Thứ sáu, 29/03/2024 22:44 (GMT+7)

Chủ tịch xã bức xúc vì trại nuôi lợn cho Công ty C.P gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ hai, 25/05/2020 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Báo Tài nguyên và Môi trường có hàng loạt bài phản ánh về tình trạng các trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P trên địa bàn tỉnh Hà Nam vô tư xả nước thải, phân lợn ra đồng ruộng...

Ông Đỗ Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Trịnh Xá (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường thể hiện sự bức xúc khi trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P Việt Nam tại xã Tràng An (huyện Bình Lục) vô tư xả nước thải, phân lợn trực tiếp ra môi trường gây ảnh hưởng tới đời sống người dân quanh khu vực.

Trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P Việt Nam tại xã Tràng An bị “tố” xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường có hàng loạt bài phản ánh về tình trạng các trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty TNHH Chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P), thành viên của C.P Thái Lan (Tập đoàn Charoen Pokphand) trên địa bàn tỉnh Hà Nam vô tư xả nước thải, phân lợn ra đồng ruộng, kênh tưới tiêu gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới đời sống, sức khoẻ của người dân.

Người dân xã Tràng An bức xúc khi trại nuôi lợn xả thải thẳng ra kênh BH5 mà không qua xử lý gây mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng tới đời sống

Sau khi nhận được phản ánh, người dân tại xã Trịnh Xá (TP. Phủ Lý), người dân tại xã Tràng An (huyện Bình Lục) và cả Chủ tịch UBND xã Trịnh Xá cũng lại tiếp tục có phản ánh, bày tỏ sự bức xúc khi trên địa bàn xã Tràng An có 2 trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P xả thải gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng tới cuộc sống người dân của 6 xã lân cận.

Ông Đỗ Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Trịnh Xá cho biết, nước thải ô nhiễm từ trang trại lợn chảy ra cả khu vực nhà máy nước sạch Bình Đà, nơi cung cấp nước cho hàng vạn người dân, chính quyền xã hết sức lo ngại song chưa biết làm thế nào được

Ông T.Đ.V, người dân xã Tràng An cho biết, hai trang trại nuôi lợn cho Công ty C.P này đã hoạt động ở đây được nhiều năm, số lợn ước tính tại mỗi trại lên đến hàng nghìn con lợn.

“Họ đã nuôi lợn ở đây từ lâu nhưng tôi không thấy họ có hệ thống xử lý nước thải, phân lợn. Họ cứ thế xả trực tiếp ra con mương phía trước mặt, mùa nắng nóng bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi. Có thời gian chúng tôi còn thấy lợn chết nổi đầy dưới kênh, không biết có phải của Công ty này không nữa nhưng ô nhiễm lắm, nhiều người phải bán nhà ở đây mà đi nơi khác sống”, ông V bức xúc nói.

Theo ông Thành, thời gian dịch tả lợn Châu Phi, mỗi ngày có vài ô tô lợn chết được đổ xuống kênh BH5, BH3

Cùng chung nỗi bức xúc, bà D.T.N, người dân xã Trịnh Xá cho biết: “Hai cái trang trại này nuôi lợn ở xã Tràng An nhưng hàng loạt các xã lân cận tại đây phải ngửi mùi hôi thối, ăn nguồn nước ô nhiễm. Trường học của các cháu mầm non thì lại ở gần khu trang trại, thấy các cháu về nhà thường xuyên có biểu hiện khó chịu, tôi nghĩ là do ảnh hưởng từ sự ô nhiễm của cái trang trại này”, bà N nói.

Trước những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P. Điều đầu tiên phóng viên bắt gặp là mùi hôi thối ngay khi đến gần với trang trại. Sau đó là dòng nước đặc quánh, đen xì, toàn phân lợn trôi nổi, một sự ô nhiễm môi trường nặng nề.

Trang trại nuôi lợn của Công ty C.P và Công ty Đông Xuân tại xã Tiêu Động cũng xả thải gây ô nhiễm môi trường

Liên quan đến sự việc trên, ông Đỗ Đức Thành, Chủ tịch UBND xã Trịnh Xá cũng bày tỏ sự vô cùng bức xúc: “Tôi không hiểu họ nuôi lợn kiểu gì mà lại không xử lý phân lợn, cứ vô tư xả ra kênh BH5, sau đó nước từ đây lại chảy qua kênh BH3, qua trường học mầm non, qua hết các cơ quan của xã tôi. Chưa dừng lại, nước ô nhiễm này lại còn chảy tiếp ra sông Châu Giang rồi chảy về phía nhà máy nước Bình Đà, nơi đang cung cấp nước cho 6 xã quanh khu vực”, ông Thành bức xúc nói.

Trang trại nuôi lợn của Công ty Thắng Linh, trước đó nuôi lợn gia công cho Công ty Cổ phần C.P Việt Nam tồn dư lượng lớn phân lợn đã xả ra sông Châu Giang gây ô nhiễm

Cũng theo ông Thành, việc hai trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P đã gây ô nhiễm nhiều năm tại đây nhưng không được xử lý một cách triệt để.

“Dịp tiếp xúc cử tri nào người dân cũng ý kiến, phản ánh. Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã về kiểm tra, dân người ta dẫn ra tận nơi, lật cỏ lên để chỉ cho ống xả thải, mà xả thải ở đây là xả trực tiếp chứ không có qua xử lý gì cả. Thế nhưng không hiểu sao, kiểm tra mãi nhưng cũng chẳng thấy ý kiến phản hồi hay xử lý gì cả, dân chúng tôi ăn ở cùng ô nhiễm, uống nước bẩn bao năm nay khổ lắm rồi”, ông Thành thông tin.

Chưa hết, ông Thành cho biết thêm, có thời kỳ ở đây nước mương đặc quánh, bốc mùi hôi thối, cá không thở nổi nên nhao nhao lên chết.

“Có những ngày lợn chết đổ cả vài ô tô xuống mương, hôi thối, ô nhiễm kinh khủng. Nhất là đợt dịch tả lợn Châu Phi, chúng tôi phải gọi hẳn loại cẩu to đến để múc lợn chết, sau đó thuê ô tô để chở đi tiêu huỷ. Dân chúng tôi không nuôi lợn nhưng luôn phải chịu ảnh hưởng từ các trang trại nuôi từ xã Tràng An, lúc thì nước bẩn, lúc thì hôi thối, lúc thì lại xác lợn chết trôi nổi”.

Trước tình trạng trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P trên địa bàn tỉnh Hà Nam, cụ thể là tại xã An Ninh, xã Tiêu Động, xã Tràng An (huyện Bình Lục) xả nước thải, phân lợn… không qua xử lý gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của hàng vạn người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm để ổn định cuộc sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã bức xúc vì trại nuôi lợn cho Công ty C.P gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới