Thứ năm, 28/03/2024 16:31 (GMT+7)

Chủ tịch TP Uông Bí bác thông chùa Ba Vàng chiếm hàng ngàn m2 rừng

Triệu Hồ -  Thứ bảy, 23/03/2019 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP Uông Bí ông Nguyễn Mạnh Hà đã lên tiếng bác thông tin chùa Ba Vàng chiếm hàng ngàn m2 rừng để thành ngôi chùa có kỷ lục "Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương".

Chưa có kết luận chính thức nào từ phía cơ quan chức năng về việc “truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”, nhưng thông tin trái chiều về việc chùa Ba Vàng lấn chiếm hàng ngàn mét vuông đất rừng để từ một chùa nhỏ trên núi biến thành ngôi chùa lớn đang là đề tài nóng hổi trong những ngày vừa qua.

Theo đó, trước năm 2006, đây là một ngôi chùa nhỏ, chỉ có một chấm nhỏ trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phía tây TP Uông Bí với phong cảnh đẹp.

Thế nhưng từ năm 2007, chùa được đầu tư xây mới lại với quy mô "khủng", dễ nhận thấy nhất là chỉ từ một chấm nhỏ, nơi đây đã trở thành một quần thể văn hóa tâm linh có diện tích hàng ngàn mét vuông được xây dựng mới khang trang và giữ kỷ lục: "Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương” vào năm 2014.

Bức ảnh so sánh chùa Ba Vàng năm 2006 (trái) và năm 2016 (phải) thể hiện rõ nét sự thay đổi lớn về quy mô diện tích chùa.

Sự chênh lệch cực lớn về diện tích nhà chùa trước và sau khi xây lại khiến dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc chiếm dụng hàng ngàn m2 rừng đặc dụng.

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Giang – Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ninh, ông Giang cho biết: “Đó là đất rừng của Công ty Lâm Nghiệp Uông Bí quản lý, công ty này lại giao cho các hộ dân. Mới đây đi kiểm tra có mấy hộ được giao đất giao rừng ở đó định hiến đất cho chùa nhưng không cho phép và đã yêu cầu thu hồi. Theo tôi nắm được thì hiện nay chưa động gì vào đó cả, chưa điều chỉnh quy hoạch, không cấp phép không động đậy gì ở đó cả”.

Hình ảnh được đăng tải trên trang Web của chùa Ba Vàng.

Để có thông tin chính xác nhất từ chính quyền địa phương, PV đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND TP Uông Bí.

Ông Hà cho biết: “Trước đây, rừng đấy là rừng sản xuất. Sau đó, nhà chùa làm quy hoạch, đề xuất và đã được phê duyệt. Tiếp theo nhà chùa xây theo quy hoạch, chỉ thế thôi. Chứ còn báo viết là trước đây nó nhỏ giờ nó to thì cũng đúng thôi nhưng mà trình tự thủ tục thì người ta có làm, được tỉnh cấp phép rồi”.

Toàn cảnh chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao (Hình ảnh trên trang Web chùa Ba Vàng).

Ông Hà cũng cho biết, việc sử dụng đất rừng của nhà chùa đều nằm trong kế hoạch sử dụng đất, tuy nhiên quá trình làm thủ tục cấp phép xin đầu tư của nhà chùa qua nhiều giai đoạn từ những năm trước 2010 rồi nên phải để xem lại mới biết được nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm nào.

Chủ tịch TP Uông Bí cho rằng, ý kiến của Giám đốc sở NN&PTNT là đúng.

“Những chỗ mà xây trước kia đã được cấp phép, còn việc ông Giang nói là đúng, chỗ mà vừa rồi chùa định mua là chưa được cấp phép gì cả”, ông Hà khẳng định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP Uông Bí bác thông chùa Ba Vàng chiếm hàng ngàn m2 rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới