Thứ năm, 28/03/2024 17:10 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Vô tư sử dụng “đất lậu” cho dự án trăm tỷ

Thanh Phương -  Thứ tư, 24/10/2018 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục xe tải nối đuôi nhau chở “đất lậu” không đúng với thiết kế để san lấp nền tại Tiểu dự án cải thiện VSMT Khu du lịch chùa Hương Tích đang kéo theo nhiều hệ lụy khiến người dân vô cùng bức xúc

Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, Can Lộc) thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng, du lịch hỗ trợ cho tăng cường toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng. Đây là công trình trọng điểm, cải thiện môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích theo đúng quy hoạch đã được duyệt nhằm bảo vệ và bảo tồn những di sản thiên nhiên, di sản văn hóa … Để chùa Hương Tích thành một địa chỉ văn hóa, du lịch mang tầm cỡ Quốc gia.

Được biết, Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích có tổng vốn đầu tư gần 160 tỷ đồng bằng nguồn vốn ODA của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng ngân sách tỉnh, do Ban Thực hiện Dự án GMS tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Liên danh Thành Sen gồm Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn (đứng đầu Liên danh), Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Xây lắp và Thương mại An Bảo là đơn vị thi công.

Liệu chủ đầu tư có "bật đèn xanh" cho nhà thầu sự dụng "đất lậu" không đúng thiết kế?

Theo đó, Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích được khởi công xây dựng vào hồi tháng 8/2018, dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện, công trình này đang được đơn vị thi công tiến hành bóc phong hóa và san lấp mặt bằng.

Để chuẩn bị cho việc đắp đất thi công ở các hạng mục của dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã thí nghiệm các mẫu đất, sau đó quy hoạch và thống nhất sử dụng đất tại hai mỏ đất ở xã Đức An (Đức Thọ) và xã Xuân Liên (Nghi Xuân). Đây là hai mỏ đủ điều kiện cung cấp đất đạt tiêu chuẩn cho công trình này.

Thế nhưng, trong quá trình thi công dự án này đã bộc lộ nhiều bất cập, khuất tất khi nhà thầu cố tình gian dối bỏ qua tiêu chuẩn đất san lấp nền phải đạt K95, sử dụng đất không đúng điểm đã được thẩm định phê duyệt trước đó mà tiêu thụ vật liệu đầu vào trái phép, không đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, pv đã theo đuôi những chiếc xe tải về nơi mỏ đất gần dự án...

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường khai thác đất với quy mô lớn, hàng chục chiếc xe trọng tải lớn nối đuôi nhau ra vào lấy đất như đại công trường nơi chốn tự do. Một chiếc máy xúc màu vàng cỡ lớn đang vận hành hết công suất tối đa có thể để “gặm nhấm” những quả đồi xanh tươi, vô tội...

“Mỏ này họ khai thác được gần tháng nay rồi, nghe nói là lấy đất phục vụ dự án ở dưới xã Thiên Lộc. Máy xúc màu vàng ấy là của anh T ở TP Hà Tĩnh đưa ra, đất vùng này chỉ có loại máy công suất lớn như vậy mới đào được…”, một người dân địa phương cho biết.

Trở lại vấn đề nhà thầu sử dụng “đất lậu” để thi công dự án, pv đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn.

Tại đây, ông Bình cho biết: “Theo hồ sơ thiết kế thì chúng tôi phải lấy đất ở mỏ Đức An và mỏ Xuân Liên, nhưng vì một số lý do chúng tôi sử dụng nguồn đất tại chổ…”.

Con đường nhỏ đang oằn mình gánh chịu những lượt xe chở đất cỡ lớn giày xéo hàng ngày...

Việc nhà thầu sử dụng “đất lậu” trong Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công trình không đảm bảo mà nó còn làm thất thoát tài nguyên đất, tàn phá hạ tầng giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và thất thu ngân sách nhà nước.

Trước những khuất tất tại Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Trần Ngọc Bảo - Giám đốc Ban Thực hiện Dự án GMS tỉnh Hà Tĩnh (chủ đầu tư – PV), tuy nhiên vị Giám đốc này không bắt máy, hay hồi âm lại cho phóng viên.

Trong một diễn biến liên quan đến Tiểu dự án cải thiện vệ sinh môi trường Khu du lịch chùa Hương Tích, sau khi Ban Thực hiện Dự án GMS tỉnh Hà Tĩnh thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu TIIG-VIE-W03 cũng đã xảy ra nhiều ý kiến trái chiều, kiện cáo lùm xùm về gói thầu này.

Cụ thể, Liên danh Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn - Công ty CP Tu bổ di tích Trung ương (Liên danh Thi Sơn - Vinaremon) đã 2 lần gửi đơn kiến nghị tới Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng. Liên danh này cho rằng, lý do loại họ là không đúng với quy định của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Vô tư sử dụng “đất lậu” cho dự án trăm tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.