Thứ sáu, 19/04/2024 08:26 (GMT+7)

Khai thác đất ở Lương Sơn, Hòa Bình: Hé lộ người bảo kê cho sai phạm

Nguyên Bá -  Chủ nhật, 22/09/2019 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Chu Đình Phong cho biết, người đứng ra khai thác và quản lý mỏ đất hiện nay là người đàn ông tên H., một cán bộ đang công tác trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Một mỏ đất, 2 xã bị ảnh hưởng

Theo phản ánh của người dân thôn 3, xóm Cáp, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình, thời gian gần đây trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác và vận chuyển đất, gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông do xe trọng tải lớn lưu thông qua đây.

Tiếp cận hiện trường, chúng tôi quan sát tại khu vực đồi Hương tại thôn 3, xóm Cáp trong nửa tháng trở lại đây bỗng xuất hiện nhiều máy xúc, ô tô về đây khai thác và vận chuyển đất đi tiêu thụ.

Máy móc và các phương tiện thi nhau đào xới đồi Hương.

Một người dân (xin được giấu tên-PV) tại xóm Cáp, xã Hợp Thanh cho biết, khu vực khai thác đất này trước là của gia đình ông Chiến và ông Thà, hai ông này sau đó đã bán cho một số cá nhân, doanh nghiệp vào khai thác.

Do tình trạng khai thác đất bừa bãi không có quy hoạch, kế hoạch bảo vệ môi trường dẫn đến môi trường bị huỷ hoại nghiêm trọng, tài nguyên khoáng sản của nhà nước bị đánh cắp.

Ghi nhận của PV, ngay từ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua 2 xã Hợp Thanh và Thanh Lương thuộc huyện Lương Sơn, hàng loạt xe tải chở đất vào ra tấp nập. Một con đường mòn được xây dựng xuyên qua một công ty sản xuất gạch để các xe ra vào mỏ.

Bám theo các xe này vào trong khu mỏ, PV phát hiện thấy một công trường khai thác đất diễn ra rất công khai, rầm rộ. Tại đây, 2 chiếc máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công xuất, thi nhau vục những gàu đất lớn đổ lên thùng xe, phía bên ngoài, hàng loạt xe tải, xe rơ móc nối đuôi nhau “xếp lốt”.

Đồi núi tan hoang do tình trạng khai thác đất diễn ra.

Do tình trạng khai thác đất vô tội vạ, thiếu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng khiến những quả đồi trồng keo vốn xanh mơn mởn đã bị khoét nham nhở. Khắp nơi là những vác đất dựng cao thẳng đứng, có thể đổ sụp xuống bất cứ lúc nào.

Tình trạng khai thác đất tại đây kéo theo hoạt động vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Trong quá trình vận chuyển, đất đá từ trên xe rơi vãi đầy đường, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa đường xá trở nên trơn trượt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông và các hộ dân sinh sống ven đường.

Chị Quách Thị Thuỷ, một người dân thôn Xuân Thanh, xã Thanh Lương cho biết: “Họ khai thác bên xã Hợp Thanh nhưng xe tải hầu như chạy bên xã tôi. Hàng ngày có hàng chục xe hổ vồ 3-4 chân chở đất thi nhau chạy khiến đất đá rơi vãi đầy đường, mỗi khi xe chạy qua là từng quầng bụi bay lên mù mịt khiến chúng tôi không thể nào thở nổi. Các xe này toàn phóng nhanh vượt ẩu khiến người dân chúng tôi luôn khiếp sợ mỗi khi ra đường”.

Mỗi ngày có hàng chục xe tải nối đuôi nhau vào chở đất đi tiêu thụ.

Cũng theo ghi nhận của PV, những chiếc xe hổ vồ trọng tải 25-30 tấn, thành thùng cơi nới hơn nửa mét từ mỏ đất đi ra, vô tư “oanh tạc” tuyến đường Hồ Chí Minh. Trên đầu các xe này gắn các logo “Doanh nghiệp vận tải Minh Sáng 868”, “PTH”… thùng xe chất cao có ngọn, không che đậy kỹ khiến đất đá rơi vãi đầy đường ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Sau khi “ăn hàng” sẽ lưu thông theo đường Hồ Chí Minh, qua ngã ba chợ Bến hướng về địa phận Hà Nội để san lấp cho các công trình. Một số xe khác sẽ hướng về các huyện Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ để tiêu thụ.

