Thứ sáu, 29/03/2024 04:48 (GMT+7)

'Làm bừa' khi chưa được cấp phép, Công ty Intracom bị phạt nặng

Hải Lâm -  Thứ tư, 05/12/2018 18:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Intracom do đã tự ý chuyển đổi hơn 10ha đất để làm Dự án thủy điện Pờ Hồ ở huyện Bát Xát khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Tại Quyết định số 3458 ngày 31/10/2018 của UBND tỉnh Lào Cai do ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Intracom (Công ty Intracom là công ty con thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội - Handico).

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định xử phạt Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng và Giao thông (gọi tắt là Công ty Intracom) với số tiền 114 triệu đồng về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại Dự án Thủy điện Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Các vi phạm của Công ty Intracom được UBND tỉnh Lào Cai nêu cụ thể như sau:

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng 5.740,45m2 đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 6 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Chuyển mục đích sử dụng 139.791,1m2 đất từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 7 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Chuyển mục đích sử dụng 6.227,93m2 đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 8 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tự ý chuyển 1.816,982m2 đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 9 Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ. 

Dự án Thủy điện Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát (Ảnh: Intracom)

 UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Công ty Intracom thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Văn bản số 4330 ngày 13/9/2018 của UBND tỉnh, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình của dự án đối với phần diện tích đất sai phạm, chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đến khi được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng mới được thi công tiếp.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cũng đã có Quyết định số 07 ngày 11/10/2018 về việc xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đổi với Công ty Intracom với số tiền 30 triệu đồng về hành vi: “Thi công một số khối lượng còn lại của công trình chưa có giấy phép xây dựng”.

Và hình phạt bổ sung: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Intracom phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; hoàn thiện hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật.

Hết thời hạn quy định nêu trên Công ty Intracom không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng, các thủ tục đầu tư xây dựng như đã nêu trên thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Trong đơn xin giảm nhẹ lỗi vi phạm trong lĩnh vực đất đai do ông Nguyễn Thanh Việt, Tổng Giám đốc Intracom ký gửi Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai xin được giảm nhẹ mức xử phạt xuống mức thấp nhất.

Tại thời điểm kiểm tra đơn vị đã dừng thi công và chủ động xin được nộp phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Lý do được Intracom đưa ra là công ty đã hoàn thiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và đã nộp hồ sơ cho UBND huyện Bát Xát thẩm định để trình UBND huyện ra quyết định thu hồi đất và tiếp đến là UBND tỉnh ra quyết định cho thuê đất nhưng do vướng mắc thủ tục thu hồi diện tích đất rừng nên hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng chưa được UBND huyện xem xét thẩm định.

UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công ty Intracom.

Được biết, Dự án Thủy điện Pờ Hồ được đầu tư xây dựng tại xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai có công suất lắp máy 13,2MW với 2 tổ máy hiện đại.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là trên 500 tỷ đồng bằng vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Dự án được khởi công quý 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào quý 1/2018.

Tuy nhiên, mới đây, tại Quyết định số 3578 ngày 2/11/2018 của UBND tỉnh Lào Cai cũng có quyết định về điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án thủy điện Pờ Hồ.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã đồng ý cho dự án được lùi thời gian hoàn thiện công tác xây dựng công trình sang quý II/2019 và yêu cầu Công ty Intracom khi triển khai tích nước hồ chứa, vận hành công trình chỉ được thực hiện khi nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất theo quy định để thực hiện dự án.

Bạn đang đọc bài viết 'Làm bừa' khi chưa được cấp phép, Công ty Intracom bị phạt nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.