Thứ sáu, 29/03/2024 02:03 (GMT+7)

Chủ tịch TP.Bắc Kạn phủ nhận 'thân thiết' với DN gây ô nhiễm

Nhóm Phóng Viên -  Thứ ba, 17/07/2018 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi có bài phản ánh về cơ sở sản xuất đũa ở phường Xuất Hóa ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống bà con, PV đã đến làm việc với cơ quan chức năng để có câu trả lời.

Trước những bức xúc của người dân thôn Nà Bản, phường Xuất Hóa Tp Bắc Kạn về việc môi trường sống của họ đang bị ảnh hưởng do ô nhiễm từ một cơ sở sản xuất đũa trên địa bàn, PV đã có mặt ghi nhận và có bài phản ánh Bắc Kạn: 5 cơ quan quản lý không có câu trả lời về một cơ sở ô nhiễm đăng trên https://ts.moitruongvadothi.vn

Điều khiến người dân rất bức xúc là mặc dù đã có Quyết định xử phạt yêu cầu công ty khắc phục trong vòng 2 tháng.

Tuy nhiên, thực tế là không hề có một động thái nào nhằm khắc phục ô nhiễm, thậm chí không nộp tiền xử phạt mà vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra?

Không hiểu lý do vì sao, công ty này không chấp hành quyết định xử phạt vẫn không bị đình chỉ hoạt động?

Theo tìm hiểu, vào cuối năm 2016, công ty Cổ phần Sản xuất và Chế tạo ô tô Tracimexco đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền là 155.800.000 đồng; đồng thời phải khắc phục hậu quả xây dựng lại hệ thống xử lý nước thải theo quy định, đảm bảo nước thải xả ra môi trường đạt quy chuẩn cho phép. Thời gian thực hiện: 02 tháng kể từ ngày Quyết định số 2040/QĐ-XPHC có hiệu lực, theo quy định tại điểm a, khoản 7 Điều 13 của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Thông tin về quyết định xử phạt công ty Tracimexco được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bắc Kạn.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài phản ánh về xưởng sản xuất đũa bên trong công ty Tracimexco gây ồn, xả khói bụi, nước thải gây ô nhiễm môi trường khiến nhân dân bức xúc và có những dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương khi để tình trạng ô nhiễm tiếp diễn hành dân. PV đã nhận được phản hồi từ phía chính quyền địa phương là UBND Thành phố Bắc Kạn.

Ngày 10/7, tại buổi làm việc giữa PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử với ông Đinh Quang Tuyên -Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn.

Ông Tuyên cho hay: “Trước đây có nhận được phản ánh rồi cho kiểm tra rồi và đề nghị là không tái diễn, còn bây giờ tiếp tục nghe báo chí phản ánh thì sắp tới sẽ cho kiểm tra. Quan điểm của thành phố là tiếp thu và sẽ cho kiểm tra sớm, không rõ là tỉnh cho hoạt động về đũa hay về ô tô nhưng nếu cho làm đũa thì phải đảm bảo về môi trường”.

Ông Tuyên cũng thông tin rằng đã có kiểm tra nhưng không nhớ thời gian cụ thể, còn xử phạt thì do công an chứ không thuộc thẩm quyền và không nắm được.

Về nghi vấn mà người dân đặt ra là liệu có sự bao che cho doanh nghiệp sản xuất khi có những hình ảnh chụp thân thiết giữa chủ tịch TP và chủ xưởng sản xuất thì ông Tuyên hoàn toàn phủ định, không có chuyện bao che gì và cho rằng: “Là lãnh đạo mà không biết doanh nghiệp thì chẳng bao giờ địa phương phát triển được, chứ đâu phải ăn cơm uống nước với nhau là cánh của nhau đâu”.

Bất cứ ai khi đi qua nhà máy này đều dễ dàng nhận thấy các cột khói bốc lên che ngợp bầu trời. (ảnh chụp tháng 5/2018).

Để nắm được hồ sơ pháp lý liên quan, PV đã có cuộc trao đổi với bà Tạ Thị Lan Anh (Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bắc Kạn), bà Lan Anh khẳng định: “Năm 2016 phòng có phối hợp với công an thành phố xuống kiểm tra định kỳ hằng năm nhưng lại không lập biên bản nào được lập vì không phát hiện lỗi vi phạm gì cả. Còn thông tin chỗ này bị cảnh sát môi trường xử phạt thì chưa nắm được”.

