Thứ năm, 25/04/2024 02:53 (GMT+7)

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Chính quyền để lộ thông tin người tố cáo?

Phùng Đô -  Thứ bảy, 20/04/2019 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số người dân làng Châu Lỗ thắc mắc, vì sao đơn tố cáo về một cơ sở sản xuất, lắp ráp bếp ga tại địa phương gây ô nhiễm môi trường gửi đến UBND xã Mai Đình bị lọt ra ngoài.

Như tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải phản ánh của một số hộ dân tại thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về tình trạng xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng (cùng địa chỉ) gây ô nhiễm môi trường.

Theo đơn phản ánh, những hộ dân này đã gửi đơn trình báo tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường của xưởng sản xuất nhà ông Hà Viết Tưởng đến UBND xã Mai Đình.

Điểm khoanh tròn màu đỏ là bụi sơn từ xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng.

Dù lá đơn gửi đến UBND xã nhiều ngày nhưng tình trạng không khí khó thở từ mùi sơn trong quá trình lắp ráp, sản xuất bếp ga ở xưởng nhà ông Tưởng phát ra vẫn không giảm.

Trong quá trình chờ giải quyết, những hộ dân có đơn tố cáo bất ngờ biết được thông tin chủ xưởng sản xuất này đã có hình ảnh lá đơn và từ đó biết được danh tính của những người làm đơn.

"Một số hộ dân có đơn tố cáo xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng gây ô nhiễm môi trường cho biết, đơn tố cáo gửi UBND xã Mai Đình đã bị lộ ra ngoài. Cụ thể ông Hà Viết Tưởng đã đến từng nhà những người tố cáo này để chỉ trích. Nhà tôi cũng là một trong số đó”, vợ của ông H.T.T (người làm đơn tố cáo) bức xúc cho biết.

Điều này khiến các hộ dân tố cáo rất lo sợ vì danh tính của mình đã bị người bị tố cáo biết.

“Chúng tôi làm đơn tố cáo gửi đảm báo đến UBND xã Mai Đình, nhưng không hiểu sao hình ảnh lá đơn này lại bị lộ ra ngoài. Chúng tôi nghi ngờ UBND xã đã làm lộ thông tin của những người ký đơn, một người dân cho biết.

Lá đơn tố cáo của người dân gửi UBND xã Mai Đình đã bị lọt ra ngoài.

Để có thông tin khách quan về vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với ông Hà Huy Hường – Chủ tịch UBND xã Mai Đình, thì được ông này cho hay: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của những hộ dân làm đơn tố cáo thông tin này. UBND đã tiến hành xác minh ai là người làm lộ thông tin người tố cáo ra ngoài. Bước đầu tôi hỏi những người có liên quan thì mọi người đều khẳng định là không tiết lộ ra ngoài”.

Người dân cũng câu hỏi lý do vì sao đơn tố cáo gửi đến UBND xã Mai Đình lại lọt được ra ngoài? Phải chăng UBND xã Mai đình đã tiết lộ danh tính của những người tố cáo cho người bị tố cáo?

Đứng trước sự việc trên, tòa soạn Môi trường và Đô thị đề nghị các cơ quan chức năng của UBND huyện Hiệp Hòa nhanh chóng vào cuộc xác minh, có hay không việc UBND xã Mai Đình để lộ danh tính người tố cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 31 quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo.

Theo đó, người giải quyết tố cáo nếu vi phạm pháp luật sẽ bị kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Cụ thể, cán bộ bị khiển trách nếu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để có hành vi trái pháp luật; không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo khiến họ bị trả thù, trù dập.

Cán bộ bị cảnh cáo nếu tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích và thông tin làm lộ danh tính người tố cáo; cố ý không thụ lý tố cáo, không ban hành kết luận; không xử lý theo thẩm quyền hoặc không kiến nghị người có thẩm quyền xử lý.

Đặc biệt, cán bộ sẽ bị cách chức nếu cố ý không giải quyết hoặc giải quyết tố cáo trái pháp luật; cố ý bỏ qua bằng chứng, bỏ lọt thông tin, tài liệu; làm mất hoặc sai lệch hồ sơ vụ việc; bao che cho người bị tố cáo.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hiệp Hòa (Bắc Giang): Chính quyền để lộ thông tin người tố cáo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành