Thứ sáu, 29/03/2024 17:18 (GMT+7)

Hưng Yên: Điều tra làm rõ vụ thu giữ tàu cát trái phép

MTĐT -  Thứ năm, 19/04/2018 13:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Liên quan đến việc người dân tại xã Đại Tập thu tàu của Công ty TNHH Xây dựng và SXVLXD sông Hồng, chúng tôi đã đàm phán và người dân nơi đây đã đồng ý trả lại tàu cho công ty".

Chiều 17/4, Đại tá Đỗ Ngọc Cự, Trưởng Công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cho biết: “Liên quan đến việc người dân tại xã Đại Tập thu tàu của Công ty TNHH Xây dựng và SXVLXD sông Hồng, vào ngày 11/4 vừa rồi, chúng tôi đã đàm phán và người dân nơi đây đã đồng ý trả lại tàu cho công ty. Còn những đối tượng liên quan đến sự việc này thì đến nay chúng tôi đang tiếp tục điều tra để có kết luận và xử lý theo đúng quy định của pháp luật…”.

Trước đó, như báo chí đưa tin, ngày 16/1, một số người dân đã thuê phà chở khách đi vào khu vực mỏ cát thuộc Đại Tập do Công ty TNHH Xây dựng và SXVLXD Sông Hồng đang khai thác và giữ 2 tàu của công ty này.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt và nhận thấy sự việc có tính chất phức tạp nên đã báo cáo lên Công an huyện Khoái Châu để kịp thời giải quyết. 

Chiếc tàu bị thu giữ trái phép. Ảnh: Người đưa tin. 

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phạm Mạnh Hà – Giám đốc Công ty TNHH XD và SX vật liệu XD Sông Hồng cho hay: “Sự việc 2 tàu khai thác cát của công ty bị bắt giữ là vào ngày 16/1, một nhóm người đã thuê phà chở khách tiến vào khu vực hoạt động khai thác cát được cấp phép của chúng tôi.

Lúc ấy, tất cả họ lao lên đánh nhân viên trên tàu, chị L. mới đầu ném đá rồi cầm dao lên chém tứ tung chúng tôi sợ quá nên cố giữ chị L. lại và quăng xuống đất chứ không phải cố tình như chị này nói.

Chúng tôi còn đến trạm xá và đề nghị chị L. khám nghiệm thương tích, nếu có chúng tôi sẽ bồi thường, nhưng “dăm lần bảy lượt” chị L.  đều từ chối.

Được biết vừa rồi, cán bộ UBND xã đã đến động viên chị đi khám, chắc là cũng phải đi vì công ty chúng tôi đã trình báo lên các cơ quan công an để giải quyết…

Theo ông Hà, nếu công ty của ông có sai phạm thì đã có cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật chứ không phải là nhóm người dân kia! Họ đã cố tình tổ chức thành nhóm không có thẩm quyền, chức năng gì nhưng đã cố tình bắt giữ tài sản của công ty coi thường luật pháp.

Hơn 3 tháng, một số đối tượng đã cố tình tổ chức giữ tàu mà không chịu trao trả gây thiệt hại cho công ty hàng trăm triệu đồng, phương tiện khai thác hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của công ty chúng tôi. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm?.

Liên quan đến vụ việc, ông Dương Văn Suất, Chủ tịch xã Đại Tập cho biết: “Sau khi nhận thấy sự việc rất phức tạp, trong 4 ngày từ 16/1 - 19/1, chúng tôi đã cùng với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều cuộc đàm phán với dân nhưng đều thất bại.

Cho đến vừa rồi, vào ngày 11/4, Công an huyện Khoái Châu đã tiến hành cưỡng chế và bắt các hộ dân phải trả 2 con tàu lại cho công ty…”.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, ông Suất cho hay, sự việc bắt nguồn từ việc người dân sợ công ty khai thác cát làm ảnh hưởng đến việc trồng hoa màu ở bãi bồi nằm gần khu vực khai thác.

Vì vậy, khi thấy Công ty TNHH Xây dựng và SXVLXD sông Hồng khai thác, các hộ dân đã tự ý xông vào để thu giữ tàu trái phép của công ty này.

“Đến thời điểm hiện tại thì phía Công an huyện Khoái Châu đã mời những cá nhân giữ tàu lên để làm rõ về hành vi của họ. Cũng chính vì nhiều lần bị mời lên làm việc ở công an huyện nên sau đó người dân đã thông suốt và trả lại tàu.

Tuy nhiên, trong vụ việc này cũng có một số ít người dân không hiểu nên không hợp tác với cơ quan chức năng…

Còn liên quan đến việc vào ngày 13/1 có một công dân trên địa bàn xã Đại Tập tố cáo bị bảo vệ Công ty TNHH Xây dựng và SXVLXD sông Hồng bắt giữ và thả xuống sông thì theo tôi được biết là không có sự việc này”, ông Suất cho biết thêm.

Lãnh đạo xã Đại Tập cũng thông tin thêm, người phụ nữ liên quan đến sự việc này là chị Nguyễn Thị L., 37 tuổi, trú tại địa bàn xã Đại Tập (Khoái Châu, Hưng Yên). Theo ông thì vào thời điểm xảy ra sự việc và khi đàm phán với cơ quan chức năng, chị L. rất hung hăng. Không chỉ khi xảy ra sự việc chị này mới manh động mà hàng ngày ra sông, chị L. luôn cầm dao trên tay.

Sự việc cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ thêm đối với các bên liên quan.

Hồng Thúy- Hằng Nga

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Điều tra làm rõ vụ thu giữ tàu cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.