Thứ sáu, 19/04/2024 19:54 (GMT+7)

Đà Nẵng: Doanh nghiệp ngang nhiên xây kè ngăn sông phục vụ dự án?

Bình Dương -  Thứ ba, 07/05/2019 07:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những quả đồi bị san phẳng, sông Luông Đông bị doanh nghiệp xây kè chặn dòng chảy. Chính điều này khiến người dân lo lắng đến việc thoát lũ khi đến mùa mưa bão.

Thời gian gần đây, người dân xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cảm thấy lo lắng và khó hiểu khi bỗng nhiên những quả đồi được san phẳng thay vào đó là một đại công trường xây dựng ngay phía trên cầu Ngầm Đôi, sát vách núi Thần Tài.

Qua tìm hiểu được biết, công trình này thuộc dự án mở rộng Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài, do Công ty CP DHC Suối Đôi làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2016.

Theo quan sát của PV, sáng ngày 6/5 đang có hàng chục máy móc cùng công nhân đang thi công các hạng mục công trình trên dòng chảy của sông Luông Đông. Đứng trên cầu Ngầm Đôi nhìn về phía núi Thần Tài có thể dễ dàng nhận ra những bờ kè kiên cố đang được chủ đầu tư xây dựng, từ đó dòng chảy của sông Luông Đông đổ về hạ lưu đã bị chặn lại đáng kể.

Cây cầu vượt xây dựng trên hành lang an toàn giao thông phục dự doanh nghiệp.

Phía trên những bờ kè này là các hồ chứa nước được tích trữ lại trong quá trình chủ đầu tư là Công ty CP DHC ngăn dòng chảy của sông Luông Đông, có ít nhất hai hồ chứa nước đã được hình thành.

Chị N.T.H (một người dân xã Hòa Phú) lo lắng cho hay: “Thời gian qua việc họ (Công ty CP DHC – PV) xây dựng bên cạnh núi Thần Tài nhưng không hiểu sao lại đi xây kè ngăn dòng chảy sông Luông Đông như vậy. Liệu đến mùa mưa lũ dòng nước bị ngăn lại thì việc thoát lũ của sông Luông Đông sẽ như thế nào”.

Đứng từ cầu Ngầm Đôi dễ dàng nhận thấy chủ đầu tư đã xây dựng xong phần kè kiên cố ngăn dòng chảy sông Luông Đông.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang nói không biết

Liên quan đến vấn đề trên, sáng ngày 6/5 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Đặng Phú Hành – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, ông Hành cho biết: “Việc này em (PV) có thể liên hệ với anh Thương (Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang – PV) để anh chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị phối hợp với Sở Xây dựng lên kiểm tra”.

Ngay sau đó PV tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Đặng Thương – Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, khi PV hỏi việc doanh nghiệp xây kè ngăn dòng chảy sông Luông Đông để thực hiện dự án chính quyền có biết không? ông Thương cho hay: “Cái này do Sở Xây dựng chứ tôi có biết đâu, anh (PV) có thể liên hệ với Sở Xây dựng”.

Những hồ nước được hình thành sau khi chủ đầu tư xây dựng kè ngăn sông.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc doanh nghiệp xây kè ngăn sông Luông Đông, sáng 6/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục liên hệ với bà Lê Hồng Thu – Chánh văn phòng Sở Xây dựng để đặt lịch làm việc, bà Thu cho hay: “Liên quan đến nội dung này anh (PV) có thể gửi nội dung câu hỏi qua email của Sở Xây dựng, tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo trả lời và cung cấp hồ sơ”.

Tại khoản 4 Điều 9 luật tài nguyên nước năm 2012 quy định nghiêm cấm các hành vi vi phạm tài nguyên nước như sau: “Đặt vật cản, chướng ngại vật, xây dựng công trình kiến trúc, trồng cây trái phép gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh, rạch”.

Bên trên đó là những quả đồi cũng bị san phẳng thay vào đó là một đại công trường đang thi công.

Rõ ràng, công trình này đang có dấu hiệu vi phạm theo Khoản 4 Điều 9 luật tài nguyên nước năm 2012, thế nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào từ cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ vấn đề này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Doanh nghiệp ngang nhiên xây kè ngăn sông phục vụ dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...