Thứ sáu, 29/03/2024 12:06 (GMT+7)

Bắc Ninh: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp có gây ô nhiễm?

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ tư, 01/08/2018 05:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cán bộ môi trường thị trấn Lim “bật mí” với PV rằng: “Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp là người nhà của một lãnh đạo địa phương”. Điều này cũng được vị chủ tịch xác nhận.

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân phố Lim (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) về tình trạng xả ra môi trường gây ô nhiễm của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp.

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã trực tiếp xuống hiện trường để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, phía sau Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp nước thải của công ty chảy trực tiếp ra mương nước có màu trắng đục, cách đó khoảng 5m cũng tại mương nước này lại có màu đen đặc nổi váng, hàng cây cũng được nhuộm một màu đen.

Nước thải của công ty chảy trực tiếp ra mương nước có màu trắng đục.
Cách đó 50m, nước thải lại có màu đen đặc, đóng váng dày trên mặt nước.
Hàng cây phía sau công ty cũng bị nhuộm một màu đen.

Để xác minh thông tin, ngày 30/7, PV có mặt tại Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp. Tại đây, một người đàn ông tự nhận là quản lý xưởng gạch ốp lát cho biết: “Sếp tôi bây giờ đang đi công tác ở nước ngoài, mà có sản xuất đâu, chúng tôi thuê của Công ty Hòa Hợp xưởng này để làm kho chứa gạch ốp lát. Còn bên kia họ thuê để làm kho chứa than. Các anh chị liên hệ bên Công ty Hòa Hợp để trao đổi”.

Một lúc sau, người đàn ông này gọi quản lý của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp đến trao đổi nhanh với PV.

Ban đầu vị quản lý Công ty Hòa Hợp cho biết, có hai cơ sở đang thuê xưởng tại đây. Tuy nhiên, sau khi PV hỏi Công ty Hòa Hợp có được phép cho thuê hay không thì lại nhận được câu trả lời rằng: “Đây đều là của công ty hết, kể cả những kho gạch, khi than cũng của nhà mình thôi”.

Xưởng gạch ốp lát phía trong Công ty Hòa Hợp.

Về đề án bảo vệ môi trường, quản lý Công ty Hòa Hợp cho biết: “Hiện tại đang làm đề án bảo vệ môi trường, trước làm rồi nhưng còn thiếu một số giấy tờ nên giờ đang hoàn thiện”.

Cũng trong ngày 30/7, PV đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Lim, được ông Nguyễn Hữu Nhuệ (Chủ tịch UBND thị trấn Lim) giao cho cán bộ môi trường là ông Bạch Công Thưởng chịu trách nhiệm trả lời.

Trao đổi với PV, ông Bạch Công Thưởng cho biết: “UBND thị trấn Lim không nhận được phản ánh nào của người dân. Đất ở đấy là đất nông nghiệp được Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp thuê thời hạn 50 năm, họ bắt đầu hoạt động khoảng năm 2013. Có giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Bắc Ninh cấp cho xây toà nhà kiên cố vì họ thuê trong thời gian dài”.

Câu hỏi PV đặt ra: UBND thị trấn Lim có nắm được thông tin Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp được phép cho thuê xưởng không? Các xưởng này hoạt động sản xuất trong lĩnh vực gì?

Trả lời vấn đề này cán bộ môi trường thị trấn Lim khẳng định: “Những vấn đề này chủ tịch mới là người nắm rõ nhất, chứ cán bộ nhiều khi không được biết. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, vẫn chưa có đợt kiểm tra nào. Vậy nên từ trước tới nay tôi cũng không nắm được những thông tin này. Còn muốn có thông tin chi tiết phải hỏi huyện”.

Lý giải về việc UBND thị trấn Lim không có đợt kiểm tra nào đối với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp, ông Thưởng chia sẻ: “Không kiểm tra, vì chỉ khi nào có đơn thư phản ánh của người dân thì chúng tôi mới phối hợp cùng huyện xuống kiểm tra. Thật ra trên địa bàn thị trấn Lim cũng không có công ty sản xuất nào đâu”.

Cán bộ chuyên môn thị trấn Lim lại không hề nắm được thông tin gì về Công ty Hòa Hợp.

Về hồ sơ, tài liệu liên quan đến Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp, ông Bạch Công Thưởng cho hay: “Anh chị có thể sang phòng chủ tịch để hỏi thêm thông tin, hơn nữa chủ tịch chắc chắn sẽ có hồ sơ, tài liệu liên quan đến công ty này”.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Nhuệ (Chủ tịch thị trấn Lim), ông Nhuệ cho biết: “Có sự việc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp cho thuê kho bãi. Tuy nhiên về hồ sơ, giấy tờ liên quan thì tôi không có”.

“Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, tôi sẽ cho cán bộ qua kiểm tra xác minh thông tin và sẽ thông báo lại kết quả kiểm tra”, ông Nhuệ khẳng định.

Trong buổi làm việc, cán bộ môi trường thị trấn Lim cũng “bật mí” với PV rằng: “Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp là người nhà của một lãnh đạo địa phương”, điều này cũng được vị Chủ tịch thị trấn Lim xác nhận.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là: Tại sao Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp hoạt động đã lâu, thế nhưng chính quyền địa phương lại không nắm được bất kỳ hoạt động nào của công ty này? Phải chăng UBND thị trấn Lim vẫn chưa thực sự quan tâm tới vấn đề môi trường tại địa phương? Liệu có sự “ưu ái” nào giành cho “người nhà lãnh đạo” hay không?

Để làm rõ thông tin liên quan đến Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp xả thải gây ô nhiễm, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Tiên Du và Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh.

Các cơ quan chức năng sẽ trả lời ra sao về vấn đề này, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hòa Hợp có gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới