhà đi “lánh nạn”.

Cách nhà chị Sương không xa là nhà anh Nguyễn Đình Du còn phải chịu cảnh ô nhiễm nặng nề hơn. Khi hệ thống các ống khói cao hướng lên trời xả bụi bay mù mịt, theo hướng gió, xộc thẳng vào nhà anh.

Để kiểm chứng lời những người dân nơi đây chia sẻ cùng PV, chúng tôi đã vào tận nhà để “mục sở thị”. Qủa vậy, khi vào hẳn trong nhà thì vẫn nghe rất rõ tiếng ồn từ phía nhà máy, chạm vào vật dụng trong nhà thì toàn là bụi bẩn.

Khói bụi được thải ra từ những kho như thế này

Lỗi là do… máy móc và mong được thông cảm!

Theo người dân nơi đây, vì quá bức xúc trước ô nhiễm khói bụi, họ đã sang nhà máy để phản ánh với lãnh đạo công ty.

Tuy nhiên, công ty nói là do lỗi máy móc và mong thông cảm... Họ mong muốn chính quyền cấp trên sớm vào cuộc để bảo đảm quyền lợi cho dân.

Làm rõ hơn về sự việc trên, chúng tôi đã đến tìm gặp lãnh đạo công ty để tìm hiểu rõ thêm về sự việc. PV đã đem những bức xúc của người dân trao đổi với ông Hoàng Vĩnh Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch của công ty thì ông Thắng cho hay chưa nhận được đơn khiếu nại nào của người dân? (điều này theo PV là khá mâu thuẫn khi người dân phản ánh đã tìm gặp công ty như đã nêu trên...).

Theo ông Thắng, nhà máy nằm trong cụm công nghiệp Thủy Phương, hoạt động cuối tháng 5/2015 và trong quá trình sản xuất, công ty đã lắp đặt thiết bị hút bụi hiện đại để lọc bụi...

“Công ty đã làm đúng quy định đánh giá tác động môi trường, mỗi năm quan trắc 2 lần. Mới đây nhất là vào tháng 7/2017 do Trung tâm Quan trắc Tài nguyên môi trường tỉnh thực hiện và nhận thấy khí thải, bụi, tiếng ồn... vẫn nằm trong ngưỡng cho phép”, ông Thắng trần tình.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết: Chúng tôi chưa nhận được phản ánh chính thức của người dân thông qua các văn bản cũng như các cuộc tiếp xúc cử tri.

Tuy nhiên qua dư luận, lãnh đạo phường đã nắm được thông tin nhà máy xả thải ra môi trường gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cử đoàn vào nhà máy kiểm tra. Tiếp đó, đề xuất UBND thị xã Hương Thủy thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động của công ty để có hướng xử lý”, ông Công thông tin.

Cổng vào nhà máy sản xuất viên nén

Sự việc đang khiến dư luận địa phương nơi đây bức xúc bởi chính những người thân của họ là người già phải bỏ nhà đi lánh nạn bởi khói bụi, tiếng ồn. Họ bỏ đi cũng bởi lo cho sức khỏe của chính mình. Những tác động trực tiếp ấy sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe thường người của người dân.

Ban quản lý khu công nghiệp và các bên liên quan sẽ trả lời người dân như thế nào về sự việc trên. Vì sao một năm 2 lần quan trắc môi trường khói bụi, khí thải tiếng ồn vẫn nằm trong ngưỡng an toàn?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phải bỏ nhà đi lánh nạn khi sống cạnh nhà máy sx viên nén. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...