Thứ ba, 19/03/2024 10:13 (GMT+7)

Công ty Rạng Đông có phải bồi thường cho người dân sau vụ cháy?

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 18:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo luật sư, sau khi xác định được Công ty Rạng Đông có lỗi hay không thì mới làm rõ thiệt hại xảy ra, mới có thể nói đến chuyện bồi thường.

Liên quan sự cố môi trường xảy ra sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả.

Mới đây, nhiều hộ dân sinh sống xung quanh nhà máy đã có đơn gửi UBND phường Thanh Xuân Trung, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) và lãnh đạo Công ty Rạng Đông yêu cầu khẩn trương đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường trung thực, khách quan để công bố cho người dân; sớm có biện pháp tẩy độc ô nhiễm môi trường và doanh nghiệp phải đền bù thỏa đáng cho người dân về thiệt hại sức khỏe, tinh thần, vật chất.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với vov, luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư Hà Nội khẳng định, căn cứ pháp lý để yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe cũng như môi trường gồm: "Một là, có thiệt hại xảy ra; hai là, hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật; ba là, có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra; bốn là, bên gây ra thiệt hại có lỗi".

“Hiện nay cơ quan chức năng chưa hoàn tất điều tra để đưa ra kết luận cuối cùng về vụ cháy. Do đó tới thời điểm này, chưa thể xác định Công ty Rạng Đông có lỗi trong vụ cháy hay không, lỗi là vô ý trong việc bảo quản kho hàng để chất độc hại phát tán trong đám cháy, hay do ai đó đốt”, Luật sư Tú nhấn mạnh.

Luật sư Tú cho rằng, sau khi xác định được Công ty Rạng Đông có lỗi hay không thì mới làm rõ thiệt hại xảy ra, mới có thể nói đến chuyện bồi thường.

“Công ty Rạng Đông có phải bồi thường cho những người dân ở khu vực này hay không vẫn còn là một câu hỏi đang còn bỏ ngỏ, bồi thường thiệt hại phải được xác định trên cơ sở những kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng nếu xét thấy đủ các yếu tố ví dụ như là thống kê thiệt hại thực tế xảy ra từ đó làm căn cứ cho việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”, Luật sư Tú nói.

Còn trao đổi với báo Thương trương, đại diện Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, vụ cháy Công ty Rạng Đông là một sự cố môi trường và Cty Rạng Đông phải chịu toàn bộ chi phí của việc khắc phục ô nhiễm môi trường.

Tại Điều 602 của Bộ luật Dân sự quy định: Chủ thể làm ô nhiễm môi trường mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, kể cả khi chủ thể đó không có lỗi. Tức là, kể cả khi Cty Rạng Đông có chứng minh được là họ không cố ý, không vô ý để xảy ra cháy thì họ vẫn phải bồi thường.

Theo đại diện Ban Pháp chế VCCI, ngoài bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, tài sản của cá nhân, tổ chức khác, Công ty Rạng Đông còn phải bồi thường thiệt hại cho môi trường tự nhiên. Người yêu cầu bồi thường là UBND cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh hoặc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo thông tin mới nhất  từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngày 6-9/9, hai Trạm Y tế phường là Hạ Đình và Thanh Xuân Trung đã khám bệnh miễn phí cho người dân sống quanh khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ cháy của Công ty cổ phần Bóng đèn và phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

Qua 4 ngày, gần 1.200 người đã đến thăm khám, trong đó có 320 người có biểu hiện bất thường được chuyển lên bệnh viện tuyến trên làm xét nghiệm tìm thủy ngân trong máu và nước tiểu.

Tất cả mẫu nước tiểu và mẫu máu đều được gửi đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) để xét nghiệm. Trong 38 trường hợp gửi tới, có 30 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Công ty Rạng Đông có phải bồi thường cho người dân sau vụ cháy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.