Thứ sáu, 19/04/2024 10:06 (GMT+7)

Gia Lai: Doanh nghiệp xả bừa bột đá ra môi trường

Mai Trung -  Thứ hai, 21/10/2019 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp không thu gom, xử lý bột đá còn lại trong quá trình chế biến theo đúng quy trình ĐTM mà xả thải bừa ra môi trường xung quanh.

Theo phản ánh của người dân, Nhà máy chế biến đá Bazan thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Miền núi Gia Lai (thôn Chí Công, xã Cư An, huyện Đăk Pơ) thường xuyên xả thải bột đá ra ngoài môi trường. Mùa nắng thì bay mù trời, mùa mưa thì bột đá chảy theo nước mưa đi khắp nơi. Để ghi nhận tình trạng trên, từ tháng 8/2019 đến nay, PV Môi trường & Đô thị điện tử đã nhiều lân thâm nhập nơi xả thải bột đá. Tại đây, lớp bột đá đã đóng dày gần 20 cm, lúc nắng thì nứt nẻ, bụi bay; lúc mưa thì chảy tràn ra ngoài.

Xưởng chế biến đá bazan của Công ty Cổ phần Phát triển Miền núi Gia Lai

Làm việc với Nhà máy, người quản lý tại đây yêu cầu PV liên hệ với giám đốc doanh nghiệp này, không hợp tác với báo chí. Thông tin từ địa phương cho biết, Nhà máy sử dụng nguồn đá được khai thác từ huyện Kbang và có khoảng gần chục công nhân làm việc hàng ngày. Hệ thống máy cưa đá dùng nước tưới làm mát để xẻ. Nước thải và bột đá này không được thu gom vào các hồ chứa, xử lý theo giấy phép ĐTM (đánh giá tác động môi trường) mà xả thoải mái ra mương rãnh phía sau Nhà máy, từ đây chảy thẳng ra các khu vực xung quanh. Trong khi đó, bột đá là loại chất thải không tan trong đất, gây suy giảm môi trường đất.

Cả một dòng bột đá chảy ra môi trường

Được biết, hiện nay, Công ty Cổ phần Phát triển Miền núi Gia Lai kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có: Cắt tạo dáng và hoàn thiện đá (C23960); Khai thác đá, cát, sỏi, đất sét (B0810). Đây là các ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phải thực hiện theo đúng giấy phép ĐTM đã được cấp.

Bột đá đọng lại trên đất

Một cán bộ môi trường của huyện Đăk Pơ cho biết, hàng năm đều có kiểm tra định kỳ, họ có ĐTM đầy đủ, nhưng không thực hiện theo đúng quy định!

Ô nhiễm bột đá tồn tại thời gian dài và đã bị người dân phản ánh

Bột đá đóng lớp dày, nứt nẻ được PV ghi lại trong tháng 8/2019

Điều kỳ lạ là, dù có kiểm tra định kỳ, nhưng chính quyền lại cho rằng khu vực xả thải trong Nhà máy nên không xử lý. Như vậy, doanh nghiệp có ĐTM chỉ là để kiểm tra hành chính, còn việc xả thải gây ô nhiễm môi trường như thế nào thì mặc kệ?!

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Doanh nghiệp xả bừa bột đá ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?