Thứ tư, 24/04/2024 20:10 (GMT+7)

Đắk Nông: Dân kêu cứu vì mất đất!

Đức Hồng -  Thứ tư, 29/04/2020 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ bị đe dọa chiếm đất, nhiều hộ dân còn bị uy hiếp, cướp bóc, phá hoại cây trồng.

Đơn vị được giao đất không đủ năng lực tài chính

Theo phản ánh của người dân, tại xã Đăk Ngo, hàng chục công ty, doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) được UBND tỉnh Đắk Nông giao đất và cho thuê đất “rất thoáng”, không theo quy định nào cả.

Cụ thể, ngày 17/11/2009, ông Đỗ Thế Nhữ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất - Thương mại Hoàng Thiên (địa chỉ tại Quốc lộ 13, ấp 2, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) với tổng diện tích 2.975.000 m2. Được biết, đây chỉ là một diện tích nhỏ, còn rất nhiều diện tích đất khác được UBND tỉnh ký giao cho các đơn vị khác một cách vô tội vạ, làm thất thoát tài nguyên và tiền thuế của tỉnh.

Theo ghi nhận của PV, trong số các công ty, doanh nghiệp, HTX được UBND tỉnh Đắk Nông giao đất và cho thuê đất trên địa bàn xã Đắk Ngo thì không có đơn vị nào đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án nông lâm kết hợp. Cho nên, từ khi giao đất đến nay đã gần 11 năm, các khu đất được giao này vẫn bỏ hoang!

Gần đây, khi thị trường nhà đất giao dịch nhộn nhịp, các đơn vị được giao và cho thuê đất ở đây có dấu hiệu chuyển nhượng, mua bán đất nông nghiệp trái phép. Ngoài ra, cũng có một số vụ phá rừng xảy ra trên diện tích đất đã được UBND tỉnh giao.

Ngườidânmất đất sản xuất

Theo trình bày của ông Điểu Bảy và một số hộ dân địa phương, hầu hết diện tích đất mà các công ty, doanh nghiệp và HTX đang chiếm giữ đều là của các hộ đồng bào dân tộc M’nông. Các khu đất này đã được họ khai hoang trước năm 2000, thậm chí, có một số đã khai hoang từ năm 1995 và đang trồng các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê, điều…

Năm 2011, UBND tỉnh Đắk Nông có chủ trương thu hồi lại các diện tích đất bị xâm canh của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Tín quản lý để giao cho đơn vị khác thực hiện liên doanh, liên kết thực hiện các dự án nông lâm kết hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, có một số hộ dân đã khai hoang đất tại xã Đắk Ngo trước khi Công ty Quảng Tín quản lý.

Trước đó, trước thực trạng tại địa phương xã Đắk Ngo cũng như việc xâm canh một số diện tích đất của đồng bào dân tộc tại chỗ, Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông đã có thông báo số 967 - TB/TU ngày 10/10/2008. Trong đó, điểm 3.3 nêu rõ: “Đối với đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số tại chcó đất xâm canh lâu năm sản xuất ổn định và hiện nay đang sản xuất thì dự án đó phải khoanh lại để nguyên trạng lại cho đồng bào sản xuất”.

Trong một thông báo khác, UBND tỉnh Đắk Nông cũng nêu rõ: “Trường hợp là đất của đồng bào dân tộc thiểu số tại chđang xâm canh, đất mồ mả, đất rừng theo phong tục phải bóc tách ra khỏi vùng dự án giao cho các hộ dân và cộng đồng tiếp tục quản lý sản xuất”.

Quy định rõ là vậy, nhưng các đơn vị được giao đất thực hiện sai chủ trương của tỉnh, dẫn đến người dân bức xúc, khiếu nại, tố cáo vượt cấp làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ai bảo kê các dự án trên địa bàn xã Đắk Ngo?

Trong một diễn biến khác, người dân có đất trong các dự án thường xuyên bị các đối tượng đến hù dọa, đánh đập cũng như bị cướp trắng hoặc hủy hoại cây trồng.

Nhắc đến các đối tượng này, người dân cho biết rất sợ, nổi cộm là Nông Văn Sỹ, Hứa Long Việt, Toàn điếc, Hoàng, Thái trọc, Cảnh đen… và đã xảy ra các vụ việc đối tượng Nông Văn Sỹ cho lính đánh người đồng bào gây thương tích, đối tượng Huỳnh Chiến Thắng cho lính đánh người gây thương tích và hủy hoại cây trồng của vợ chồng anh Đại, chị Loan. 

Theo tìm hiểu của PV, do các đơn vị không thực hiện được như cam kết nên UBND tỉnh Đăk Nông cũng đã đình chỉ hoạt động của các dự án và ra quyết định thu hồi diện tích đất đã giao cho Công ty Hoàng Thiên, Công ty Hoàng Khang Thịnh, Công ty Lê Gia, Công ty Bao Châu, Hợp tác xã Hiệp Thành…

Tuy nhiên, không hiểu sao các đối tượng trên vẫn bất chấp pháp luật, hù dọa, đánh đập người dân và ngang nhiên bao chiếm đất, mua bán đất như vậy. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không sự “bảo kê”, chống lưng cho chúng tự do hoành hành bấy lâu nay?

Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm những đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật, trả lại lòng tin và cuộc sống bình yên cho người dân.                                                              

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Dân kêu cứu vì mất đất!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.