Thứ ba, 16/04/2024 20:35 (GMT+7)

P. Phú Lãm (Hà Đông): Sai phạm nghiêm trọng về thu hồi đất?!

Văn Hiển -  Thứ hai, 17/12/2018 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuyến đường Thanh Lãm được triển khai mở rộng từ năm 2009 và được sử dụng từ đó đến nay.

Nhiều hộ dân phường Phú Lãm, quận Hà Đông bức xúc gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng mong được giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của các hộ dân khi nhà nước thu hồi đất để mở rộng đường Thanh Lãm.

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND phường Phú Lãm

Trong thời gian vừa qua, tại phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội,  nhiều hộ dân trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Bảo làm đơn khiếu nại yêu cầu UBND phường Phú Lãm và UBND quận Hà Đông phải lập phương án đền bù cho gia đình ông trước khi nhà nước thu hồi đất để mở rộng đường Thanh Lãm. Tuy nhiên, cho đến nay quyền lợi của gia đình ông Bảo và các hộ dân vẫn chưa được giải quyết.

Tuyến đường Thanh Lãm được triển khai mở rộng từ năm 2009 và được sử dụng từ đó đến nay, cũng là khoảng thời gian nhiều hộ dân thuộc diện giải tỏa, tự tháo dỡ công trình, tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng đã không ngừng đề nghị cấp chính quyền phường Phú Lãm và UBND quận Hà Đông yêu cầu thực hiện đền bù, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng cấp chính quyền này vẫn “ lặng im” một cách khó hiểu.

Được biết, Khi mở rộng đường Thanh Lãm, trong qua trình thu hồi đất UBND phường Phú Lãm đá “tự tung tự tác” không có quyết định thu hồi đất, không có phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư… Điều đặc biệt đáng nói trước những sai phạm của cán bộ chính quyền phường Phú Lãm, vai trò quản lý, giám sát, của lãnh đạo chính quyền quận Hà Đông ở đâu hay làm ngơ cho sai phạm?

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Bảo, gia đình ông nằm trong diện giải tỏa để mở rộng đường, thì gia đình ông bị thu hồi hơn 50m2 đất và công trình nhà ở trên đất được sử dụng từ trước năm 1989 theo xác nhận của ông Nguyễn Bá Hòa, chủ tịch UBND xã Phú Lãm (nay là UBND phường Phú Lãm) nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được bất kỳ đồng nào từ phía chính quyền nhà nước.

Trước những sự việc khó hiểu trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến tìm hiểu tại UBND phường Phú Lãm, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường cho biết “Tôi về tiếp quản phường Phú Lãm, liên quan đến việc mở rộng đường Thanh Lãm trước đây tôi không nắm được”.

Được biết, trước đây UBND xã Phú Lãm có thành lập một Ban để vận động người dân tự nguyện tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng khi nào có phương án đền bù thì thực hiện sau, nhưng khi PV hỏi về biên bản làm việc của Ban này thì ông Cường nói không biết thất lạc ở đâu, còn về quan điểm của UBND Phường rất muốn giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng người dân, tránh khiếu kiện kéo dài, cái khó là giải quyết tồn đọng này nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu?

Trước những vướng mắc của UBND phường Phú Lãm, PV đã đến UBND quận Hà Đông đặt lịch để làm việc với ông Vũ Ngọc Phụng, Chủ tịch UBND quận Hà Đông. Tuy nhiên, không hiểu tại sao ông Chủ tịch này né tránh vì thế vẫn chưa có lời giải đáp chính thức từ phía cơ quan này.

Trong suốt một thời gian dài, đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Bảo không được UBND quận Hà Đông trả lời và giải quyết buộc ông Bảo phải gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ và được Ban tiếp Công Dân Trung Ương ra văn bản hướng dẫn là trách nhiệm giải quyết thuộc thẩm quyền UBND quận Hà Đông.

Được hướng dẫn đến UBND quận Hà Đông để giải quyết theo thẩm quyền, ông Bảo đã làm đơn khiếu nại nhưng vẫn không có câu trả lời, Trước bức xúc trên, ông Bảo phải làm đơn tố cáo ông Chủ tịch quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng vi phạm luật khiếu nại, tố cáo. Vì thế, ngày 29 tháng 11 năm 2018 thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hà Đông, Trung tâm phát triển Quỹ đất quận Hà Đông đã trả lời gia đình ông như sau: Sau khi UBND phường Phú Lãm hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định, Trung tâm phát triển quỹ đất sẽ xây dựng phương án bồi thường để tổ chức chi trả theo quy định. 

Điều đáng nói, đường Thanh Lãm đã đi vào sử dụng đến nay đã gần 10 năm mà dự án vẫn trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ.  Nhiều hộ dân cho rằng câu nói đó của cơ quan chức năng là vô trách nhiệm vì UBND quận Hà Đông chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nào đến UBND phường Phú Lãm để chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Theo quy định pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất tại Điều 69 Luật đất đai 2013 như sau: Bước 1:Thông báo thu hồi đất, Bước 2: Ra quyết định thu hồi đất, Bước 3: Kiểm kê đất đai và tài sản có trên đất, Bước 4: Lấy ý kiến, lập và thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bước 5: Quyết định phê duyệt và niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bước 6: Tổ chức chi trả bồi thường.

Căn cứ theo quy định pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi đất thì UBND Phường Thanh Lãm đã vi phạm nghiêm trọng theo điều 69 của luật đất đai 2013 và vi phạm Nghị định 47/2014/ NĐ- CP bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Với những sai phạm như vậy, dư luận đặt câu hỏi liệu có sự bao che, dung túng của cấp chính quyền quận Hà Đông hay không? Và việc bao che này nhằm mục đích gì?

Đề nghị ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành làm rõ những sai phạm nêu trên, giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân, tránh khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin sự việc này.

                                                                                              

Bạn đang đọc bài viết P. Phú Lãm (Hà Đông): Sai phạm nghiêm trọng về thu hồi đất?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.