Thứ sáu, 19/04/2024 08:08 (GMT+7)

Cư dân KĐT Hạ Đình yêu cầu Cty Rạng Đông bồi thường tiền tỷ

MTĐT -  Thứ ba, 05/11/2019 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Rạng Đông bị yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần với số tiền 60 triệu đồng/người, bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu bị nhiễm 0,1 microgram thủy ngân.

Theo Zing, mới đây, đại diện khu đô thị 54 Hạ Đình (Hà Nội) vừa có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị can thiệp việc Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông từ chối chi trả các khoản bồi thường mà người dân yêu cầu sau khi chịu ảnh hưởng từ vụ cháy nhà xưởng hôm 28/8.

Theo đơn kiến nghị, khu đô thị 54 Hạ Đình là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thủy ngân rò rỉ từ vụ cháy. Sau vụ cháy, 95% hộ dân đã phải di tản, hiện nay 80% hộ dân đã quay về.

Các hộ dân yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường về vật chất và tinh thần cho người dân và di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư cũng như hoàn tất quá trình tẩy độc, dọn dẹp, đảm bảo quy định an toàn về môi trường, sức khỏe cho người dân.

Theo đó, các hộ dân yêu cầu công ty bồi thường tiền khám chữa bệnh cho mỗi người là 4 triệu đồng, bồi thường tiền thuê nhà ở là 60 triệu đồng/hộ, bồi thường mất thu nhập 6-8 triệu đồng/người.

Ngoài ra, Công ty Rạng Đông bị yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần với số tiền 60 triệu đồng/người, bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu bị nhiễm 0,1 microgram thủy ngân.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, tại cuộc họp diễn ra ngày 16/10, ông Trần Trung Tưởng, Phó TGĐ Công ty Rạng Đông cho biết: “Ngay sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi cũng đã cố gắng gặp gỡ bà con để trao đổi sự việc và thành lập đoàn thăm hỏi. Công ty cũng hỗ trợ cho phía xí nghiệp Dịch vụ 36 triệu đồng và hỗ trợ những người trực tiếp tham gia chữa cháy 14 triệu đồng”.

Từng trao đổi vấn đề này với báo Dân trí, luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư Hà Nội khẳng định, căn cứ pháp lý để yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe cũng như môi trường gồm: Một là, có thiệt hại xảy ra; hai là, hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật; ba là, có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra; bốn là, bên gây ra thiệt hại có lỗi.

“Hiện nay cơ quan chức năng chưa hoàn tất điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ cháy. Do đó tới thời điểm này, chưa thể xác định Công ty Rạng Đông có lỗi trong vụ cháy hay không, lỗi là vô ý trong việc bảo quản kho hàng để chất độc hại phát tán trong đám cháy, hay do ai đó đốt”-ông Tú nói.

Ông Tú cho rằng, sau khi xác định được Công ty Rạng Đông có lỗi hay không thì mới làm rõ thiệt hại xảy ra, mới có thể nói đến chuyện bồi thường. Trước mắt, người dân sinh sống, làm việc trong vùng bán kính có nguy cơ nhiễm độc phải yêu cầu chính quyền hướng dẫn họ những giải pháp phòng độc, đảm bảo an toàn về sức khoẻ vì không phải người dân nào cũng có điều kiện di chuyển chỗ ở để tránh độc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cư dân KĐT Hạ Đình yêu cầu Cty Rạng Đông bồi thường tiền tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.