Theo thông tin người dân cung cấp, người đứng ra khai thác đất tại đây là một người tên Kh. tại thị trấn Lương Sơn, rất có “máu mặt” trong giới khai thác mỏ. Ông này chỉ xuống kiểm tra định kỳ hoạt động của mỏ đất, việc bảo vệ và đứng ra quản lý được giao lại cho một người tên Đ.

Được biết, tuyến đường này hiện do Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hoà Bình và Trạm CSGT đường Hồ Chí Minh  quản lý, tuy nhiên không biết vì lý do gì mà những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải này vẫn có thể ung dung hoạt động được.

Lãnh đạo xã tiết lộ người đứng sau mỏ đất

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Hợp Thanh. Ông Chu Đình Phong, PCT UBND xã Hợp Thanh cho biết, hiện nay trên địa bàn xã không có dự án khai thác đất, phía xã không nhận được bất cứ hồ sơ cấp phép cho một đơn vị nào, việc khai thác đất hiện nay tại đồi Hương là trái phép nhưng chỉ xảy ra vào các ngày thứ 7 và chủ nhật.
“Ở đấy nó giáp với Thanh Lương, thỉnh thoảng nó làm trộm, xã tôi xuống bắt mấy lần rồi, mỏ đấy là không phép. Dân phản ánh là cứ chiều thứ 7, chủ nhật nó hay vào làm trộm, anh em chúng tôi cho công an vào dẹp luôn”, ông Phong cho biết.

Người dân chỉ biết kêu trời do tình trạng ô nhiễm môi trường do xe chở đất gây ra.

Ông Phong cho biết, mỏ đất này trước từng được UBND huyện cấp phép để san gạt cho một Cty, tuy nhiên đến nay giấy phép đã hết hạn, việc khai thác đất tại đây là trái phép do xã chưa nhận được bất kỳ giấy phép nào.

Cũng theo ông Phong, khu vực này là điểm nóng gây nhức nhối dư luận nhiều tháng qua, xã đã xử lý rất nhiều lần. Đồng thời tiết lộ người đứng ra khai thác và quản lý mỏ đất hiện nay là người đàn ông tên H., một cán bộ đang công tác trên địa bàn tỉnh (Thông tin về cá nhân người này chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo đơn vị để làm rõ-PV)

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất có dấu hiệu quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng "ung dung" lưu thông trên tuyến đường HCM.

Về trách nhiệm quản lý của địa phương, cả ông Phong và ông Quý xin nhận khuyết điểm và thiếu xót khi để tình trạng khai thác đất trái phép này xảy ra.

“Nó vẫn làm là khuyết điểm rồi, công nhận rồi đó là thiếu sót. Mình không có cãi, để như thế là vi phạm rồi, để nó sản xuất sai, để như thế là vi phạm”, ông Quý thừa nhận.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình đang làm gì khi để cho tình trạng này ngang nhiên diễn ra mà không có biện pháp xử lý mạnh tay?

Như vậy, nếu những bộc bạch của các vị lãnh đạo xã Hợp Thanh là đúng thì cũng có thể thông cảm cho họ và cũng có thể hiểu được một điều là, UBND Hợp Thanh đang “lực bất tòng tâm” bởi bàn “tay to” nào đó trên tỉnh Hoà Bình che chắn cho các mỏ đất khai thác một cách trái phép.

Và trách nhiệm của lãnh đạo huyện Lương Sơn sẽ như thế nào để sự việc cứ tiếp nối xảy ra sai phạm. Đồng thời về phía lãnh đạo trực tiếp là Tỉnh Hòa Bình có được thông báo sai phạm hay cấp dưới đã bưng bít cho những thông tin đó. Thiết nghĩ đã đến lúc các cấp ngành của tỉnh Hòa Bình cần rốt ráo vào cuộc để trả lại môi trường sống cho người dân nơi đây và tài nguyên được sử dụng, khai thác đúng mục đích. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Vì sao họ cố tình làm sai?

Ông Bạch Ngọc Quý, Chủ tịch UBND xã cho biết, mỏ đất này xã không nhận được bất kỳ giấy phép nào của cơ quan cấp trên, hiện do ông H.và ông Khanh quản lý, phía UBND xã đã nhiều lần yêu cầu hai ông này cung cấp các hồ sơ giấy phép nhưng họ không xuất trình. UBND xã cũng đã lập rất nhiều biên bản xử lý tình trạng này và báo cáo Cảnh sát môi trường huyện và tỉnh đã xuống tạm giữ các phương tiện.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác đất ở Lương Sơn, Hòa Bình: Hé lộ người bảo kê cho sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.