Thứ sáu, 19/04/2024 23:17 (GMT+7)

Chất thải nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ trái phép gần nhà dân

MTĐT -  Thứ hai, 19/08/2019 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục tấn chất thải của nhà Alumin Nhân Cơ đổ trái phép tại mỏ đá 4A, xã Đắk Nia và dọc Quốc lộ 28 thuộc địa phận bon Phi Mur, xã Quảng Khê đã bị cơ quan chức năng địa phương phát hiện, xử lý.

Sau cơn mưa, lượng nước màu đen từ chất thải đổ lênh láng trên nền đất

Chất thải đổ trái phép

Ông Nguyễn Hữu Kiện – Chủ tịch UBND xã Quảng Khê xác nhận với phóng viên Tiền Phong, xã vừa phát hiện 170 m3 chất thải rắn công nghiệp bị đổ trái phép bên Quốc lộ 28 (gần mỏ đá 4A, bon Phi Mur) gần nhà dân. “Chúng tôi đã cử lực lượng đi đo đếm tại hiện trường, có 170 m3 chất thải rắn công nghiệp bị đổ trái phép ở 2 bãi đất trống. Xác minh cho thấy toàn bộ chất này đổ từ xe của công ty cổ phần đầu tư thương mại Đức Thành (viết tắt là Cty Đức Thành, trụ sở ở TP Hồ Chí Minh)”, ông Kiện cho biết.

Chất thải đổ sát quốc lộ 28

Theo báo cáo của UBND xã Quảng Khê, tại biên bản kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Đắk Nông ngày 7/8 xác định, lượng chất thải nói trên là “tro bay” của nhà máy nhiệt điện Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) thuộc loại chất thải rắn công nghiệp. “Thời gian tới, UBND xã Quảng Khê sẽ mời Cty Đức Thành đến làm việc. Chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn không cho các đối tượng tái diễn”, ông Kiện cho biết thêm.

Chất thải đổ sát nhà dân ở

Trong khi đó, Cty Đức Thành cũng được xác định đã lén lút đổ 25 xe tải trọng cỡ lớn chở các chất thải nói trên đổ tại mỏ đá thuộc xã Đắk Nia (thị xã Gia Nghĩa).

Bà Quản Thị Ngọc – Phó chủ tịch UBND xã Đắk Nia cho biết: Ngày 29/7 vừa qua, UBND xã nhận được tin báo của người dân ở bon Srê Ú về việc có đơn vị chở bùn đen đến đổ tại khu vực mỏ đá đã ngừng hoạt động thuộc quản lý của Ban quản lý thuỷ điện 6. Chúng tôi đã thành lập đoàn đi kiểm tra thì phát hiện có khoảng 25 xe bùn thải, được xác định là bùn thải từ nhà máy Alumin Nhân Cơ. Qua đó, xác định được đơn vị đổ trái phép là Cty Đức Thành tại 57/1 Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Lượng chất thải lớn đổ trái phép ở mỏ đá thuộc địa phận xã Đắk Nia

Chưa biết có độc hại hay không?

Phóng viên báo Tiền Phong đã có mặt tại 2 địa điểm mà Cty Đức Thành đổ chất thải trái phép. Tại mỏ đá thuộc địa phận xã Đắk Nia, phóng viên chứng kiến dấu vết của xe tải trọng lớn hằn lên vết đường dẫn vào bên trong. Hàng chục đống chất thải trái phép đổ ngổn ngang, bên trong có nhiều bao tải cỡ lớn mà nhà máy Alumin Nhân Cơ thường sử dụng để vận chuyển sản phẩm của công ty.

Nước màu đen lênh láng trên mặt đất

Thời điểm phóng viên tiếp cận hiện trường vừa tạnh cơn mưa giông. Nước đen từ bãi thải chảy lênh láng trên nền đất.

Chất thải được gói trong bao tải cỡ lớn của nhà máy Alumin Nhân Cơ

Ông Nguyễn Văn Hưởng (một người dân sống gần bãi thải ) kể: Hơn 10 ngày trước từng đoàn xe ben chở chất thải đổ ồ ạt trực tiếp hai hành lang Quốc lộ 28. Chúng tôi thấy họ đổ trực tiếp vào ban ngày, chẳng hề lén lút. Ban đầu chúng tôi tưởng đó là đất, đá xây dựng nên không ai nói gì. Sau khi phát hiện đó là chất thải từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp) thì việc đổ trộm đã hoàn thành.

 Báo cáo của UBND xã Đắk Nia về sự việc
Báo cáo nhanh từ UBND Quảng Khê

Hiện vẫn chưa có một cơ quan nào khẳng định để người dân yên tâm loại chất thải này có nguy hại đến sức khoẻ hay không?

TheoTiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Chất thải nhà máy Alumin Nhân Cơ đổ trái phép gần nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...