Thứ năm, 25/04/2024 18:00 (GMT+7)

Huyện chưa giải quyết khiếu nại, xã đã ra quyết định cưỡng chế

Minh Yến -  Thứ sáu, 08/09/2017 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh: Huyện chưa giải quyết khiếu nại, xã ra quyết định cưỡng chế

Thời gian qua, ông Trần Vương Huynh đã có đơn khiếu nại (KN) quyết định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) về xây dựng của UBND huyện Bình Chánh nhưng đến nay đã quá thời gian quy định của Luật KN nhưng vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc trong dư luận. Ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này cần được làm rõ và xử lý theo quy định ( MTĐT đã có bài phản ánh).

Vi phạm Luật Khiếu nại.

Theo trình bày của ông Trần Vương Huynh, do la phông ở trên lầu bị nước mưa thấm dột nên trước Tết năm 2017, ông tiến hành sửa chữa thay trần thạch cao mới, lót nền gạch bông, không làm tăng diện tích, không làm thay đổi hiện trạng nhà đất. Công việc sửa chữa đã kết thúc từ lâu nhưng ngày 17/5/2017, lực lượng kiểm tra, tiến hành lập biên bản VPHC tại hiện trường. Ông Huynh đã trình bày, là chỉ sửa chữa nhỏ và đã xong cách nay mấy tháng nhưng ông Nguyễn Công Sơn- cán bộ địa chính xã không nghe, đòi đo đạc lại và thiết lập bản vẽ sơ bộ về việc sửa chữa nhà. Ông Huynh không chấp nhận yêu cầu vô lý đó nhưng đia chính xã vẫn lập biên bản, không được sự đồng tình của các thành viên trong đoàn kiểm tra nên ông Huynh không ký tên vào biên bản.

Căn cứ Tờ trình của Phòng quản lý đô thị, ngày 22/5/2017, UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định số 270/QĐ-XPVPHC, xử phạt ông Huynh, số tiền 6.250.000 đồng và buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng (GPXD), cụ thể là: diện tích đổ sàn giả trên tường cũ diện tích 36,9m2, trên sàn giả xây vách gạch cao 2,5m, đổ mái bê tông 15m2. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này. Đáng chú ý là Quyết định không được gửi trực tiếp cho ông Huynh mà đến ngày 31/5/2017, cán bộ QLTTĐT đến dán trước cửa nhà.

Ngày 1/6/2017, ông Huynh đã có đơn KN gửi UBND huyện Bình Chánh, đề nghị xem xét, thu hồi Quyết định số 270/QĐ-UBND ngày 22/5/2017 của UBND huyện Bình Chánh, vì biên bản của UBND xã Bình Hưng không phù hợp thực tế, không đúng trình tự thủ tục của pháp luật. Trường hợp của ông Huynh chỉ là sửa chữa nhỏ theo Điều 89 Luật xây dựng nên không cần phải có GPXD như quy kết của UBND huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, ông Huynh nộp đơn KN đã gần 3 tháng nhưng UBND huyện chưa ban hành Quyết định giải quyết KN,là trái với Điều 28, Điều 31 Luật KN (Giấy biên nhân số 836/BN-TCD ngày 1/6/2017 của Ban tiếp công dân huyện Bình Chánh)
Không hiểu sao, ngày 4/7/2017, UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định số 465/QĐ-CC-XPVPHC cưỡng chế thi hành Quyết định XPVPHC số 270/QĐ-XPVPHC, lý do ông Huynh không tự giác chấp hành đầy đủ trong thời gian quy định của Quyết định số 270/QĐ-XPVPHC trong hoạt động xây dựng. Áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi số tiền phạt 6.250.000 đồng; Phá dỡ phần xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Ông Huynh cho rằng, Quyết định cưỡng chế của UBND huyện Bình Chánh là không đảm bảo tính pháp lý, mang tính áp đặt vì đơn KN Quyết định số 270/QĐ-UBND của UBND huyện vẫn chưa được giải quyết.Vì vậy, ngày 18/7/2017, ông Huynh nộp Đơn KN Quyết định số 465/QĐ-CC-XPVPHC cưỡng chế thi hành quyết định XPVPHC của UBND huyện Bình Chánh. Phải đến ngày 15/8/2017, UBND huyện Bình Chánh mới có Thông báo số 989/TB-UBND về đơn KN của ông Huynh đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh.

Thông báo thụ lý đơn khiếu nại của UBND huyện Bình Chánh

Đến quyết định cưỡng chế của UBND xã

Trong khi đơn KN chưa được UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền thì ngày 17/8/2017, Chủ tịch UBND xã Bình Hưng có Quyết định số 920/QĐ-UBND cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng thuộc một phần thửa đất số 56, tờ bản đồ số 95, thuộc tổ 241, ấp 5A, xã Bình Hưng, không có giấy phép xây dựng (GPXD) mà theo quy định phải có GPXD, do ông Trần Vương Huynh làm chủ đầu tư. Đây là sự áp đặt không có cơ sở, vì tại Mục g, h Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng, quy định trường hợp này được miễn GPXD. Đáng chú ý, Quyết định của UBND xã Bình Hưng căn cứ Thông tư số 02/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựngnhưng tại Điểm d mục 1 Điều 2, quy định: Người vi phạm không chấp hành quyết định XPVPHC thì người có thẩm quyền xử phạt ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định XPVPHC đồng thời thông báo cho Chủ tịch UBND cấp xã ban hành quyết định cưỡng chế. Trong thời hạn 1 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm ban hành Quyết định cưỡng chế. Trong trường hợp này, khi chưa có thông báo của UBND huyện Bình Chánh nhưng UBND xã Bình Hưng đã ban hành quyết định cưỡng chế liệu có đúng quy định của Thông tư 02. Trong khi đó, Quyết định XPVPHC số 270/QĐ-XPVPHC ngày 22/5/2017 và Quyết định thi hành Quyết định XPVPHC số 465/QD-XP-VPHC ngày 4/7/2017 của UBND huyện Bình Chánh, giao Trưởng phòng QLĐT, Đội QLTTĐ tổ chức thực hiện quyết định ?!

Quyết định cưỡng chế của UBND xã Bình Hưng

Như vậy, Quyết định số 920/QD-UBND của UBND xã Bình Hưng là không đúng trình tự, thủ tục pháp luật, đo đó, công dân đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của UBND xã Bình Hưng và thu hồi quyết định trên, để tránh hậu quả khó khắc phục về sau cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Huyện chưa giải quyết khiếu nại, xã đã ra quyết định cưỡng chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.