Thứ sáu, 19/04/2024 15:02 (GMT+7)

Kiến nghị chính quyền không được, người dân bức xúc chặn xe chở đất

Thanh Hải -  Chủ nhật, 15/03/2020 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng hàng trăm lượt xe chở đất “tra tấn” cuộc sống những hộ dân ở ven tuyến đường dân sinh ĐH1QS, người dân xã Quế Xuân 2 (H.Quế Sơn, Quảng Nam) đã đặt chướng ngại vật để chặn “hung thần”.

Theo người dân xã Quế Xuân 2 (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), tuyến đường ĐH1QS chạy qua 3 thôn Phú Nguyên, Phú Lộc, Phú Bình) luôn thấp thỏm lo âu về tình trạng mất ATGT thường trực trên tuyến đường này.

Hằng ngày, có hàng trăm lượt xe tải chở đất phóng bạt mạng, liên tục “đua chuyến” từ 3 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Người dân địa phương cho biết, mặt đường này chỉ rộng khoảng 5m nên mỗi khi 2 xe chở đất chạy ngược chiều nhau là lấn sát vào hàng rào nhà dân. Ngoài ra, các xe tải chở đất thường phóng nhanh, tung bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường.

Mới đây nhất, vào  sáng ngày 11/3, vì bức xúc một một xe tải chở đất phóng nhanh, chạy sát hàng rào nhà dân, cuốn bay dù che nắng của tiệm tạp hóa đi một đoạn dài nên một số người dân thôn Phú Nguyên đã dùng vật cản chặn đường, không cho xe chở đất lưu thông. 

Sáng 11/3, sau nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết, người dân bức xúc chặn xe chở đất chỉ cách trụ sở UBND xã khoảng 100 mét.

Ông Phan Vinh (trú thôn Phú Nguyên), bức xúc cho hay, những xe chở đất phóng nhanh, vượt ẩu, không được phủ bạt che chắn cẩn thận, thường xuyên gây ô nhiễm và tiềm ẩn TNGT.

Người dân ở đây nhẩm đếm, mỗi ngày có khoảng 200 chuyến xe chở đất chạy liên tục từ 3 giờ sáng đến 22 giờ đêm, làm đảo lộn sinh hoạt của bà con dọc tuyến đường này. Mặc dù người dân đã từng kiến nghị lên các cấp chính quyền có biện pháp chấn chỉnh nhưng vẫn được giải quyết.

Do đó, người dân Quế Xuân 2 phải tự in các “bảng cảnh báo” với nội dung: “Yêu cầu xe chạy chậm”, nhưng xem ra chẳng mấy tác dụng. Vậy nên, bất kể ngày hay đêm, từng đoàn xe ben cơi nới thùng, chở đất “có ngọn”, che đậy bạt sơ sài vẫn ào ào người xuôi trên tuyến ĐH1 QS càng khiến người dân thêm bất an.

Người dân bức xúc phản ánh với phóng viên về tình trạng các xe chở đất chạy rất nhanh và liên tục từ sáng sớm đến tối.

Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra tuyến đường ĐH1QS nhưng các xe chở đất vẫn phóng nhanh, vượt ẩu.

Có mặt tại khu vực người dân chặn xe tải chở đất vào trưa ngày 11/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên lạc với ông Nguyễn Hữu Sơn- Chủ tịch UBND xã Quế Xuân-  để báo tin về sự việc thì ông Sơn cho biết sẽ cử lực lượng chức năng xuống hiện trường kiểm tra.

Tuy nhiên, sau hơn 1 giờ đợi chờ, chúng tôi vẫn không thấy lực lượng chức năng địa phương đến giải quyết, dù trụ sở UBND xã Quế Xuân 2 chỉ cách điểm chặn xe chỉ 100m.

Sau đó, do không thấy lực lượng chức năng của xã Quế Xuân 2 đến giải quyết như lời của ông Chủ tịch xã, chúng tôi tiếp tục theo dấu các xe chở đất tìm đến khu vực khai thác đất. Đó là một dự án trang trại chăn nuôi tập trung ở khu vực đồi núi thuộc địa tại thôn Nghi Sơn, xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn).

Xe tải chở đất chạy nối đuôi trên tuyến ĐH01.QS, phóng nhanh vượt ẩu tông gãy cột chỉ dẫn bên đường và những biển cảnh báo tự in nhưng dường như vô tác dụng đối với những xe chở đất này.

Đến ngày 12/3, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử quay lại tuyến đường ĐH01.QS  tiếp tục ghi nhận hàng đoàn xe chở đất Howo gắn biển hiệu Hoàng Lan, Bé Hà, Tín Vũ, Duy Nguyễn, LLP…. phóng bạt mạng trên đường. Do mặt đường ĐH1 QS chỉ rộng 5m nên mỗi khi các đoàn xe tải chở đất “lướt qua”, việc lưu thông của xe 4 chỗ, phương tiện thô sơ và xe máy gặp không ít nguy hiểm.

Còn tại khu vực trang trại trang trại chăn nuôi tập trung, PV chứng kiến có 4 xe múc loại lớn đã đào bới dọc theo triền núi. Trong 1 giờ  PV có mặt tại đây đã đếm được có gần 50 lượt xe tải loại từ 8-12 tấn “ăn đất” chở ra từ khu vực trên. 

Đây là dự án được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho Công ty TNHH Vận tải và thương mại Trọng Thắng triển khai đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi tập trung với quy mô 7,6ha.

Theo đó, dự án trang trại dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 5-2018 nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động mà vẫn còn trong quá trình khai thác đất đi bán. 

Liên quan đến hoạt động khai thác đất trong dự án trang trại chăn nuôi heo tập trung này, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ có bài điều tra riêng để thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị chính quyền không được, người dân bức xúc chặn xe chở đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.