Thứ sáu, 19/04/2024 00:07 (GMT+7)

Khúc mắc công tác GPMT dự án khu đấu giá 3ha Bắc Từ Liêm (Bài 1)

Vũ Khoa -  Thứ năm, 05/09/2019 07:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt vấn đề về phương án bồi thường, tổ chức lấy ý kiến người dân hay 'điểm mờ' khiến người dân phường Phú Diễn và chính quyền địa phương không tìm được tiếng nói chung.

Có sai sót trong công tác GPMB

Thanh tra TP.Hà Nội mới đây đã đưa ra kết quả kiểm tra, rà soát công tác thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá khu 3ha (phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội).

Theo đó Thanh tra TP.Hà Nội cho rằng về thủ tục, trình tự thu hồi đất, bồi thường GPMB mà UBND quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện cơ bản là đảm bảo theo quy định tại Luật đất đai và một số Quyết định; Nghị định của TP.Hà Nội ban hành với dự án này.

Tuy nhiên, qua rà soát đối với 19 hộ (UBND quận đang đề nghị cưỡng chế) cho thấy một số trường hợp chưa đúng quy định. Có trường hợp đất đã được đền bù, nay lại tiếp tục được kiểm đếm để đền bù lần 2 là không đúng quy định. Ngoài ra, việc hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ chuyển đổi nghề.. cho một số dân cũng xảy ra sai sót.

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, Thanh tra TP.Hà Nội cho biết UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành 11 quyết định giải quyết khiếu nại của 11 hộ dân có nội dung khiếu nại quyết định cưỡng chế thu hồi đất khi thực hiện dự án. Nhưng theo tìm hiểu, hiện tại những khúc mắc giữa người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa chấm dứt.

Trước đó, phản ánh tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, các hộ dân có kiến nghị cho biết đã xây dựng nhà cửa, sinh sống tại đây từ những năm 1980 tới nay. Nhiều nhà đang có 2 - 3 thế hệ cùng chung sống trên một thửa đất.

Dù vậy, do xác định nguồn gốc là đất nông nghiệp và đất công do UBND phường quản lý nên mức giá bồi thường, hỗ trợ di dời do UBND quận Bắc Từ Liêm xây dựng là, 201.600 đồng/m2 đất nông nghiệp. Công trình trên đất công không được bồi thường; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp chỉ có một số hộ được hưởng, đơn giá khoảng 1.000.000 đồng/m2.

Kết quả tính toán phương án chi trả cho thấy, có những hộ dân đang sinh sống, có nhà cửa kiên cố trên vài trăm mét đất chỉ nhận được mức bồi thường hỗ trợ vài chục triệu đồng, thậm chí có hộ còn mất trắng.

Người dân tổ 17, 18 phường Phú Diễn trong một buổi ghi nhận ý kiến tại UBND quận Bắc Từ Liêm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Ngọc Lương – Chủ tịch UBND phường Phú Diễn cho biết: UBND phường cũng cơ bản nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, do còn liên quan đến nhiều vấn đề như giá, tái định cư.. thuộc thẩm quyền của UBND quận nên chưa thể tháo gỡ khúc mắc ngay. Về công tác của phường, ông Lương cho biết đã rà soát trường hợp hộ gia đình thuộc diện khó khăn, không còn chỗ ở nào khác để báo cáo với quận, nhằm thực hiện việc tái định cư.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm Trịnh Minh Huệ khẳng định, Dự thảo các phương án hỗ trợ, bồi thường được xây dựng đúng theo quy định của pháp luật, dựa trên hồ sơ xác nhận nguồn gốc do UBND phường Phú Diễn cung cấp.  

Người dân chưa đồng thuận

Tiếp xúc với PV ông Nguyễn Văn Đủ - Tổ dân phố 18, phường Phú Diễn khẳng định: “Mảnh đất này chúng tôi được giao từ năm 1986, thuộc khu quy hoạch giãn dân của huyện Từ Liêm (cũ). Ban đầu có trồng trọt nhưng không hiệu quả, chúng tôi đã làm thành nhà ở và chẳng có cơ quan chức năng nào ngăn cấm, xử phạt. Đến nay cả đại gia đình có 4 hộ với 19 khẩu, đều đang sống tại đây”.

