Thứ năm, 18/04/2024 10:08 (GMT+7)

Đan Phượng, Hà Nội: Bến bãi ngang nhiên hoạt động không phép

Nguyên Bá -  Thứ năm, 23/05/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một bến bãi nhiều năm hoạt động không phép tại bến đò, gây ô nhiễm môi trường và sạt lở bờ kè sông, tuy nhiên đến nay chính quyền sở tại vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, tại bến đò xã Thọ An vài tháng trở lại đây thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép. Ngày cũng như đêm, hàng loạt tàu hút cát ngang nhiên dàn trận trên sông Hồng, ngay sát bến đò Thọ An để hút cát trái phép, khiến hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị sạt lở, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ven sông , ảnh hưởng trực tiếp tới dòng chảy của sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn xã Thọ An, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Trong quá trình tìm hiểu tình hình khai thác và tập kết cát sỏi trái phép tại xã Thọ An, PV phát hiện một bến bãi tập kết cát không phép tồn tại nhiều năm ngay tại bến đò Thọ An, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và việc đi lại của bà con.        

Bãi tập kết cát trái phép cạnh bến đò Thọ An đè hẳn lên tuyến bờ kè sông Hồng.

Một người dân địa phương xin giấu tên cho biết, không biết lý do gì mà khu vực đất công của xã Thọ An quản lý chỉ được cấp phép hoạt động bến đò nhưng cả chục năm nay lại biến thành nơi tập kết, vận chuyển vật liệu xây dựng, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

“Khu vực này là đất do xã quản lý nhưng lại cho người khác thuê làm bãi tập kết cát, hàng ngày xe tải, xe công nông ra vào lấy cát gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân chúng tôi, đường xá lúc nào cũng mù mịt bụi”, người dân cho biết.

Theo ghi nhận của PV, bãi tập kết cát này có diện tích lên tới cả nghìn mét vuông, nằm sát khuôn viên bến đò Thọ An, xung quanh không có tường bao bảo vệ, không có biển ghi tên công ty, không có quy chế hoạt động, khu nhà điều hành lại nằm ngay tại quán nước của bến đò.

Các phương tiện xúc chuyển cát hoạt động tấp nập.

Tại đây, số lượng cát được tập kết với số lượng rất lớn, chất cao thành từng đống lên đến hàng nghìn mét khối, trải dài từ sát mép sông kéo dài vào trong. Thời điểm ghi nhận, các tàu cát vẫn đang trung chuyển cát từ dưới sông lên bãi thông qua các đường ống ngoằn ngoèo. Vậy nguồn gốc của “núi cát” này có được là từ đâu? Có hay không đơn vị này đang lén lút khai thác cát trái phép, hay đang tiếp tay cho “cát tặc” lộng hành, tận diệt sông Hồng?

Đặc biệt, chủ bãi cát này còn vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều khi ngang nhiên lấn chiếm bờ sông, đổ đất đá tạo mặt bằng kinh doanh và xả trực tiếp nước thải xuống sông gây sạt lở, ô nhiễm... khiến nhiều người dân bức xúc.

Người dân cho biết, khu vực tập kết cát tại bến phà Thọ An là của ông Đào Hồng Quân ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, được UBND xã Thọ An cho thuê từ cả chục năm trước và từng bị đình chỉ, xử phạt nhiều lần do không có giấy phép hoạt động.

Xe trọng tải lớn vận chuyển cát thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Làm việc với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Cao (Phó Chủ tịch xã Thọ An) lại phản ứng khá gay gắt và từ chối cung cấp các thông tin với lý do “nội dung phải cụ thể để anh em trao đổi, chứ nói chung chung các anh đưa lên báo đến lúc không đúng sự thật người dân họ phản đối”.

Sau khi PV cho biết đã đặt lịch làm việc với xã từ rất nhiều ngày trước, ông Cao mới cho biết bãi cát này được giao theo các quyết định của UBND xã đối với chủ hộ kinh doanh, sau đó ông Cao đính chính lại “bãi tập kết đó xã đã cho thu hồi”.

Khi PV thắc mắc tại sao bến bãi không có giấy phép nhưng đến nay vẫn hoạt động mà chính quyền không có động thái xử lý. Ông Cao viện lý do đấy là số lượng cát cũ còn tồn đọng, chủ cát xin chuyển để bán nốt.

Đề cập đến nguyên nhân các tàu cát hiện nay vẫn tiến hành bơm hút lên trên bãi, ông Cao cho rằng do “địa bàn rộng, thứ hai nữa là xa xôi, nó toàn làm đêm làm hôm nên anh em cũng chưa theo dõi được. Riêng quản lý các tàu đó rất là khó, nói thật với anh chúng tôi không dám xuống…”

Khi được hỏi về trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương đến đâu khi để xảy ra tình trạng khai thác và tập kết cát trái phép tại khu vực bến đò Thọ An, ông Cao cho biết huyện đã nắm được thông tin và đã có các ý kiến chỉ đạo.

“Hôm qua chúng tôi phối hợp với Đội 2 của anh Tiến cảnh sát đường thủy kiểm tra hiện trạng bến đò và một số cái khai thác cát. Nếu tôi nhớ không nhầm thì chiều qua huyện cũng có ý kiến chỉ đạo liên quan đến việc xử lý vi phạm hành lang đê trong mùa mưa”, ông Cao cho biết.

Khi PV đề nghị được xem các quyết định, biên bản kiểm tra hiện trạng cũng như xử lý bãi cát trái phép trên, ông Cao từ chối cung cấp và đẩy toàn bộ trách nhiệm sang chủ tịch xã.

Một bãi tập kết cát không phép tồn tại cả chục năm ở bến đò xã Thọ An đang không chỉ đe dọa hành lang đê, gây sạt lở kè sông mà còn làm thất thoát nguồn thu ngân sách của Nhà nước. Phải chăng đang có sự thờ ơ xử lý, thiếu trách nhiệm của chính quyền sở tại?

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng sớm có biện pháp chỉ đạo xử lý, chấm dứt tình trạng tập kết trái phép tại đây. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm tại đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng, Hà Nội: Bến bãi ngang nhiên hoạt động không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.