Thậm chí bà Lan Anh tỏ ra rất ngạc nhiên với nội dung mà PV muốn trao đổi: “Có phản ánh ô nhiễm à? Ở đây chúng tôi là cơ quan quản lý cũng không nhận được thông tin nào là công ty này ô nhiễm cả? Kể cả là xã phường cũng không thấy báo cáo lên”.

Bà Lan Anh cũng cho biết thêm, mỗi năm kiểm tra định kỳ đối với cơ sở này một lần, đợt kiểm tra gần nhất của phòng là tháng 10 năm 2017, còn năm 2018 thì chưa kiểm tra đợt nào.

“Cơ sở này sản xuất có khói nhưng cũng ít, khói thì chưa ai đo được bao giờ, chỗ này ăn thua gì so với các tỉnh dưới”, bà Lan Anh nói thêm.

Phải ghi nhận thực tế và tiếp xúc với những người dân sống ở ngay cạnh đây mới thấu hiểu mức độ ảnh hưởng và nỗi bức xúc của họ là hoàn toàn có cơ sở. Chính ông Tuyên Chủ tịch UBND thành phố cũng đã khẳng định có phản ánh về tình trạng ô nhiễm, năm 2016 đã nhận được kiến nghị của cử tri.

Người dân đã chịu sự ô nhiễm từ lâu và nhiều lần phản ánh nhưng những gì nhận lại sau kiến nghị của họ chỉ là sự thờ ơ và “bặt vô âm tín” của chính quyền, còn ô nhiễm vẫn tiếp diễn và ngày càng trầm trọng thêm qua các năm.

Liệu các cột khói đập vào mắt như thế này có quá khó để cơ quan quản lý nắm bắt được?

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với Sở tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn, gồm có ông Ngô Văn Viện (Phó giám đốc Sở tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn), ông Nông Đức Di (Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường).

Trao đổi với PV ông Viện thông tin: “Nhà máy này trước đây được tỉnh cấp cho sản xuất ô tô nhưng để bỏ hoang lâu quá thì nó xin chuyển đổi chức năng và đã phê duyệt đề án bảo vệ môi trường rồi. Tuần trước vừa đúng dịp thanh tra bộ về kiểm tra trên toàn địa bàn tỉnh. Hiện các hồ sơ liên quan thì thanh tra bộ đang cầm mà cũng không có giấy tờ gì nhiều cả”.

Ông Di cũng cho biết: “Cả năm ngoái công ty này không hoạt động nên không đưa vào kế hoạch kiểm tra, năm nay đưa vào thì cuối cùng thanh tra bộ lại làm cho nên bọn anh không đi kiểm tra được”.

“Công ty này bị xử phạt từ cuối năm 2016, tổng là 158 triệu, họ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và tỉnh đã đồng ý cho nộp phạt thành 3 đợt, tháng 4 vừa rồi mới nộp được đợt một, cũng không biết là đã nộp được bao nhiêu”, ông Di khẳng định.

Còn về giấy tờ pháp lý liên quan, Sở chưa cung cấp được giấy tờ gì và hứa sẽ cung cấp cho PV sau khi có kết quả kiểm tra của thanh tra Bộ về công ty này.

Theo người dân, việc xả thải ngang nhiên giữa ban ngày nhưng cơ quan chức năng lại không phát hiện.

Theo thông tin từ Phòng tài nguyên môi trường TP.Bắc Kạn vẫn kiểm tra định kỳ hằng năm nhưng lại không hề phát hiện lỗi gì, không lập bất cứ một biên bản nào? Dư luận hết sức thắc mắc đơn vị kiểm tra gồm những gì ở công ty này?

Như vậy, mặc dù Công ty Tracimexco hoạt động gây ô nhiễm suốt một thời gian dài, thế nhưng chính phòng chuyên môn ở địa phương lại ngỡ ngàng khi nhận được thông tin phản ánh từ báo chí. Trong khi người dân đã rất nhiều lần kiến nghị tới UBND phường Xuất Hóa, và Chủ tịch phường cũng khẳng định đã báo cáo lên cấp trên. Cũng chính vì thế đã khiến không ít người dân mất niềm tin vào chính quyền địa phương.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng địa phương cần thực sự vào cuộc, nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất trên địa bàn, đặc biệt là đối với Công ty Tracimexco để sớm phát hiện ra sai phạm và kịp thời xử lý.

Hơn nữa, lãnh đạo địa phương cần quan tâm thiết thực, đi sâu hơn vào đời sống, nắm bắt được tiếng lòng thực sự của nhân dân, đừng để nhân dân mất niềm tin vào chính quyền.

Thông tin tiếp theo sẽ tiếp tục được Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP.Bắc Kạn phủ nhận 'thân thiết' với DN gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.