Mặt khác, người dân tỏ ra rất bất bình vì không được biết việc hình thành dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất khu 3ha Phú Diễn. Chị Đinh Thị Phượng - một người dân khu vực cho biết: “Quận lấy đất làm khu đấu giá mà chúng tôi không hề được biết, được đóng góp ý kiến. Bỗng nhiên thấy kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, rồi cưỡng chế. Bồi thường mấy chục triệu đồng, chúng tôi phải đi đâu, về đâu?”.

Hàng chục hộ dân thuộc ngõ 291, đường Phú Diễn, địa bàn Tổ dân phố 17, 18, phường Phú Diễn cũng bày tỏ việc không đồng thuận với mức hỗ trợ, bồi thường, GPMB thực hiện dự án khu đấu giá 3ha. Tới nay, sau nhiều cuộc đối thoại, chính quyền và người dân nơi đây vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung.

Ngày 20/7 vừa qua, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, phường Phú Diễn và các phòng, ban liên quan tiếp tục có cuộc đối thoại với người dân Tổ 17, 18. Tại đây, nhiều vấn đề bức xúc đã được người dân nêu ra. Đặc biệt trong đó có nghi vấn hàng chục Biên bản bàn giao Thông báo thu hồi đất đã bị giả mạo chữ ký nhận của người dân.

Không chỉ một số chữ ký khiến người dân nghi vấn, mà ngay cả họ tên trong các Biên bản cũng có sự sai khác. Liệu có thể có nhiều người dân cùng một lúc, viết nhầm tên họ của mình trong các Biên bản liên quan đến quyền lợi thiết thân hay không (?).

Một biên bản bị người dân cho là có sai lệch về chữ ký.

Dự án ở tổ 17, 18 nhưng lấy ý kiến của người dân.. tổ khác?

Đại diện nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho người dân Tổ 17, 18 thông tin, tại cuộc đối thoại ngày 20/7, người dân muốn biết vì sao quá trình lập dự án trên phạm vi sinh sống của mình, ảnh hưởng trực tiếp đến mình mà không được chính quyền địa phương, chủ đầu tư lấy ý kiến nhưng chưa được giải đáp.

Theo người dân Tổ 17, 18 phản ánh, về vấn đề này, đại diện UBND quận Bắc Từ Liêm đã đưa ra tài liệu có lấy ý kiến của người dân… Tổ 10. Bà Đinh Thị Nga – Tổ dân phố 17 đặt câu hỏi: “Sao lại có thể coi ý kiến của dân cư Tổ 10 là đại diện cho tất cả chúng tôi được? Chúng tôi là những người mất đất, không được hỏi đến, không được tự đại diện cho mình là như thế nào?”.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân cho biết, dù đã có Biên bản kiểm đếm tài sản, phục vụ GPMB từ năm 2016, nhưng đến nay người dân không được nhận. Ông Phí Văn Hoan - Tổ dân phố 17 bức xúc nói: “Kiểm đếm tài sản của chúng tôi từ năm 2016, đến nay đã 3 năm mà chúng tôi không biết Biên bản kiểm đếm như thế nào thì làm sao biết họ tính toán có chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật hay không?”.

Nói về câu chuyện này, ông Nguyễn Ngọc Lương giải thích đơn giản, do một số hộ dân chỉ có đất ở tổ 17, 18 nhưng lại không sinh sống tại đó nên việc lấy ý kiến này là đúng.

Được biết, các biên bản bị cho là sai lệch chữ ký đã được gửi đến cơ quan chức năng để giám định và sớm có kết quả. Đồng thời, nhằm rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gửi câu hỏi phỏng vấn và đặt lịch làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Khúc mắc công tác GPMT dự án khu đấu giá 3ha Bắc Từ Liêm (Bài 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.