Thứ năm, 25/04/2024 13:36 (GMT+7)

Hé lộ thông tin người dân lội mương bị bỏng vì ô nhiễm ở Hải Phòng

Huy Tưởng -  Thứ hai, 27/05/2019 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân tại xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) gửi đơn thư cầu cứu khẩn cấp về tình trạng một doanh nghiệp đổ chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư cầu cứu khẩn cấp của hàng trăm hộ dân sinh sống ở các thôn như: An Đồng, thôn Thượng Đồng, thôn Hạ Đồng thuộc xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) về việc doanh nghiệp đổ chất thải độc hại xuống con mương tiêu thoát nước ở ven Quốc lộ 10 dẫn ra sông Vĩnh Trinh. Nguy hiểm hơn, ngày 8/5, bà Phạm Thị Lan (trú tại thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo) lội vào khu nước thải làm cho hai chân bị bỏng nặng và biến dạng.

Hàng trăm hộ dân lo lắng về vấn đề môi trường cùng gửi đơn cầu cứu các cơ quan chức năng.

Cụ thể, trong nội dung cầu cứu của người dân tại xã An Hòa được biết, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, dọc tuyến Quốc lộ 10 (cạnh chân cầu nghìn nối liền giữa TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) hai bên kênh mương thuộc xã Hưng Nhân và xã An Hòa xuất hiện các bãi thải không rõ từ đâu xuất hiện lấp đầy xuống dòng kênh.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hoài (trú tại thôn An Đồng, xã An Hòa) cho biết: "Hiện nay nguồn nước sạch của chúng tôi bị ô nhiễm, không biết họ đổ chất gì độc hại khiến bà Lan lội vào bị bỏng chân. Giờ chúng tôi không yên tâm dùng được nguồn nước nơi đây nữa".

Bà Hoài bức xúc trước tình trạng đổ trộm chất thải nguy hại gần khu dân cư sinh sống.

“Vừa rồi xã Hưng Nhân đã tiến hành cho múc hết chất thải ở kênh mương vậy mà xã An Hòa lại không thấy múc chất thải này đi. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp sớm có biện pháp khắc phục”, bà Hoài nói.

Cùng chung bức xúc, một người dân xã An Hòa cho biết: :Tôi hay đi kích điện dưới sông và các kênh mương nước, nhưng giờ hai bàn chân tôi bị sưng to và thường xuyên ngứa ngáy. Giờ ngày nào tôi cũng phải đắp lá bàng nhưng vẫn không thấy đỡ chút nào".

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Văn Cước (SN 1962) – Trưởng thôn khu dân cư An Đồng chia sẻ hiện tượng đổ thải ra một số kênh nước dọc tuyến Quốc lộ 10 được khoảng vài tháng nay rồi. Từ khi chất thải được đổ ra tất cả các hoa màu và cỏ dại đều có biểu hiện cháy xém.

Ông Cước trưởng thôn An Đồng cũng là nạn nhân trong việc đổ trộm thải của doanh nghiệp.

Cách đây khoảng 20 ngày tôi đi cắt cỏ cho trâu, khi gần đến khu vực đổ thải cũng không dám lội gần mà lội cách xa khoảng 20m. Sau khi về nhà ngày hôm sau chân tay tôi nổi mụn, mẩn ngứa và lên mủ cả hai chân. Mới đây cũng có một bà đi bắt cua lội vào khu vực đổ thải cũng bị hỏng hết đôi chân. Các cơ quan chức năng cũng đã về xem xét và xác minh chất thải đó là chất thải độc hại”, ông Cước nói.

Liên quan đến đơn thư cầu cứu của hàng trăm hộ dân, PV Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử đã về trực tiếp thực địa để thông tin được khách.

Được biết, tại 3 vị trí phát hiện chất thải độc hại là kênh thủy lợi bên phải Quốc lộ 10 hướng đi cầu Nghìn (Thái Bình) đoạn km 57+300 và hai vị trí tại hai tuyến kênh thủy lợi km 57+250 và km 57+550 Quốc lộ 10 đều được cắm biển báo khu vực có chất thải độc hại để người dân phòng tránh. Lực lượng chức năng cũng chăng dây xung quanh khu vực này.

Theo quan sát của PV, lực lượng chức năng đã hút toàn bộ nước thải và múc đất bị nhiễm chất thải độc hại nhưng số lượng không nhiều. Hai điểm khác vẫn chưa được xử lý triệt để khiến người dân xã Hưng Nhân và xã An Hòa vô cùng lo lắng.

Theo quan sát của PV, khu vực có chất thải đã được cảnh báo và che chắn. Những hoa màu gần khu đổ thải đều bị cháy xém gây kém năng xuất.

Vụ việc phát hiện nhiều điểm chất thải độc hại tại các mương nước trên địa bàn xã Hưng Nhân khiến không chỉ người dân xã này lo lắng mà người dân xã An Hòa cũng đứng ngồi không yên.

Trong đơn thư, người dân đề cập đến việc một số đối tượng đổ xả trộm chất thải độc hại xuống mương tiêu thoát nước ở ven Quốc lộ 10 dẫn ra sông Vĩnh Trinh khiến bà Lan bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu. Ngoài ra người dân còn phản ánh việc ô nhiễm nguồn nước ba con sông Vĩnh Trinh, An Hiệp, Kênh Riếc do tình trạng do các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm chăn thả trên sông.

Theo một số người dân cho biết, chất thải được vận chuyển từ công ty DONAFOODS nhưng công ty này đã ngưng hoạt động và cho một doanh nghiệp khác thuê lại?

Được biết, hiện nay, Công an huyện Vĩnh Bảo phối hợp Công an TP Hải Phòng vẫn đang vào cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm đổ trộm chất thải nguy hại ra mương nước khiến người dân bị bỏng nặng.

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Văn Khải - Phó trưởng Công an xã Hưng Nhân (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, trong mẫu chất thải có lẫn vỏ và nhân hạt điều và trên địa bàn xã Hưng Nhân không có nhà máy sản xuất nào liên quan tới hạt điều.

Theo tìm hiểu tại Khu Công nghiệp Cầu Nghìn (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) địa phận giáp ranh với huyện Vĩnh Bảo từng có Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm trong đó có chế biến hạt điều.

Tuy nhiên, công ty này hiện đã ngừng hoạt động và đã cho một Công ty giầy da thuệ lại. Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo đã chỉ đạo công an huyện liên hệ với lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình, xác minh nguồn thải và người đổ thải.

Dư luận đặt câu hỏi, việc một người dân bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu do lội qua mương nước có chất thải độc hại nhưng đến tận ngày 20/5, sau khi báo chí đăng tải, UBND huyện Vĩnh Bảo và các cơ quan chức năng mới tích cực vào cuộc điều tra nguồn đổ thải, xử lý lượng chất thải nguy hại. Như vậy có quá chậm trễ, nhất là thời điểm hiện nay thường xuyên xảy ra những cơn mưa lớn? Trách nhiệm của sự vào cuộc chậm trễ này thuộc về ai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ thông tin người dân lội mương bị bỏng vì ô nhiễm ở Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới