Thứ sáu, 29/03/2024 03:18 (GMT+7)

Đắk Nông: Có hay không một HTX Vệ sinh Môi trường bị o ép? (Kỳ 3)

Trần Quỳnh -  Thứ bảy, 10/02/2018 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong số báo trước (kỳ 2), chúng tôi đã có bài phản ánh, công việc chăm sóc cây xanh tại Hoa viên và vệ sinh môi trường tại đường Trung tâm hành chính của huyện Cư Jút

Trong số báo trước (kỳ 2), chúng tôi đã có bài phản ánh, công việc chăm sóc cây xanh tại Hoa viên và vệ sinh môi trường tại đường Trung tâm hành chính của huyện Cư Jút do HTX Vệ sinh Môi trường Quyết Thắng (HTX Quyết Thắng) đang thực hiện, bỗng dưng bị Công ty TNHH Phú Sơn ngang nhiên thay thế. Hơn nữa, Phòng TNMT huyện Cư Jút còn làm trái với văn bản chỉ đạo của Huyện ủy về việc tạo điều kiện cho HTX Quyết Thắng trong công việc. Vấn đề này có nguy cơ khiến cho hàng chục công nhân là người dân tộc tại chỗ của HTX mất việc làm, HTX có nguy cơ lâm vào con đường phá sản.

Vụ việc tưởng rằng đơn giản nhưng liên quan đến cái tâm, cái tầm của cán bộ tại địa phương, liên quan đến việc an sinh xã hội. Trong đó, có những người đặc biệt được Đảng và Nhà nước quan tâm nhưng việc làm của chính quyền địa phương, cụ thể là Phòng TNMT huyện Cư Jút, không biết có bóng dáng của lãnh đạo UBND huyện hay không ? khiến cho dư luận bức xúc. Thậm chí, khi báo chí phanh phui ra sự thật, thì phía chính quyền vòng vo, né trách nhiệm và cho ban hành văn bản phản hồi với nhiều nội dung chưa chính xác, quy chụp cho cơ quan báo chí.

Theo đó, ngày 12/1/2018, UBND huyện Cư Jút có Văn bản số 109/UBND – phản hồi báo: “Qua các cuộc tiếp xúc với Đại biểu HĐND các cấp, có rất nhiều ý kiến của nhân dân trên địa bàn phản ánh không hài lòng về chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ thu gom rác thải, vệ sinh môi trường của HTX, nhân dân bức xúc và kiến nghị UBND huyện kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có năng lực và trách nhiệm tham gia xã hội hóa trong công tác môi trường để người dân có thêm nhiều lựa chọn nhà cung ứng dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của mình”.

Về nội dung này, PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Anh Tú – Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jút. PV đặt câu hỏi, UBND huyện cho rằng, có rất nhiều ý kiến của nhân dân trên địa bàn phản ánh không hài lòng về chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường của HTX. Vậy, phía UBND huyện có văn bản nào thể hiện việc này không ? Ông Tú cho biết, cái đó dưới xã và thị trấn nói phản ánh là có chứ không phải không có. Về việc thu gom rác thải nhất là cử tri khu vực thị trấn, hơn nữa quá trình phía HTX chạy, làm nước chảy ra đường thì người ta có ý kiến chứ không phải không. Thế nhưng, ông Tú không hề cung cấp cho PV được văn bản nào liên quan đến việc phản ánh của người dân.

Mặt khác, trong thời gian PV về địa phương tìm hiểu, được người dân đánh giá hoạt động của HTX Quyết Thắng rất tốt, được người dân ủng hộ. Vậy, dư luận muốn biết, UBND huyện Cư Jút lấy lý do trên ở đâu ra? Có một số ‘cử tri chuyên nghiệp’ chịu tác động từ một ‘thế lực’ nào đứng sau để chọc phá việc làm ăn của HTX Quyết Thắng hay không ?

Cũng theo văn bản phản hồi báo của UBND huyện Cư Jút cho rằng, việc báo phản ánh, UBND huyện hợp đồng với Công ty TNHH Phú Sơn để thực hiện công tác thu gom, xử lý rác thải, o ép HTX là không đúng thực tế.

Đối với nội dung này, chúng tôi xin được nói rõ, tại tiêu đề bài báo, chúng tôi đặt vấn đề là có hay không việc HTX Vệ sinh Môi trường bị o ép? tức là đây là một câu hỏi HTX có bị o ép hay không? chứ không phải chúng tôi nói, UBND huyện Cư Jút ký hợp đồng với Cty TNHH Phú Sơn vào ép HTX. Rõ ràng, ở đây UBND huyện Cư Jút đã quy chụp cho báo là không đúng. UBND huyện Cư Jút cần xem xét lại.

