Thứ sáu, 29/03/2024 06:14 (GMT+7)

NM Giấy Lee & Man: Dân nói hôi, doanh nghiệp nói… không vấn đề gì

MTĐT -  Thứ năm, 14/09/2017 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, người dân ở ấp Phú Xuân, Mái Dầm, Châu Thành, Hậu Giang đã làm đơn cầu cứu đến các ngành chức năng vì NM Giấy Lee & Man tiếp tục phát ra mùi hôi thối khiến họ chịu đựng không thấu

 Ông Chung giải thích việc phát ra mùi hôi thối là do thời tiết nên nhà máy giấy không có lỗi gì.


Trả lời trên báo Tuổi Trẻ hôm 12-9 và báo Người Lao Động vào trưa 13-9, ông Chung Wai Fu, tổng giám đốc Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam, tự tin nói rằng: “Trong khuôn viên nhà máy còn có ký túc xá dành cho cán bộ công nhân viên đang làm việc tại đây, trường học phục vụ con em của họ. Vì vậy, không vấn đề gì khi sống cạnh nhà máy cả đâu”.

Tổng giám đốc Chung Wai Fu bốc một nắm đất, chứng minh không còn mùi hôi tại bãi bã giấy của nhà máy - Ảnh: Lê Dân.

Những ngày gần đây, người dân ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang) đã làm đơn cầu cứu đến các ngành chức năng vì Nhà máy Giấy Lee & Man (thuộc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam) tiếp tục phát ra mùi hôi thối khiến họ chịu đựng không thấu. Có hộ dân cho rằng mùi hôi phát ra từ nhà máy này như mùi hôi của… ống cống, có lúc thì mùi chua chua…
Ông Chung Wai Fudiễn giải: “Công ty sản xuất giấy từ giấy tái chế nên phải đun rồi tách sợi, sợi giấy dài gọi là bã giấy chất lượng cao dùng sản xuất giấy cao cấp, sợi giấy ngắn dùng sản xuất giấy chất lượng thấp hơn.

Bã giấy chất lượng thấp được làm ướt, nghiền, nấu lên rồi để sang một bên thành bãi, tuy nhiên mấy ngày trước trời mưa rồi nắng gắt do che chắn không kỹ nên có mùi, nhưng mùi này không độc hại gì đâu.

Trời mưa làm một phần bã giấy chất lượng thấp không sử dụng được phải đưa đi xử lý, phần chưa dùng đến được di chuyển ra khỏi nhà máy, đến chiều 12-9 đã không còn mùi hôi nữa”.
Ông Chung Wai Fu nói câu chuyện của xả thải và câu chuyện mùi hôi không có mối liên hệ với nhau. “Đối với việc xả thải và khí thải ra môi trường, chúng tôi có hệ thống kết nối trực tiếp với cơ quan bảo vệ môi trường, họ luôn luôn có thể kiểm tra theo thời gian thực các chỉ tiêu khác nhau của việc xả thải”. Ông Chung Wai Fu nhấn mạnh và cho rằng mùi đó không có vấn đề gì lớn.

Ống xả nước thải của Nhà máy Giấy Lee & Man ra sông Hậu - Ảnh: Công Tuấn.

 “Chúng tôi biết khi phát sinh mùi như thế thì người dân có lo lắng thái quá. Không có vấn đề gì. Tôi, vợ tôi và nhân viên của nhà máy vẫn đang sống trong ký túc xá bên cạnh nhà máy và bên cạnh con sông Mái Dầm này nhưng thấy không có vấn đề gì”. Ông Chung Wai Fu, kết luận.
So với kế hoạch ban đầu, hiện tại thì Lee & Man đã dừng dự án nhà máy sản xuất bột giấy tẩy trắng công suất 330.000 tấn/năm, chỉ còn nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì cao cấp 420.000 tấn/năm, và dự kiến có thêm nhà máy sản xuất giấy vệ sinh.

Ngoài ra có thêm khu nhà ở công nhân và chuyên gia, cảng tiếp nhận than và nhà máy nhiệt điện đã xây dựng xong.
Theo các nhà môi trường học thì cần lưu ý chuyện Nhà máy nhiệt điện Lee & Man và hệ thống xử lý nước thải của nó cũng sử dụng nhiều loại hóa chất độc hại với sản lượng rất lớn.

Nhóm PV Thường trú Tây Nam bộ

Bạn đang đọc bài viết NM Giấy Lee & Man: Dân nói hôi, doanh nghiệp nói… không vấn đề gì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.