Thứ bảy, 20/04/2024 17:29 (GMT+7)

Chương Mỹ: Chủ tịch xã Phụng Châu có mơ hồ trong quản lý đất đai?

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ tư, 08/05/2019 08:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không nắm được giấy phép xây dựng, không biết công trình có diện tích cụ thể ra sao, Chủ tịch xã Phụng Châu vẫn khẳng định Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Ấn xây dựng đúng theo quy định.

Trước thông tin từ bạn đọc phản ánh về việc Công ty Cổ phần Quốc tế Việt Ấn (Kho đá Việt Ấn) lợi dụng việc sửa chữa mái nhà tiến hành xây dựng nhà kho, tường rào lấn chiếm hành lang sông Đáy. Vậy đâu là sự thật?
Chiều ngày 7/5, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi cùng ông Nguyễn Kim Ngân - Chủ tịch xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ.
Theo ông Ngân: "Trong quá trình nhận được phản ánh chúng tôi khẳng định công ty xây dựng đúng theo quy định. Hôm trước chúng tôi cũng đã phối hợp với đội quản lý TTXD của huyện với cán bộ địa chính xuống kiểm tra vi phạm, tại thời điểm kiểm tra công ty không có hoạt động xây dựng".
Kho đá Việt Ấn thuê lại của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng quốc tế có tổng diện tích 4.600m2.
Được biết, tháng 1/2018 Kho đá Việt Ấn thuê lại đất và nhà xưởng của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng quốc tế có tổng diện tích 4.600m2. Trong đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK814047 do UBND huyện nêu rõ mục đích sử dụng đất là: xây dựng nhà xưởng sản xuất dệt may công nghiệp.
Tuy nhiên, trong hợp đồng trao tay giữa hai công ty lại thể hiện mục đích: dùng làm kho chứa đá tấm dùng trong xây dựng.
Ngoài ra, theo thông tin phóng viên có được Kho đá Việt Ấn còn trực tiếp sản xuất các loại đá dùng trong xây dựng.
Trước câu hỏi về việc cho thuê trái mục đích sử dụng đất sẽ bị thu hồi áp theo Điều 64 của Luật Đất đai năm 2013, ông Ngân trả lời hời hợt rằng: "Xưởng trước kia xây dựng với mục đích sản xuất dệt may công nghiệp nhưng bây giờ người ta cho thuê lại xưởng, miễn đó phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh là được. Đâu cần đúng với mục đích sử dụng đất".
Ông Nguyễn Kim Ngân cho rằng chỉ cần cho doanh nghiệp thuê để sản xuất, còn có đúng mục đích sử dụng đất không quan trọng.
Giữ nguyên quan điểm Kho đá Việt Ấn làm đúng, ông Ngân cho biết: "Công ty sử dụng đất đúng ranh giới được giao, có tường xây bao xung quanh. Đầu năm 2019 đến nay không có hoạt động xây dựng. Chỉ có năm 2018, mái nhà của công ty có bị sụt thì công ty có lợp lại thôi, có một đoạn tường bao bị đổ thì đã cho xây lại. Công ty vẫn xây trên diện tích đất được sử dụng".
Đáng chú ý, khi bắt đầu thuê lại nhà xưởng lại vô cùng trùng khớp với việc mái nhà bị sụt, tường bao bị đổ. Đây được coi là cái cớ để CĐT là Kho đá Việt Ấn tự ý tiến hành việc xây sửa?
Đặc biệt, quá trình này CĐT không hề có bất cứ báo cáo hay văn bản xin phép nào gửi đến cơ quan chức năng.
Tiếp tục, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận giấy phép xây dựng toàn bộ công trình của Kho đá Việt Ấn cũng như hồ sơ, bản vẽ thiết kế công trình trước đó.
Lúc này, Chủ tịch xã Phụng Châu mới lắc đầu thừa nhận: "Diện tích nhà xưởng cho thuê lại và nhà điều hành cấp 4 tại đó là bao nhiêu tôi không nắm rõ. Tôi mới về từ cuối năm 2017, tôi chưa được bàn giao lại nên không rõ có tổng diện tích xây dựng cụ thể thế nào, chỉ biết tổng diện tích 4.600m2 thôi".
Hợp đồng thuê nhà xưởng và khu văn phòng có thời hạn 3 năm với giá thuê 45 triệu đồng/tháng.
Được biết, Kho đá Việt Ấn thuộc điểm công nghiệp, TTCN xã Phụng Châu. Nhưng đứng trước câu hỏi toàn bộ diện tích của điểm công nghiệp do xã quản lý diện tích là bao nhiêu, có bao nhiêu doanh nghiệp hoạt động, ông Ngân tỏ ra vô cùng lúng túng vì không hề hay biết.
Được biết, hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê được chứng nhận ngày 25/07/2016 và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được ký ngày 30/12/2016 ghi cụ thể tài sản gắn liền với đất là xưởng khung thép lợp tôn là 1000m2; nhà điều hành cấp 4 là 90m2.
Như vậy, để xây dựng nhà xưởng trên diện tích hơn 3.400m2 còn lại bắt buộc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng quốc tế phải có các giấy tờ pháp lý xin cấp phép và được Sở xây dựng chấp thuận.
Hiện tại, theo quan sát của phóng viên toàn bộ diện tích của kho đá đã được lợp tôn "kín như bưng". Công trình này có được phép tồn tại và xây dựng đúng theo luật?
Không có hồ sơ gốc, không có giấy phép xây dựng được các cấp có thẩm quyền thông qua. Vậy làm cách nào để UBND xã kiểm tra, đối chiếu và kiểm soát trước tình trạng xây dựng vượt quá diện tích cho phép?
Căn cứ vào đâu để ông Ngân khẳng định, toàn bộ công trình nhà xưởng được xây dựng trên diện tích 4.600m2 là đúng pháp luật? Một lần nữa, phóng viên đề nghị ông Ngân chứng minh như lời khẳng định trước đó.
Chủ tịch xã Phụng Châu lại loay hoay gỡ rối đối nghịch rằng: "Toàn bộ việc này chúng tôi chưa kiểm tra về hồ sơ cấp phép và cũng không được bàn giao. Cái này chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại cụ thể".
Trong khi dư luận đang rất quan tâm về sự việc trên, thì bản thân ông Nguyễn Kim Ngân - Chủ tịch UBND xã Phụng Châu cũng mơ hồ về câu chuyện xây sửa của Kho đá Việt Ấn.
Rõ ràng, cách quản lý hời hợt, có phần buông lỏng và tắc trách của Chủ tịch UBND xã Phụng Châu thể hiện phần nào năng lực "non nớt" thậm chí yếu kém về chuyên môn.
Trước đó, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Quốc tế trước đó có xây dựng quá diện tích cho phép hay không? Thực hư sự việc xây dựng nhà xưởng lấn chiếm hành lang sông Đáy của Kho đá Việt Ấn như thế nào? Đồng thời Việt Ấn có chấp hành đầy đủ quy định liên quan đến quan trắc môi trường, kế hoạch BVMT và có đề án BVMT đúng luật hay không?
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!
Bạn đang đọc bài viết Chương Mỹ: Chủ tịch xã Phụng Châu có mơ hồ trong quản lý đất đai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất