Thứ sáu, 29/03/2024 05:22 (GMT+7)

Gia Lai: Xe chở gỗ vô tư qua trạm (Bài 3)

Mai Trung -  Thứ hai, 26/08/2019 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 8 tháng đầu năm 2019, xã Ia Rmok chưa xử lý được trường hợp vi phạm nào, trong khi đó, gỗ lậu cứ vô tư qua trạm!

Sau khi Môi trường & Đô thị điện tử đăng tải các bài viết về tình trạng phá rừng thuộc lâm trường quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Nam Sông Ba, UBND xã Ia Rmok đã phối hợp với kiểm lâm địa bàn vào kiểm tra và phát hiện tại khu vực lô 2, khoảnh 7, TK 1410 có 23 gốc mới bị đốn hạ (Nhóm 3, gỗ Trai) với khối lượng hơn 3,8 m3.

Một gốc cây bị đốn hạ trong rừng.

Trước những báo cáo của đoàn kiểm tra, lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa và UBND xã Ia Rmok cùng lãnh đạo BQL RPH Nam Sông Ba tiếp tục vào vị trí trên kiểm tra và phát hiện thêm 10 gốc. Tổng cộng 2 lần kiểm tra là 33 gốc với khối lượng hơn 5,6m3.

Gỗ lậu được vận chuyển về bằng xe độ chế.

Chiếc xe chở gỗ lậu bị bắt tại xã Ia Rmok đêm ngày 20/8/2019.

Theo nhận định của ngành chức năng, gỗ lậu vẫn có thể vận chuyển đi nên đã lập mội đội liên ngành tiếp tục mật phục trong đêm tại xã Ia Rmok. Sau đó, đoàn đã phát hiện một xe ô tô loại 12 chỗ (BKS: 78B-0900) chứa rất nhiều gỗ, chạy từ xã Ia Rmok đi tỉnh Phú Yên vào đêm 20/8. Lực lượng chức năng đã tiến hành truy đuổi thì bị chiếc xe này liên tục chống đối bằng hành vi tông vào đuôi, hông và đầu xe. Cuối cùng, nhận thấy không thể chạy thoát, các đối tượng vận chuyển gỗ lậu đã bỏ lại xe (trên xe lúc này chở hơn 2,6 m3 gỗ trái phép) rồi tẩu thoát. Các đối tượng này được xác định là 4 thanh niên người Kinh ở tỉnh Phú Yên.

Các đối tượng khai thác gỗ mà phóng viên gặp trong rừng.

Đêm 21/8, đoàn tiếp tục bắt giữ 8 xe máy với hơn 2,4 m3 gỗ trái phép tại địa bàn xã Ia Rmok.

Ông Thái Thượng Hải - Phó Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa, cho biết: “Ngay khi báo chí phản ánh, lực lượng đã phối hợp đi kiểm tra khu vực được phóng viên thông tin. Sau khi đoàn đi về báo 23 gỗ, đích thân lãnh đạo Hạt đã phối hợp đi mở rộng kiểm tra và phát hiện thêm 10 gỗ mới bị đốn hạ. Rừng thuộc UBND xã Ia Rmok quản lý, loại gỗ bị khai thác thuộc nhóm 3. Tuy nhiên, khi vào hiện trường thì không phát hiện gỗ xẻ hộp và xe máy. Ngay sau đó, chúng tôi đã tiến hành mật phục và phát hiện rất nhiều xe máy độ chế, ô tô vận chuyển gỗ trái phép từ xã Ia Rmok đi ra”.

Câu hỏi được đặt ra là gỗ liên tục qua trạm QLBVR ở xã Ia Dreh nhưng trong 8 tháng đầu năm lại không xử lý được trường hợp nào. Trước vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dương - Phó ban BQL RPH Nam Sông Ba, cho biết: “Tại trạm QLBVR Ia Dreh từ đầu năm 2019 đến nay chưa xử lý trường hợp nào vi phạm. Khi báo chí thông tin về tình trạng gỗ lậu ngang nhiên qua trạm, lãnh đạo Ban đã yêu cầu ông Nay Rên (Trưởng trạm QLBVR Ia Dreh) về làm việc. Trước mắt, Ban đã điều động một người khác vào quản lý tại trạm. Đối với những trường hợp vi phạm, sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành cho viết bản tường trình và thực hiện kỷ luật theo quy định”.

Trong một diễn biến khác, ngay sau khi Môi trường & Đô thị điện tử liên tiếp có loạt bài điều tra về tình trạng phá rừng trên địa bàn xã Ia Rmok và lâm tặc “vô tư” qua trạm QLBVR Ia Dreh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Gia Lai - ông Ngô Ngọc Sinh đã ký văn bản số 2787 chỉ đạo UBND huyện Krông Pa và cơ quan chức năng tích cực ngăn chặn tình trạng trên. Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra thực tế. Tổ chức tuần tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, khẩn trương triển khai, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/8/2019.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xe chở gỗ vô tư qua trạm (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.