Thứ tư, 24/04/2024 00:06 (GMT+7)

Đắk Lắk: Phải xử lý nghiêm kẻ phá hoại rừng nguyên liệu

Trần Quỳnh -  Thứ hai, 29/07/2019 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, trên vùng đất này, bọn xấu cũng đã chặt phá vườn cây điều của bà con nông dân trong xã Ia R'vê, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho họ, đe dọa cuộc sống người dân.

Hơn tháng nay, nhiều người dân địa phương quá bức xúc và rất bất bình vì kẻ xấu đã chặt phá vườn cây rừng trồng của anh Đào Quang Dự (SN 1981, trú tại Tổ dân phố 2, phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) với diện tích trên 10,5 hecta tại địa bàn Thôn 9, xã Ia R'vê là địa bàn gần vùng biên giới, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk gây thiệt hại gần 1 tỉ đồng. Việc phá hoại rừng trồng còn gây mất trật tự an ninh và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trong địa bàn.

Trong đêm 12/6/2019, bọn xấu tổ chức một nhóm người đã chặt hạ và nhổ 7,15 ha rừng trồng là cây gỗ gáo vàng và cây sưa đỏ của gia đình anh Đào Quang Dự, gây thiệt hại trên 650 triệu đồng. Đây là vườn rừng cây nguyên liệu trồng được 2 năm đang thời kỳ sinh trưởng và phát triển tốt. Cây gỗ gáo vàng đã đạt chiều cao từ 1,2 đến 1,5 m và đường kính gốc từ 1,5 đến 2,1 cm.

Anh Đào Quang Dự xót xa nhìn những cây gáo vàng còn sót lại sau khi vườn rừng nguyên liệu bị kẻ xấu hủy hoại.

Sau khi nhận tin báo rừng trồng bị bọn xấu hủy hoại, các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Kiểm lâm của huyện Ea Súp, của tỉnh Đắk Lắk, công an xã Ia R'vê đã kịp thời đến hiện trường xác minh điều tra đối tượng để xử lý hành vi phạm tội. Trong khi công tác điều tra xác minh vụ việc đang được tập trung và khẩn trương tiến hành thì trong đêm 7/7/2019, bọn xấu lại tiếp tục chặt phá thêm 3,4 ha vườn cây gỗ gáo vàng và cây sưa, cách địa bàn trước đây bọn này chặt phá vườn rừng anh Đào Quang Dự khoảng gần 200 mét, gây thiệt hại thêm trên 300 triệu đồng. Toàn bộ sự việc này đã được công an xã Ia R' vê kiểm tra, xác minh lập biên bản và báo cáo lên chính quyền địa phương và cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý.

Trao đổi với PV Môi trường& Đô thị điện tử, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó công an xã Ia R'vê cho biết: "Việc hủy hoại vườn rừng cây nguyên liệu xảy ra tại địa phương là rất nghiêm trọng. Hiện nay, cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Ea Súp đang phối hợp với công an xã Ia R'vê tích cực điều tra xác minh vụ việc trên để xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, nhằm bảo vệ tài sản cho người dân".

Trước đó, trên vùng đất này, bọn xấu cũng đã chặt phá vườn cây điều của bà con nông dân trong xã Ia R'vê, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho họ, đe dọa cuộc sống người dân.

Được biết, từ năm 2017 và 2018, gia đình anh Đào Quang Dự đã trồng trên 40 ha cây gỗ gáo vàng và cây sưa đỏ trên vùng đất thuộc xã Ia R'vê. Đây là loại cây gỗ có giá trị kinh tế cao, dùng phổ biến trong xây dựng, kiến trúc và sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ. Vùng đất trồng cây rừng nguyên liệu này là vùng đất được thuê sản xuất, nằm liền kề với nương rẫy của bà con nông dân của xã Ia R'vê và nằm cách không xa với vùng đất sản xuất của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 (thuộc Quân Khu 5).

Anh Dự đang chỉ dấu vết những gốc cây gáo vàng vừa bị bị bọn xấu nhổ đi.

Toàn bộ những cây giống cây gỗ này là giống cây chất lượng cao, được trồng và đầu tư thâm canh đúng quy trình kỹ thuật. Phát triển trang trại trồng rừng nguyên liệu, gia đình anh Dự đã tập trung nguồn vốn lớn và đổ nhiều công sức đầu tư cho sản xuất. Mặc dù ở địa bàn vùng sâu vùng xa, điều kiện đi lại và hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, nhưng gia đình anh Dự đã mạnh dạn mua sắm các loại máy móc và phương tiện kỹ thuật; lắp đặt hệ thống bơm tưới nước bảo đảm đủ nước trong mùa khô, tạo điều kiện thâm canh, chăm bón tốt vườn rừng. Tuy nhiên, việc bọn xấu cố ý phá hoại rừng nguyên liệu đã gây thiệt hại lớn kinh tế cho gia đình và đe dọa tình hình an ninh trật tự nơi địa bàn vùng biên giới.

Hiện nay, người dân địa phương đang rất mong cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung điều tra xác minh vụ việc trên, nhanh chóng truy bắt và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, nhằm bảo vệ cuộc sống an bình cho người dân và bảo vệ trật tự an ninh trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Phải xử lý nghiêm kẻ phá hoại rừng nguyên liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới