Thứ năm, 28/03/2024 17:47 (GMT+7)

Gia Lai: Kỳ lạ nhà chưa xây dựng xong đã được hoàn công

MTĐT -  Thứ sáu, 26/10/2018 20:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà xây chưa xong đã được hoàn công, cơ quan chức năng của thành phố Pleiku nói gì?

Vừa qua, Môi trường Đô Đô thị điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân ở tổ 2 phường Thắng Lợi thành phố Pleiku về ngôi nhà chưa xây dựng xong nhưng đã được hoàn công.

Ngôi nhà kỳ lạ trên của bà Lê Thị Kiều Trang được xây dựng tại địa chỉ 479A Lê Duẩn thuộc tổ 2 phường Thắng Lợi thành phố Pleiku (Gia Lai). Được biết bà Trang có hộ khẩu thường trú tại tổ 10 phường Hội Phú, sau khi mua lại miếng đất trên thì tháng 3 năm 2018 bà đã tiến hành xin giấy phép xây dựng từ UBND thành phố Pleiku.

Nhà chưa thi công xong còn dang dở nhưng vẫn được cán bộ tiếp tay hoàn công xây dựng

Ngôi nhà được xây dựng trên diện tích 200m2 nền, tổng diện tích sàn 641,3m2 với thiết kế 2 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng lửng. Tuy nhiên những điều lạ lùng được bà con bức xúc phản ánh là: Ngôi nhà đã có những phần nhô ra không gian công cộng từ 10cm đến hơn 30cm mà không bị các cấp chính quyền xử lý. Hệ thống thoát nước của gia đình đổ ra đường hẻm gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân chung quanh. Điều quan tâm hơn cả là công trình chưa hoàn thành nhưng vẫn được hoàn công xây dựng.

Trao đổi với ông Lê Văn Quang – Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi thành phố Pleiku cho biết “chúng tôi đang yêu cầu gia đình khắc phục những phần sai đã được bà con kiến nghị”.

Tiếp tục tham vấn ngành chức năng của thành phố Pleiku thì phóng viên được nhiều cán bộ Quản lý đô thị thuộc Phòng quản lý đô thị cho biết “ngôi nhà này đã làm sai theo quy định”. Vừa xây dựng sai, vừa chưa hoàn thành thế nhưng không hiểu sao ngôi nhà vẫn được phép hoàn công trong khi ngôi nhà vẫn đang trong quá trình hoàn thành (?).

Ngôi nhà có những phần lấn ra không gian công cộng nhưng vẫn được phép xây dựng!

Để rõ hơn phóng viên đã làm việc với ông Trương Đức Vinh – Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Pleiku.  Ngay khi xem hình ông Vinh cùng giật mình bất ngờ “không biết họ làm thế nào mà hoàn công được nhỉ? Để tôi cho người kiểm tra lại”.

Ông thoát nước đổ ra đường hẻm chung của khu dân cư khiến người dân bức xúc.

Theo quy định của Nhà nước, hoàn công nhà ở chỉ được tiến hành khi bên thi công đã hoàn tất việc thi công nhà ở trên thực tế. Khi kết thúc việc thi công, nhà thầu thi công nhà ở phải có trách nhiệm hoàn thiện tất cả các công đoạn của việc thi công cũng như thu dọn hiện trường, lập bản vẽ hoàn công và chuẩn bị các tài liệu để phục vụ việc nghiệm thu toàn phần công trình. Đó là thời điểm chuẩn bị diễn ra việc hoàn công nhà. Tuy nhiên ở đây, việc thi công vẫn đang diễn ra nhưng lại được phép hoàn công? Trong khi đó phần lấn chiếm không gian công cộng chưa bị xử lý.

Nhìn nhận về vấn đề này, một lãnh đạo phòng Tài Nguyên Môi trường thành phố Pleiku sau khi được tham vấn cũng cho biết “việc làm này là của một vài cá nhân có vụ lợi trong này”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Theo quy định tại khoản 11 Điều 12 Luật Xây dựng 2015

“11. Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.”

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 175 Bộ luật Dân sự 2015:

2. Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác. 

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Kỳ lạ nhà chưa xây dựng xong đã được hoàn công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Trung

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.