Thứ ba, 23/04/2024 16:28 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Dân kêu cứu vì mùi hôi thối ở trại lợn sát khu dân cư

Nguyễn Tùng -  Thứ sáu, 28/09/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) liên tục làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm môi trường do khu trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn gây ra.

Mấy ngày nay, nhiều người dân xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc trước mùi hôi thối nồng nặc, tiếng kêu ầm ĩ từ trang trại chăn nuôi lợn của ông Phạm Đại Hải đóng trên địa bàn. Mặc dù đã nhiều lần người dân sống gần đó phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, hộ gia đình ông Hải nuôi khoảng hơn 20 con lợn nái, mỗi lứa như vậy một con đẻ khoảng 8 - 10 con. Tuy nhiên do công tác vệ sinh không đảm bảo, xả ra mương khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trại lợn gây ô nhiễm nằm cách nhà dân chỉ một bức tường.

Ông Đ.M.Tr, một người dân địa phương cho biết tình trạng ô nhiễm mùi hôi này kéo dài cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt mỗi khi có gió thì mùi hôi từ trang trại lại quật vào nhà mạnh hơn khiến nhà nào cũng phải đóng cửa từ sớm để hạn chế mùi hôi xộc vào nhà.

“Chúng tôi đã phải chịu đựng bao nhiêu năm nay. Gió lên đến đâu là mùi khó chịu bốc lên đến đó, chịu không nổi. Bao nhiêu người bị viêm đường hô hấp, cứ ngửi mùi là buồn nôn, ốm suốt ngày. Dân kêu không biết bao nhiêu đơn thư mà chưa thấy các cấp xử lý dứt điểm”, ông Tr bức xúc.

Nhà ông T bị ảnh hưởng trực tiếp từ trại lợn bởi chỉ cách nhau vách tường, hệ thống quạt gió trong chuồng lợn thổi mùi hôi từ phân lợn bay sang nhà ông T nồng nặc không chịu được. Bên cạnh đó tiếng kêu của hàng chục con lợn không ai ngồi yên được vì quá ồn ào.

                                   Thuốc thú y vứt ra môi trường sau khi sử dụng.

Mặc dù nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm do trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Hải gây ra thường xuyên được người dân phản ánh đến chính quyền địa phương, song sau quá trình kiểm tra thì “đâu lại vào đấy”, tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn.

Vấn đề đây chúng ta băn khoăn rằng tại sao cả một chính quyền xã mà không xử lý được một trại lợn trái phép gây ra biết bao nhiêu hệ lụy nằm giữa khu dân cư ? Được biết ông Hải trước đây là cán bộ hợp đồng với UBND huyện Hương Sơn. Đặc biệt bà Ngọc, vợ anh Hải là giáo viên công tác tại trường tiểu học xã Sơn Ninh nhưng lại không nhận thức hết được những hệ lụy mà trang trại lợn gây ra.

Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên khiến cuộc sống của các hộ dân xung quanh bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Tuấn Đức – Chủ tịch UBND xã Sơn Ninh cho biết: “Gia đình ông Hải nuôi lợn trong khu dân cư khoảng hơn hai năm nay. Số lượng mạ lợn nái là 21 con,  gây mùi hôi thối tiếng ồn, với quy mô lớn như vậy thì không phù hợp với địa điểm như vậy”.

“Người dân phản ánh nhiều lần, gửi đơn khiếu nại, bên phía UBND xã đã mời gia đình ông Hải và bà con trong xóm họp bàn thống nhất. Gia đình ông Hải phải tự giác chuyển trại đi nơi khác”- ông Đức cho biết thêm.

Thiết nghĩ, UBND huyện Hương Sơn cần vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, để giúp người yên tâm an cư, có cuộc sống yên bình.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Dân kêu cứu vì mùi hôi thối ở trại lợn sát khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới