Thứ tư, 24/04/2024 19:04 (GMT+7)

Cẩm Thủy - Thanh Hóa: Dân kêu trời vì trang trại lợn gây ô nhiễm

DUY THỊNH -  Thứ tư, 25/09/2019 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, người dân thôn Long Tiến, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc từ trang trại chăn nuôi lợn tập trung thôn Long Tiến còn chính quyền sở tại lại thờ ơ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn xã Cẩm Long có 4 trang trại chăn nuôi lợn được tiến hành xây dựng từ năm 2017 hoàn thành và đưa vào chăn nuôi năm 2018 trên địa bàn thôn Long Tiến mới (thôn Sơn Long cũ) xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Trong đó, phía Công ty Cổ Phần chăn nuôi CPViệt Nam có trách nhiệm quản lý, cung cấp con giống và chuyển giao công nghệ nuôi cho các hộ nuôi.

Từ khi trang trại chăn nuôi lợn tập trung Long Tiến đi vào hoạt động, cũng là lúc người dân sống gần khu vực phải gánh chịu mùi hôi thối nồng nặc, cuộc sống của họ bị đảo lộn, đời sống sinh hoạt và lao động  ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khu trang trai chăn nuôi lợn tập trung Sơn Long tại thôn Long Tiến, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa

 Một số người dân sống bên dưới đập Bai Tràng, thôn Long Tiến chia sẻ: “Hai, ba năm nay, chúng tôi phải sống chung với mùi hôi thối từ các trang trại chăn nuôi lợn tập trung tại thôn Long Tiến. Mùi hôi thối từ các trang trại lợn chăn nuôi lợn ngày nào cũng có, nặng mùi nhất là lúc chiều tối, khi họ tiến hành vệ sinh chuồng trại, bơm nước phân tưới cho cây chuối, nước thì hôi, sủi bọt hôi không chịu được”.

Theo quan sát của PV, toàn bộ diện tích rộng 49.000 m2 cả khu trang trại, diện tích trồng keo, trồng chuối. Khu trang trại được xây dựng khá sang trang, khu trang trại được đều xây tường rào bao quanh, cổng ra vào được đóng kín, khu chứa chất thải được che chắn sơ sài bởi tấm lợp fibro xi măng. Để tìm hiểu PV đã phải men theo con đập Bai Tràng mới tiệp cận được khu xả nước thải của khu trang trại. Tại đây các hồ chứa nước thải được đắp bằng đất rất tạm bợ, nước thải chưa qua xử lý trong hồ có màu đen kịt, đặc sánh và bốc mùi hôi thối nồng nặc, khó chịu. Nước thải từ các hồ chứa được chảy trực tiếp vào một khu ao nhiều cỏ rậm rạp, rồi dẫn ra khu vực cống thoát nước nằm sát con khe, nước thải đang được bơm ra sủi bọt, mùi hôi khó chịu nguy cơ ô nhiễm là rất cao.

Nước thải được thải ra khu vực ngoài có váng màu đen, có mùi hôi rất khó chịu, làm chết cả cỏ

Trao đổi với bà Bùi Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Long, cho biết: “Việc các trang trại chăn nuôi lợn tập trung của trang trại chăn nuôi lợn Sơn Long, tại thôn Long Tiến xả thải gây ô nhiễm cho việc sản xuất, sinh hoạt của người dân là có thật. Nhưng không phải xả thải trực tiếp mà nước bơm lên tưới cho chuối tràn xuống, tất niên không phải mùi sặc sụa, màu không trong như khi qua bể bioga nhưng cũng ảnh hưởng đến nước sản xuất của bà con nhân dân. Sau khi nhận được phản ánh của bà con nhân dân thôn Long Tiến về việc trang trại xả nước thải gây ô nhiễm môi trường”.

 “Ngày 17/9 chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra do bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn, cùng với các ông bà Hàn Văn Tú, PCT- HĐND xã, Bùi Văn Ba ủy viên UBND, Bùi Xuân Thủy cán bộ địa chính….. lập biên bản sự việc trên”, bà Huệ nói thêm.

Biên bản kiểm tra xả chất thải chăn nuôi lợn, khu chăn nuôi tập tung thôn Long Tiến, xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa

 Tại thời điểm kiểm tra xung quanh khu trang trại chăn nuôi tập trung thì đoàn kiểm tra phát hiện có chất thải chăn nuôi lợn ra đập Bai Tràng, thôn Long Tiến cụ thể như sau: nước thải từ trang trại có màu, xung quang bờ đập có váng đen, đóng váng, nước đập có mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới đời sống sản xuất của nhân dân. Trang trại chăn nuôi lợn bơm chất thải của trang trại xả thải tràn lan lên khu vực trồng cây chuối của trang trại. Tại diện tích lúa dưới chân đập Bai Tràng, chất thải chăn nuôi lợn chảy ra ruộng của các hộ dân làm số diện tịch lúa này bị hốp kém năng xuất, chất lượng hạt lúa không đẩm bảo do ảnh hưởng của chất thải chăn nuôi lợn gây ra. Để giảm thiểu mùi, chúng tôi đã có thông báo yêu cầu Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam và các chủ trang trại yêu cầu họ vệ sinh chuồng trại thường xuyên, đầu tư hệ thống xử lý nước thải quy mô đúng quy định không làm ảnh hưởng tới đời sống của bà con nhân dân.

Khu ao chứa nước thải từu việc chăn nuôi lợn đen quạnh, có mùi hôi rất khó chịu.

Còn ông Trịnh Quốc Huy và ông Trịnh Quốc Ba chủ trang trại phân trần: “Trang trại của chúng tôi hoạt động theo đúng quy trình, nước, phân lợn được lọc qua 3 bể bioga, nước trong mới đưa ra ngoài để tưới cho chuối. Việc bơm nước được bơm thường xuyên nắng là bơm, nước được xả ra không có mùi. Đã được các cơ quan ban ngành cho phép xả ra ngoài môi trường. Việc này chưa đến mức ảnh hưởng lớn nên mong các anh tạo điều kiện”.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên. Đem lại một môi trường trong sạch, ổn định đời sống cho bà con nhân dân nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Thủy - Thanh Hóa: Dân kêu trời vì trang trại lợn gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.