Thứ sáu, 29/03/2024 18:17 (GMT+7)

Gia Lai: Kiểm điểm, xử lý cán bộ BQLRPH Ia Rsai

Mai Trung -  Thứ tư, 06/11/2019 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những sai phạm của BQLRPH Ia Rsai, đáng chú ý, có hơn 285 ha đất không có rừng được kiểm kê thành đất có rừng tự nhiên.

Kết luận đợt thanh tra về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Ia Rsai, huyện Krông Pa, từ năm 2013 đến 2018, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã chỉ ra nhiều sai phạm. Trong 362 ha được thanh tra thực tế thì có một số diện tích không có rừng tự nhiên và một số vị trí có hiện trạng là đất nương rẫy. Diện tích bị người dân phá rừng, lấn chiếm làm rẫy từ năm 2015 đến nay là hơn 77 ha. BQLRPH Ia Rsai đã lập biên bản 110 vụ vi phạm, chuyển Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa 8 vụ. 285 ha là diện tích rẫy cũ nhưng đơn vị đã kiểm kê sai hiện trạng để “biến” thành rừng tự nhiên.

Rừng phòng hộ ở Ia Rsai bị người dân lấn chiếm làm rẫy

Qua đó, Thanh tra tỉnh cũng xác định BQLRPH Ia Rsai đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm kê rừng, đưa rẫy cũ của người dân địa phương vào diện tích rừng tự nhiên.

Liên quan đến tình trạng người dân phá rừng, lấn chiếm đất trồng cây nông nghiệp vẫn tiếp diễn mà chưa có biện pháp cụ thể. Đây là do hơn 200 hộ dân được quy hoạch đất ở trong phần đất lâm nghiệp, thiếu tư liệu sản xuất dẫn đến mất rừng. Trách nhiệm việc này thuộc về BQLRPH Ia Rsai, UBND huyện Krông Pa và UBND các xã nơi có rừng để xảy ra sự việc.

Kết quả thanh tra cũng chỉ ra những sai phạm khác như: năm 2014, BQLRPH Ia Rsai đã để cháy 37,4 ha rừng thông trồng năm 2005 tại khoảnh 2 và 3 tiểu khu 1304. Từ đó đến nay, BQLRPH Ia Rsai và chính quyền địa phương cũng như các đơn vị có liên quan chưa xác định nguyên nhân cháy rừng, chưa xử lý trách nhiệm với tổ chức, cá nhân liên quan. Về tài chính, BQLRPH Ia Rsai cũng đã thanh toán sai chế độ, sai định mức các công trình lâm sinh với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Với những kết luận đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Trưởng BQLRPH Ia Rsai tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo Ban có liên quan đến diện tích rừng tự nhiên bị phá, để người dân lấn chiếm đất rừng làm rẫy, kiểm kê rừng không đúng hiện trạng… làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng với diện tích thiệt hại 37,4 ha, từ đó xem xét trách nhiệm hoặc đề xuất biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Krông Pa xử lý đối với diện tích đất lâm nghiệp hiện có 200 hộ dân sinh sống, làm nương rẫy. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh thu hồi số tiền sai phạm gần 100 triệu đồng tại BQLRPH Ia Rsai; Chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động người dân thu hoạch cây trồng, hoa màu trên đất rừng lấn chiếm để tiến hành trả lại đất cho đơn vị quản lý và có kế hoạch, phương án khoanh nuôi tái sinh, trồng lại rừng theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Kiểm điểm, xử lý cán bộ BQLRPH Ia Rsai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới