Thứ ba, 16/04/2024 13:28 (GMT+7)

Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông): Cần làm rõ những phản ánh của người dân

Trần Quỳnh -  Thứ sáu, 09/08/2019 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân cho rằng, lượng bùn đỏ từ nhà máy Alumin Nhân Cơ chảy ra làm ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi của các hộ dân. Tuy nhiên, sự việc không được các cơ quan chức năng xử lý.

Hàng chục hộ dân cho rằng, lượng bùn đỏ từ nhà máy Alumin Nhân Cơ chảy ra làm ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi của các hộ dân. Tuy nhiên, sự việc không được các cơ quan chức năng quan tâm, xử lý khiến người dân bức xức.

Theo những hộ dân sống ở thôn 12, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, mới đây trời mưa nhiều, khiến cho một số lượng bùn đỏ lớn từ đâu đổ về tại dòng suối tại thôn 12, làm ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi, ao, hồ của những người dân sống gần đây.

Tiếp xúc với PV Môi trường và Đô thị điên tử, ông Lê Hồng Thanh người dân trú tại thôn 12, xã Nhân Cơ nói: “Lượng bùn đỏ lấp hết hố cà phê, ao, hồ của gia đình tôi. Việc này khi vào mùa khô, dẫn đến việc không có nước tưới cho cây cà phê, về lâu dài sẽ chết cây”.

Ông Nguyễn Bảy nói thêm: “Ảnh hưởng từ bùn đỏ, nhà tôi đã bị chết khoảng 30 cây cà phê, chết mấy cây ăn trái. Tôi đề nghị cơ quan chức năng xuống kiểm tra, xử lý và có biện pháp hỗ trợ cho người dân chúng tôi”.

Còn ông Mai Đắc Phương bức xúc: “Sự việc này xảy ra ở thôn 12 chúng tôi được khoảng 3 năm nay rồi. Chúng tôi cũng làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng của xã, huyện, tỉnh nhưng không được quan tâm, xử lý mà cứ hứa và hẹn với người dân. Cán bộ còn nói với người dân sẽ cho làm kênh để thoát bùn nhưng không làm. Bây giờ mưa, ao, hồ, cây trồng bị ngập hết”.

Cũng theo người dân cho biết, ở gần khu vực các hộ dân sinh sống, làm rẫy có Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoạt động. Liệu có phải số lượng bùn đỏ này chảy ra từ nhà máy này hay không?

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp cho biết: “ Xưa nay trong vấn đề san lấp mặt bằng Nhà máy Alumin cũng như Khu công nghiệp thì trong việc xây dựng bao giờ cũng xảy ra việc mưa thì nước chảy về chỗ trũng. Còn dân mình nghe bùn đỏ chứ không hiểu, còn ở vùng mình là đất đỏ bazan khi san lấp thì đất phải màu đỏ. Còn bùn đỏ là sản phẩm xử lý qua hóa chất rồi. Anh cũng đã giải thích rất nhiều cho người dân hiểu”.

Trước những phản ánh của người dân, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cần xác minh, làm rõ việc số lượng đất bùn này có phải chảy ra từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ hay không? Và đất bùn này có ảnh hưởng đến sức khỏe, cây trồng, vật nuôi của người dân hay không ?

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Một số hình ảnh mà PV ghi nhận tại hiện trường:

Bạn đang đọc bài viết Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông): Cần làm rõ những phản ánh của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!