Thứ sáu, 26/04/2024 00:02 (GMT+7)

Gia Lai: Doanh nghiệp xây sân golf trái phép trong khu công nghiệp

Vũ Năm - Hạnh Nguyên -  Thứ năm, 09/05/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được phê duyệt thuê 7ha đất trong khu công nghiệp để làm nhà máy sản xuất nhưng doanh nghiệp lại biến tấu thành sân golf trái phép.

Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (tên gọi tắt là công ty Trường Sinh) có địa chỉ số 1335 Phạm Văn Đồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đã trình dự án đầu tư Cụm nhà máy chế biến dược liệu, thực phẩm Trường Sinh tại Khu Công nghiệp Trà Đa mở rộng. Căn cứ vào đó, năm 2016, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư của công ty Trường Sinh. Vị trí được phê duyệt tại lô B1, B2, B3 Khu công nghiệp Trà Đa mở rộng với tổng diện tích 71.200m2.

Sân golf được xây dựng trong khuôn viên của Công ty Trường Sinh

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, tổng cộng 5 nhà máy được xây dựng. Giai đoạn 1 từ tháng 10/2016 đến tháng 6/2017 sẽ khởi công và hoàn thành Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản và Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ công nghệ cao. Giai đoạn 2 có 3 nhà máy là Nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng cho người; Nhà máy sản xuất nước uống dược liệu và nhà máy sản xuất chai lọ được khởi công tháng 7/2017 và hoàn thành tháng 12/2018. Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh được hưởng nhiều ưu đãi và các loại thuế từ tỉnh Gia Lai.

Trụ sở Công ty Trường Sinh ở khu công nghiệp Trà Đa, thành phố Pleiku

Tuy nhiên công ty Trường Sinh mới chỉ xây dựng được ít hạng mục trong dự án đã được phê duyệt nhưng đã tự ý thay đổi hạng mục, thay vào đó là xây dựng một sân tập golf rộng hàng ngàn m2. Không chỉ vậy, Công ty Trường Sinh đã lấn ra ngoài diện tích được thuê bằng các trụ bê tông neo giữ các cọc sắt dùng để giăng lưới chắn bóng golf và được che kín bằng các tấm lưới.

Ông Phạm Văn Binh – Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai - sau khi làm việc với phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử đã có thông tin “việc xây dựng sân golf trên khuôn viên đất được cho thuê xây dựng nhà máy chắc chắn là không được cấp phép. Tuy nhiên, khi làm việc thì Công ty Trường Sinh lý giải để tập thể dục, thể thao chứ không có mục đích kinh doanh”.

Lưới bao quanh sân gofl

Trên thực tế Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh không chỉ làm sân golf trái phép như là một hoạt động thể thao trong khu công nghiệp (dù là với mục đích gì) mà còn xây dựng núi giả tự nhiên để nuôi chim yến. Việc làm này của Công ty Trường Sinh không chỉ làm ảnh hưởng đến môi trường, sai công năng của khu sản xuất mà còn là vấn đề bảo đảm an toàn y tế nếu gây ra nhiễm dịch cúm gia cầm từ loài chim yến này, vi phạm khoản 3 điều 12 của Luật Đất đai năm 2013 về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích.

Sân gofl được lý giải làm cho người lao động?

Do vậy, việc Công ty Trường Sinh được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích được giao là trái với quy định của pháp luật. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Gia Lai, Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường, Ban quản lý các Khu kinh tế kiểm tra, buộc tháo dỡ công trình vi phạm và thu hồi phần đất cho thuê nhưng sử dụng sai mục đích để bảo đảm cho các hoạt động của Khu Công nghiệp được an toàn và đúng với mục đích khai thác kinh tế.

Núi giả được xây để nuôi chim Yến trong KCN

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Doanh nghiệp xây sân golf trái phép trong khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.