Thứ sáu, 29/03/2024 16:24 (GMT+7)

Đắk Nông: Sai phạm nghiêm trọng trong xây dựng, quản lý đất đai

Đức Hồng -  Thứ sáu, 29/05/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết luận số 26/KL-TTr ngày 08/02/2018 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn huyện Tuy Đức có nhiều sai phạm trong việc xây dựng công trình giao thông nông thôn và quản lý, sử dụng đất đai.

Công trình thi công nhiều sai phạm

Trong kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông nêu rõ: “Qua xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 105 hộ dân vớiquymô lên đến97,089 ha đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm, đất lúa và đất ởtại thời điểm năm 2009 trên diện tích đất quy hoạch đất lâm nghiệp là không đúng quy định, không đúng với mục đích sử dụng đất đã nêu tại khoản 3, Điều 2 Quyết định số 1214/QĐ-UBND ngày 11/9/2008 của UBND tỉnh về việc giao đất, giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân quản lý bảo vệ.

Trong số 105 hộ dân này, có hộ bà Thị Bem (vợ của ông Trần Viết Cự - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 02 thửa đất số 01 (diện tích 38.302 m2), số 02 (diện 26.856 m2) tờ bản đồ số 36 nằm tại khu vực giáp với đường bê tông qua suối Đắk N’tang, bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực.

Hiện khu vực này có 10 hộ đồng bào dân tộc bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực đang sử dụng đất canh tác với tổng diện tích là 47,08 ha trồng các loại cây tiêu, mắc ca và một số loại cây ăn trái khác. Các hộ này đa số là người có họ hàng với bà Thị Bem

Ngoài ra, công trình đường bê tông do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại BTV (ông Phan Thanh Thành là Giám đốc) thi công có nhiều sai phạm, gây bức xúc trong dư luận. Được biết, bà Thị Bem là cổ đông tại Công ty BTV. Như vậy, rõ ràng đây là công ty thân thiết với ông Trần Viết Cự nên có rất nhiều ưu ái trong việc thi công công trình giao thông nông thôn, bỏ qua nhiều khâu giám sát theo quy định của pháp luật.

Đường bê tông được làm để dẫn vào rẫy nhà ông Trần Viết Cự.

Dư luận cũng đặt câu hỏi, có phải 10 hộ dân trên sử dụng thực 47,08 ha đất hay không? Hay họ đứng tên cho vợ chồng ông Cự nhằm che mắt các cơ quan chức năng?

Kết luận Thanh tra số 26/KL-TTr ngày 08/02/2018 về dấu hiệu sai phạm của ông Trần Viết Cự cũng đã được chuyển cho Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông để xem xét.

VợPhó chủ tịch huyện Tuy Đức bị tố cáo

Trong một diễn biến khác, người dân còn tố cáo vợ Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức gian dối, lập và kê khai cả đất nghĩa trang của người dân tộc thiểu số để được cấp GCNQSDĐ, trục lợi cá nhân, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Diện tích đất này do ông Nguyễn Hữu Huân - nguyên là phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, ký cấp cho bà Bem, nay đã bị khởi tố. Vụ việc diễn ra vào ngày 10/4/2019, Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng đã có công văn số 295/TTr-P2 gửi đến Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức kiểm tra, xem xét, xử lý. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa được xử lý theo quy định của pháp luật làm người dân địa phương đi khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Khu đất nghĩa trang người dân tố cáo vợ ông Cự kê khai gian dối và được cấp GCNQSDĐ.

Ngày 25/05/2020, PV đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông để lấy thông tin và kết luận từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về sai phạm của ông Trần Viết Cự, nhưng Ủy ban này trả lời: “Đối với ông Trần Viết Cự - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, Ủy ban Kiểm tra đang tiến hành kiểm tra chưa có kết luận, lúc nào có kết luận chúng tôi sẽ cung cấp chobáo chí sau”.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế, chức vụ, tham nhũng của Công an tỉnh Đắk Nông đang vào cuộc điều tra, làm rõ những vấn đề sai phạm trên địa bàn huyện Tuy Đức, nếu đủ căn cứ để cấu thành tội phạm thì khởi tố vụ án.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cần xem xét những sai phạm mà người dân tố cáo để làm trong sạch trong bộ máy cán bộ, cũng như giữ vững lòng tin của người dân vào đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước ta./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Sai phạm nghiêm trọng trong xây dựng, quản lý đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.