Thứ sáu, 29/03/2024 17:49 (GMT+7)

Nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh cùng các đồng phạm hầu tòa

MTĐT -  Thứ sáu, 12/04/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10-4, TAND tỉnh Bình Dương đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến nguyên Giám đốc Sở Địa chính Cao Minh Huệ cùng các đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Tại phiên tòa, ngoài ông Huệ còn có bị cáo Phan Văn Trung, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Bến Cát (nay là TX.Bến Cát) và Đỗ Văn Sâm, nguyên cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát bị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ, Công ty Chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Sobexco) là doanh nghiệp Nhà nước, có trụ sở tại huyện Bến Cát do ông Nguyên Thanh Hải làm giám đốc (đã chết). Trong quá trình hoạt động, Sobexco được tỉnh Bình Dương giao quản lý 706 ha đất vườn điều tại xã An Tây (huyện Bến Cát). Đến năm 1997, Sobexco thanh lý 650 ha đất trồng điều để vay vốn trồng cây cao su. Tuy nhiên, dự án đã thua lỗ, khiến công ty này nợ kéo dài. Vì vậy, tháng 4-2000 và tháng 6-2002 Sobexco bán 658 ha cao su/706 ha đất được giao; tuy nhiên những người mua vườn cao su được UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) không đúng với các quy định của pháp luật về đất đai dẫn đến Nhà nước không thu được tiền cho thuê đất.

Ông Cao Minh Huệ (áo sậm) cùng các đồng phạm tại phiên tòa ngày 10-4

Vào năm 2007, khi Nhà nước tiến hành giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp An Tây thì những người đã mua vườn cao su trước đó lại được tiền bồi thường về đất, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Khi đó, ông Cao Minh Huệ là Giám đốc Sở Địa chính nhưng không thể hiện vai trò lãnh đạo, chức trách của mình nên không tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bến Cát làm thủ tục cho thuê đất vườn cây cao su, không hướng dẫn UBND huyện cấp sổ đỏ đúng quy định dẫn đến hệ lụy sau này. Riêng ông Huệ với tư cách là Giám đốc Sở Địa chính đã làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh nâng hạn mức giao đất từ 10 ha lên 30 ha/hộ gia đình trái quy định. Trong khi đó, ông Phan Văn Trung đã thống nhất với ông Đỗ Văn Sâm (cán bộ thuộc Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát) chỉ đạo, hướng dẫn Nguyễn Thanh Hải lập và ký lại 41 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định; trực tiếp ký vào tờ trình để UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ cho 71 người không đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, ông Sâm cũng là người trực tiếp viết nội dung 31 đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất, xác nhận cho những người mua vườn cao su không đúng với thực tế. Ngoài ra, ông Cao Minh Huệ đã mua hơn 75 ha để cho các thành viên trong gia đình (trong đó có vợ, con, chị em ruột) đứng tên để hưởng lợi tiền đền bù giải phóng mặt bằng hàng tỷ đồng.

Tương tự, gia đình ông Đỗ Văn Sâm được cấp hơn 14 ha; ông Phan Văn Trung được cấp hơn 4,2 ha, sau đó chuyển nhượng cho em trai Trung là Phan Văn Thuần. Năm 2007, ông Thuần được đền bù về đất 3,6 tỷ đồng trái quy định.

Vụ án gây thất thoát tiền Nhà nước hơn 131 tỷ đồng, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng do Bộ Công an điều tra và VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố. Sau đó, VKSND Tối cao ủy quyền cho VKSND tỉnh Bình Dương thực hành quyền công tố trước TAND tỉnh. Tuy nhiên tại phiên xét xử ngày 10-4, HĐXX nhận thấy một số người liên quan trực tiếp trong vụ án vắng mặt nên không thể làm rõ các tình tiết trong vụ án, ảnh hưởng đến tính khách quan, nghiêm minh nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, nhưng chưa ấn định ngày xét xử lại.

Theo Báo Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh cùng các đồng phạm hầu tòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