Thứ ba, 19/03/2024 14:58 (GMT+7)

Kon Tum: Công ty Đăk Psi 6 gây thiệt hại kép cho dân và môi trường

Mai Trung -  Thứ hai, 24/02/2020 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất chấp phản ứng của người dân, Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện Đăk Psi 6 vẫn ngang nhiên san lấp mặt bằng, gây thiệt hại về tài sản và môi trường.

Dự án thủy điện Đăk Psi 6, nằm trên địa bàn xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, được chấp thuận đầu tư và khởi công vào năm 2018, có công suất 12 MW, tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo người dân có đất sản xuất tại khu vực dự án, từ lúc triển khai xây dựng dự án đến nay, chủ đầu tư chưa bồi thường cho người dân bị thiệt hại hoặc ảnh hưởng một cách thỏa đáng.

Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum lắng nghe ý kiến của người dân

Làm rẫy cà phê từ nhiều năm nay tại đây, gia đình ông Võ Ngọc Hiếu, thôn 4, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, cho biết: “Gia đình tôi bị thu hồi hơn 1,4 ha đất rẫy cà phê và một số loại cây trồng khác. Tuy nhiên, khi chúng tôi chưa đồng ý với giá bồi thường thì Công ty Đăk Psi 6 đã san lấp thêm hơn 400 cây cà phê của chúng tôi.

Ngoài ra, còn có 3 ao chứa nước phục vụ tưới cà phê cũng bị ảnh hưởng, do đó yêu cầu chủ đầu tư xem xét bồi thường cho thiệt hại gián tiếp này. Khi mọi việc còn đang thỏa thuận, chưa đi đến thống nhất thì tháng 12/2019, Công ty Đăk Psi 6 tiếp tục ngang nhiên đưa phương tiện, máy móc vào san ủi luôn rẫy cà phê của chúng tôi”.

Chỉ tay ra phía xa, ông Hiếu bức xúc: “Lẽ ra họ phải thống nhất xong phương án bồi thường cho chúng tôi rồi mới được thi công, nhưng họ đã coi thường tài sản của dân, một mặt, họ thương lượng với gia đình tôi, một mặt cho máy móc thi công. Vì quá bức xúc, tôi đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết dứt điểm”.

Được biết, không chỉ gia đình ông Hiếu, còn có 2 đơn vị khai thác cát nằm ở phần hạ lưu của dự án là Công ty TNHH Hoàng Long Hưng và doanh nghiệp tư nhân Nhật Mạnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công ty Đăk Psi 6 xả thải đất dư thừa ra sông suối

Bà Trương Thị Tú Thi - đại diện doanh nghiệp tư nhân Nhật Mạnh cho biết: “Khu vực mỏ khai thác cát của chúng tôi nằm cách dự án khoảng 500 m. Từ khi họ triển khai san ủi mặt bằng đến nay, doanh nghiệp của tôi bị ảnh hưởng nặng nề, không thể khai thác cát được. Theo đó, việc cung ứng nguyên vật liệu cho các công trình xây dựng trên địa bàn 2 huyện Đăk Hà và Đăk Tô theo hợp đồng phải đình lại vì không có cát”.

Theo tìm hiểu, Công ty Đăk Psi 6 còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường bằng việc xả thải đất dư thừa ra sông suối. Điều này khiến các doanh nghiệp khai thác cát dưới hạ lưu không thể tiến hành khai thác vì bùn và đất đỏ.

Khảo sát mức độ vi phạm của dự án thủy điện Đăk Psi 6

Trao đổi với báo chí, ông Kiều Đức Dân - Chủ tịch UBND xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, cho biết: “Sau khi UBND xã báo cáo lên trên và ngày 5/12/2019, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện Đăk Psi 6 dừng thi công san lấp mặt bằng để xây dựng các hạng mục thuộc Dự án; đồng thời, chúng tôi thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi chúng tôi kiểm tra thì họ dừng làm, khi chúng tôi về thì lại tiếp tục thi công”.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Công ty Đăk Psi 6 gây thiệt hại kép cho dân và môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.