Thứ sáu, 19/04/2024 16:11 (GMT+7)

Hà Tĩnh: “Bảo kê” hay “bất lực” trước xưởng gỗ hoạt động trái phép?

TĂNG ANH THÀNH -  Thứ bảy, 19/05/2018 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xưởng cưa quy mô mọc lên trái phép, hoạt động rầm rộ trong khu dân cư thuộc địa bàn xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT nhưng chính quyền sở tại không hề xử lý?

Theo đó, xưởng cưa trái phép này thuộc đơn vị Phạm Doãn Anh quản lý, trú tại tổ 16, Thị trấn Cẩm Xuyên. Vị trí hoạt động của xưởng  nằm sát quốc lộ 1A đi qua địa bàn xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên.

Để mục sở thị, chúng tôi đã có mặt tại địa điểm trên. Trước mắt là một xưởng cưa có diện tích gần 1000m2 với một dây chuyền hoạt động rất chuyên nghiệp, có khu vực dành cho thiết bị máy móc, xưởng chứa gỗ... Điều đáng nói, mặc dù là một xưởng cưa hoạt động trái phép nhưng lại được xây dựng lên một cách kiên cố.

Nguyên vật liệu được chủ xưởng cưa tập kết ngay vệ đường Quốc lộ 1A

 Mặt khác, vào thời điểm ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều công nhân đang tiến hành làm việc, máy móc hoạt động hết công suất, làm đến đâu tiêu thụ đến đó. Thế nhưng, nhìn những đống nguyên liệu tập kết tràn lan ra cả hành lang đường quốc lộ 1A khiến những ai lưu thông qua khu vực này không tránh khỏi một cảm giác bất an.

Anh Nguyễn Văn Nam, một lái xe thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này cho biết: Khi lưu thông qua đoạn đường này rất dễ gây ra những tai nạn đáng tiếc vì phần lớn số lượng gỗ được đơn vị này tập kết ngay phần đường dành cho xe máy, xe thô sơ nên rất nguy hiểm. Không hiểu sao các cơ quan chức năng lại không xử lý dứt điểm.

 “Từ khi xưởng cưa trái phép này bắt đầu hoạt động, cuộc sống của chúng tôi đã bị đảo lộn nghiêm trọng. Đặc biệt, vị trí của khu xưởng lại nằm trong khu dân cư nên hàng ngày chúng tôi phải chịu đựng những bụi bặm ô nhiễm môi trường, âm thanh khó chịu phát ra từ khu vực xưởng”. Một hộ dân bức xúc chia sẻ.

Máy móc, công nhân làm việc hết công suất;

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Nguyễn Đình Hoạt, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng. Ông Hoạt phân trần: Khi đơn vị vào làm thủ tục thuê đất cũng đã thông qua địa phương, tuy nhiên chúng tôi cũng không thể biết mục đích của việc thuê đất này. Sau này, khi hệ thống xưởng cưa này xây dựng và đi vào hoạt động trái phép thì UBND xã Cẩm Hưng đã xin ý kiến của hạt kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên để có phương án xử lý.

Về phía hạt kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên, ông Hồ Văn Chính – Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên cho hay: "Trước đây, xưởng gỗ trên hoạt động không phép tại địa bàn tổ dân phố 16, thị trấn Cẩm xuyên, chúng tôi đã phối hợp với UBND thị trấn Cẩm Xuyên kiểm tra, xử lý. Sau đó, chủ xưởng này lại dừng hoạt động ở vị trí này và chuyển vào hoạt động trái phép tại xã Cẩm Hưng".

"Ngay sau khi nắm bắt được tình hình, chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND xã Cẩm Hưng tiến hành kiểm tra. Qua đó, địa điểm mở xưởng cưa này không nằm trong quy hoạch, các giấy tờ liên quan chưa đầy đủ theo quy định", ông Chính cho biết thêm.

Khi PV muốn xin biên bản kiểm tra, xử lý về những sai phạm trên của đơn vị thì ông Chính lại giới thiệu sang ông Nguyễn Huy Toại, cán bộ kiểm lâm địa bàn. Trong khi làm việc, ông Toại có thái độ không muốn hợp tác biện mọi lý do: "Bọn anh đã làm việc nhưng chủ xưởng chưa ký, còn chú muốn xin biên bản thì anh không thể cho, đó là anh nói trước".

Sau đó, phóng viên nhờ sự can thiệp của ông Hồ Văn Chính thì được ông Toại mời sang phòng làm việc, tuy nhiên ông vẫn khăng khăng giữ nguyên thái độ ban đầu, lục lọi một tập hồ sơ và bất ngờ hơn, ông Toại vứt ngay nguyên tập hồ sơ xuống bàn và lớn tiếng khẳng định: "Anh không có, được chưa? Có gì anh chịu trách nhiệm".

Ông Hồ Văn Chính, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên trao đổi với PV

Trước thái độ làm việc như trên của ông Toại, phóng viên quay lại phòng vị Hạt trưởng, tại đây ông Chính phân trần: "Đây là nghiệp vụ của bọn anh, hồ sơ đó không cung cấp cho báo chí được nên không thể đưa cho em, nhưng đảm bảo với em là bọn anh làm đầy đủ rồi. Còn thái độ của đồng chí Toại có gì chú thông cảm cho bọn anh".

Thiết nghĩ, một xưởng cưa có quy mô lớn, xây dựng trái phép nhưng lại hoạt động một cách công khai, rầm rộ. Nằm ngay quốc lộ 1A sát trung tâm hành chính xã Cẩm Hưng và UBND huyện Cẩm Xuyên. Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, đơn vị đã bỏ qua những thủ tục cần thiết. Để rồi, việc kiểm tra, xử lý như trên đối với doanh nghiệp này giống như việc “bắt cóc bỏ dĩa”.

Qua đó, dư luận nơi đây đặt ra câu hỏi, liệu có đơn vị liên quan nào đó đang “chống lưng” cho những sai phạm này hoạt động không phép trong thời gian dài như vậy. Câu hỏi này rất mong các cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên khẩn trương làm rõ để rộng đường dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: “Bảo kê” hay “bất lực” trước xưởng gỗ hoạt động trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước