Thứ sáu, 29/03/2024 13:46 (GMT+7)

Kon Tum: Rừng già tan hoang, công ty quản lý không biết (!)

Mai Trung - Vũ Năm -  Thứ tư, 27/02/2019 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những cây có tuổi đời lớn và đường kính hơn 1m bị lâm tặc chặt hạ. Nhiều hộp gỗ xẻ vuông, gốc cây mới cưa còn nằm ngổn ngang chưa kịp tẩu tán.

Cây gỗ to đặc ruột được lâm tặc chọn để hạ

Địa điểm bị người dân phát hiện tố cáo là tiểu khu 276, 277 thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô. Người dân cho biết khu rừng này đã bị lâm tặc “hỏi thăm” lâu rồi nhưng chủ rừng không hay biết.

Một cây gỗ bị hạ chưa kịp vận chuyển đi

Tại hiện trường PV Môi trường & Đô thị điện tử ghi nhận, có rất nhiều đường mòn được mở ngang dọc để khai thác, vận chuyển gỗ. Nhiều vệt bánh xe bị hằn lún sâu vì chịu sức nặng của những chuyến xe chở gỗ ra khỏi rừng. Kiểm đếm sơ qua đã có hàng chục cây gỗ lớn có tuổi đời hàng trăm năm tuổi bị cưa xẻ, một số thân cây còn sót lại có đường kính rộng từ 40 cm, 60 cm đến hơn 1 mét.

Bằng mắt thường cũng dễ nhận thấy cây gỗ mới bị xẻ vì dấu cắt rất mới và nhựa cây đang ra. Tiếp tục dò xét xung quanh chúng tôi phát hiện thêm nhiều gốc cây vết cưa cũ, cưa mới. Nhiều thân gỗ bị hạ vẫn nằm rải rác ở nhiều vị trí khai thác vì lâm tặc chưa kịp xẻ hoặc bị rỗng ruột nên không thể sử dụng.

Một gốc cây lớn bị nghi mới chặt hạ còn nguyên vết cắt

Thực tế cho thấy khu rừng bị tàn phá kéo dài hàng tháng, hàng năm nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn và điều mà người dân tố cáo là chính xác. Chúng tôi tìm mãi nhưng không hề thấy có dấu hay số hiệu kiểm tra trên gốc cây hoặc thân cây của cơ quan chức năng.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn, ông Phạm Văn Bình cho hay “Tôi được giao nhiệm vụ theo dõi trực tiếp địa bàn xã Đăk Rơ Nga, trách nhiệm của tôi  là tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Hiện tại, tôi chưa biết vụ phá rừng trên địa bàn mình quản lý”.

Nhiều vị trí xung quanh cây bị chặt hạ ngổn ngang

Còn ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết: “cán bộ của Công ty có hơn 80 người, chỉ có mấy người ở văn phòng thôi, số còn lại đều đi rừng hết. Từ trong tết chúng tôi đã thấy căng thẳng nên đưa các chốt lên, thực hiện chế độ rõ ràng và sau tết các chốt chuyển lên ăn nằm trong rừng chứ không còn nằm ngoài như trong Thông báo. Ngoài ra, rừng chúng tôi giao khoán cho thôn nào thì thôn đó đều có chốt kiểm tra, với tổng số 46 chốt.

Những gì còn sót lại sau khai thác của lâm tặc

Tôi không dám phủ nhận lâm tặc không khai thác gỗ ở trong lâm phần. Nếu nói không ngăn chặn được thì không phải, chúng tôi cố tình ngăn chặn nhưng không thể triệt để, không thể dập tắt ngay được. Những vấn đề này kiểm tra hồ sơ thì rõ”- ông Chung cho biết.

Tuổi đời của cây bị hạ ước tính lên mấy chục năm

Có hay không sự làm ngơ cho lâm tặc lộng hành như người dân đặt vấn đề sẽ được Môi trường & Đô thị điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Rừng già tan hoang, công ty quản lý không biết (!). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới