Thứ sáu, 29/03/2024 16:23 (GMT+7)

Làng cá La Ngà - Đồng Nai: Truy tìm nguyên nhân cá chết làm dân khổ

Nguyễn Dũng -  Thứ hai, 03/06/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân tố công ty Men Mauri có cống xả thải ngầm bị buộc phải chịu kinh phí khai quật

Ngày 1-6-2019, đại diện Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai đã kết luận: “Công ty TNHH Mauri  La Ngà không có  đường ống xả thải ngầm như dân địa phương tố cáo”. Đồng thời, công ty AB Mauri (thuộc xã La Ngà, huyện Định Quán) bị tỉnh Đồng Nai công bố quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tạm dừng hoạt động. Công ty Mauri bị dừng hoạt động vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Thời gian bắt đầu ngừng hoạt động từ ngày 3-6, thời hạn cho phép công ty này hoạt động trở lại là chưa xác định.

Trước đó, sáng 31-5, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai cùng đại diện các ngành liên quan tiến hành làm rõ nghi vấn có ống xả thải ngầm của Công ty Men Mauri để trả lời tố cáo của người dân.

Nghi vấn công tyMen Maurixả thải gây ô nhiễm

Như đã thông tin, trong tháng 5-2019, sau nhiều trận mưa  đã có hàng ngàn tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà ở huyện Định Quán, Đồng Nai bị chết trắng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Từ đây, người dân cùng chính quyền địa phương đặt ra nghi vấn về ô nhiễm môi trường, trong đó nguyên nhân cá chết có thể do công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại đây xả thải ra sông La Ngà.

Cá chết hàng loạt khiến người dân nuôi cá bè ở sông La Ngà đương đầu khó khăn

Mặc dù cơ quan chuyên môn khẳng định là do thiên tai mưa lớn, nước dân cao làm cá ngộp chết hàng loạt nhưng người dân cho rằng nhà máy ở công ty Mauri có mùi hôi, nghi vấn xả thải gây ra cá chết. Theo ông Ngô Chơn Trí - giám đốc điều hành công ty: công ty đã có hệ thống thu gom, xử lý nước thải nhưng còn để xảy ra mùi hôi ở một số bồn chứa chất thải. Mặt khác, công ty trong quá trình vận hành đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Cụ thể, ngày 17-4 vừa qua, công ty đã làm phát sinh mùi hôi thối ra khu dân cư từ bể chứa men vi sinh. Công ty cũng chưa báo cáo cho cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường về sự cố trên.

Riêng hệ thống ống ngầm mà dân tố cáo xả thải thì ông Trí nói công ty không còn sử dụng. Phía Công ty Men Mauri La Ngà cũng đề nghị các ngành chức năng cho khai quật ống ngầm và công khai hệ thống xử lý chất thải để có đánh giá đúng về công ty.

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai quyết định khai quật khu vực xả thải của công ty Mauri Việt để làm rõ nghi vấn trên.

Ngày 31-5, sau hơn bảy giờ khai quật tại các điểm nghi vấn nhưng không tìm ra đường ống xả thải ngầm ở công ty Mauri, đoàn giám sát đã yêu cầu bà Lê Thị Tình (người tố cáo) phải chịu toàn bộ kinh phí khai quật như cam kết.

Cá chết làm dân khổ

Vào tháng 5-2018 cũng xảy ra vụ cá chết hàng loạt trên sông La Ngà khiến hằng trăm hộ nuôi cá của 2 xã La Ngà và Phú Ngọc (Định Quán) bị thiệt hại nặng nề.

Vụ đầu năm 2019, hàng trăm hộ bước vào đợt thả giống mới với những giống cá nuôi ngắn ngày như: diêu hồng, rô phi, lóc, trê... Cá đang độ lớn sắp sửa thu hoạch, thương lái đã đến đặt hàng hỏi mua thì xảy ra sự cố.

Ông Ngô Tới (ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) cho biết trong đợt cá chết giữa năm 2018, gia đình ông lâm vào cảnh trắng tay. Giờ đây chưa kịp phục hồi trả nợ lại lâm cảnh khó khăn tiếp theo.

Quanh khu vực này có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động được cấp phép xả thải ra sông La Ngà

Không riêng vì ông Tới, hằng trăm hộ làm nghề nuôi cá bè trên sông La Ngà cũng gánh chịu cảnh đau lòng như thế. Khoản tiền nợ thức ăn với các đại lý cám trả hết thì nay phải dồn sức khắc phục hậu quả số cá chết vừa qua.

Theo ông Nam (ngụ ấp 2, xã Phú Ngọc) người chịu thiệt hại khá lớn vì cá ông nuôi bị chết cho biết nếu nguồn nước không bị ô nhiễm nhà ông có thể thu về 12 tấn cá thương phẩm, giúp gia đình trang trải nợ nần nhưng chỉ trong một đêm toàn bộ gia sản mất hết, giờ không biết sống ra sao?.

Người dân nuôi cá ở La Ngà nói “Nuôi cá bây giờ do phụ thuộc phần lớn vào con nước nên người nuôi cá phập phồng, hồi hộp như đánh cược ván bài lớn vậy”

Sau vụ đợt cá chết trên sông Là Ngà, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trực tiếp thăm hỏi và đưa ra các khuyến cáo để thực hiện chăn nuôi bền vững và an toàn. Đến nay, đã có gần 2/3 số lồng bè được người dân tái sản xuất. Nhằm giúp bà con ổn định chăn nuôi, địa phương đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (đơn vị quản lý mặt nước sông La Ngà) lên phương án quy hoạch chăn nuôi cá tập trung.

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo để ngăn ngừa tình trạng cá chết hàng loạt, người dân không nên tăng sản lượng, không tập trung lượng lớn bè nuôi, lồng xổng tại một chỗ mà nên giãn khoảng cách giữa các bè, mật độ cá chừng 50-70 con/m3 để có đủ lượng oxy cho cá. Đồng thời, địa phương cũng khuyến cáo ngư dân chỉ nên cho cá một lượng thức ăn vừa phải, tránh thức ăn tự chế và gắn thêm các thiết bị sục oxy cho bè, lồng.

Tin hàng trăm tấn cá nuôi trong lồng bè trên sông La Ngà bị chết chỉ sau một đêm khiến nhiều người dân lo ngại về nước máy nhiễm độc, do đây cũng là nguồn nước chảy vào hồ Trị An–nơi cung cấp nước sạch cho Sài Gòn. Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy mẫu nước tại hiện trường cá chết trên sông La Ngà có nồng độ NH4 (Amoni), NO2 (Nitrite) vượt giới hạn cho phép nhiều lần. Lượng nước từ thượng nguồn chảy về có thể cuốn theo các chất ô nhiễm làm tăng tính độc của một số khí như NH3, H2S, CH4, NO2… dẫn đến cá bị sốc, chết hàng loạt.

Bạn đang đọc bài viết Làng cá La Ngà - Đồng Nai: Truy tìm nguyên nhân cá chết làm dân khổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.