Thêm nữa, vào ngày chiều ngày 10/1/2018, trước khi làm việc với UBND huyện Cư Jút, khi PV đi ghi nhận thực tế thì thấy rằng, Công nhân của Công ty Phú Sơn đang dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đường Trung tâm hành chính huyện và chăm sóc cây xanh tại Hoa Viên của UBND huyện Cư Jút, đây là công việc mà HTX Quyết Thắng vẫn làm từ trước.

Theo ông Nguyễn Anh Đông – Trưởng phòng TNMT huyện cho PV biết, thời điểm này Công ty TNHH Phú Sơn chưa ký hợp đồng với phòng TNMT. Công nhân của Công ty TNHH Phú Sơn hoạt động công khai ngay trung tâm huyện Cư Jút ai ai cũng biết, nếu UBND huyện không có chủ trương, chỉ đạo thì Phòng TNMT làm sao dám để cho Công ty Phú Sơn làm thay công việc của HTX Quyết Thắng vẫn làm? Hay, UBND huyện Cư Jút đang né trách nhiệm? Và liệu đằng sau vụ việc này đang diễn ra một âm mưu gì nhằm lật đổ HTX hay không?

Sau khi nhận được đơn của HTX Vệ sinh môi trường Quyết Thắng, với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức đại diện và bảo vệ, lợi ích hợp pháp của các thành viên ( Điều 58 Luật Hợp tác xã năm 2012), Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã tiến hành làm việc với HTX Quyết Thắng, UBND thị trấn EaT’Ling, xã Nam Dong, UBND huyện Cư Jút và Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện ngày 10/1/2018 với sự tham gia của PV Báo.

Qua các buổi làm việc, đến ngày 16/1/2018, ông Trần Văn Đức - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông ký Công văn số 22/CV – LMHTX gửi Huyện ủy và UBND huyện Cư Jút.

Theo công văn này có một số nội dung kết luận như: do phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới cần đảm bảo các tiêu chí về môi trường nên phải đẩy mạnh xã hội hóa trong việc thực hiện nhiệm vụ công, vệ sinh môi trường, cần có doanh nghiệp tham gia thực hiện. Năm 2018, kinh phí thực hiện nhiệm vụ công của huyện Cư Jút giao 40% cho doanh nghiệp đang triển khai thực hiện, giao 60% cho HTX Quyết Thắng (năm 2017 giao toàn bộ cho HTX Quyết Thắng); Phòng Tài nguyên và Môi trường Cư Jút đã giao vệ sinh môi trường 3 tuyến đường đô thị cho doanh nghiệp thực hiện, HTX chỉ còn lại 1 tuyến đường nhưng không có lý do !?.

Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông băn khoăn là các báo cáo của UBND xã Nam Dong, thị trấn EaT’Ling, một phần báo cáo của Phòng Tài Nguyên và Môi trường Cư Jút với các ý kiến gần giống nhau là: Qua tiếp xúc cử tri được phản ánh những tồn tại trong hoạt động của HTX Quyết Thắng là khi vận chuyển, ép rác để nước chảy ra đường, phải đẩy mạnh thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường, đô thị, nông thôn mới, cần có doanh nghiệp thực hiện. Khó khăn cho HTX Quyết Thắng, trong thời gian ngắn tạo điều kiện thuận lợi cho một doanh nghiệp mới hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, hiển nhiên thua thiệt là HTX, dễ bị tổn thương do yếu thế đặc trưng của thành phần tập thể trong sự cạnh khốc liệt…

Trên cơ sở đó, Liên minh HTX tỉnh kiến nghị đến Huyện ủy, UBND huyện Cư Jút, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển Kinh tế tập thể, mà nòng cốt là HTX; Triển khai thực hiện Công văn số 581 -CV/HU ngày 13/12/2017 của Huyện ủy Cư Jút về việc tạo điều kiện để HTX Quyết Thắng ổn định và phát triển bên vững, triển khai đến UBND huyện, các phòng của huyện, UBND các xã, thị trấn. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của HTX Quyết Thắng được tiếp tục thu gom rác rác thải trên địa bàn các xã, thị trấn theo Hợp đồng cung ứng dịch vụ đã ký kết. Quán triệt không để xảy ra tùy tiện có sự chỉ đạo, vận động của chính quyền cấp xã và thị trấn với các thôn, tổ dân phố, các hộ không sử dụng dịch vụ của HTX Quyết Thắng mà hợp đồng với doanh nghiệp với lý do theo phản ánh của các cử tri, chủ yếu “ cử tri chuyên nghiệp” gây khó khăn cho hoạt động của HTX Quyết Thắng. Đồng thời có sự kiểm tra để minh bạch thông tin.

Chúng tôi sẽ  tiếp tục thông tin vụ việc.

Trần Quỳnh
PV Thường trú tại Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Có hay không một HTX Vệ sinh Môi trường bị o ép? (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.